.

Tuổi trẻ xung kích trong công tác dân vận

.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên thành phố đã nỗ lực phát huy vai trò xung kích trong công tác dân vận, tích cực, năng động tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng thành phố thi công làm đường bê-tông tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) trong dịp hè 2016.
Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng thành phố thi công làm đường bê-tông tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) trong dịp hè 2016.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Về thôn Trường Định, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) những ngày này, có thể cảm nhận rõ sự phấn khởi, vui mừng của bà con nơi đây khi tuyến đường kéo dài 1.700m chạy qua thôn nay đã có điện đường thắp sáng, bà con trong thôn có điều kiện thuận lợi đi lại thăm viếng nhau, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Đây chính là thành quả sau hơn 1 tháng miệt mài, nỗ lực vượt khó của đoàn viên, thanh niên Đoàn khối Các cơ quan thành phố nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, mang ánh sáng về với đường quê. Ông Hà Văn Quang (người dân thôn Trường Định) phấn khởi nói: “Sau khi tuyến đường qua thôn được lắp điện chiếu sáng, các hộ dân nơi đây rất vui mừng. Nay mỗi tối xe máy đi lại thuận tiện, trẻ con có thể vui chơi dọc hai bên đường vì có điện sáng, tình hình an ninh cũng bảo đảm hơn trước”.

Còn tại xã Hòa Bắc, trong năm qua, sự thay đổi hiện hữu từ những con đường bê-tông cho đến các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa khang trang, hiện đại... đều có dấu ấn của tuổi trẻ thành phố.

Đơn cử như tại thôn Nam Yên, hơn 500m đường giao thông nông thôn đã được thi công hoàn chỉnh theo chuẩn nông thôn mới với chiều rộng 3,5 mét, dày 0,18 mét, giúp bà con trong thôn đỡ chịu cảnh nhọc nhằn khi trước đây đường mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi mù. Công trình đầy ý nghĩa này nằm trong hoạt động hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại xã Hòa Bắc (cuối tháng 6-2016) với sự tham gia của gần 100 đoàn viên, thanh niên đến từ các đồn Biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện-cơ động, các phòng, ban trực thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố. 

Theo ông Ngô Minh Lệ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Hòa Vang, những công trình thanh niên trong năm 2016 do tuổi trẻ thành phố triển khai thực hiện đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo định hướng nông thôn mới, giúp các xã trên địa bàn huyện tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt được. “Những công trình, phần việc, mô hình hay và gần gũi với nhân dân đã được tuổi trẻ thành phố tích cực thực hiện, thể hiện rõ nét tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố”, ông Ngô Minh Lệ nhấn mạnh.

Nêu cao tinh thần tình nguyện

Cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua và các hoạt động trọng tâm của Đoàn, trong năm 2016, các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, góp phần thúc đẩy các phong trào thanh niên ngày càng đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, thực hiện hiệu quả những nội dung, nhiệm vụ theo chủ đề công tác năm 2016 “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chung sức vì thành phố văn minh, hiện đại”.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Duy Minh, các hoạt động xung kích tình nguyện vì an sinh xã hội, “đền ơn đáp nghĩa”, hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, xây dựng “văn hóa, văn minh đô thị” đã được các cấp bộ Đoàn triển khai quyết liệt, tạo dấu ấn mạnh mẽ và đạt những thành công vượt bậc. Cụ thể, Thành Đoàn tổ chức thực hiện 2 công trình thanh niên cấp thành phố với tổng giá trị 1,2 tỷ đồng; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai 27 công trình thanh niên cấp huyện với tổng giá trị 1,3 tỷ đồng, 1.650 công trình, phần việc thanh niên trị giá 1,7 tỷ đồng thi đua chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Bên cạnh đó, các chương trình, chiến dịch như “Mùa hè xanh”, “Kỳ nghỉ hồng” được triển khai xuyên suốt; huy động hơn 7.000 lượt đoàn viên tham gia tình nguyện làm công tác dân vận, đóng góp gần 12.500 ngày công, làm mới 5.000m đường bê-tông giao thông nông thôn; tổ chức nhiều đội hành quân dã ngoại làm mới hơn 1.000m đường giao thông nông thôn tại các xã Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Bắc; làm mới 1.500m đường điện chiếu sáng tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang; khám bệnh và phát thuốc cho 2.000 người dân các xã Hòa Bắc, Hòa Phú...

Để công tác dân vận được triển khai một cách xuyên suốt từ cấp thành phố đến cơ sở, Thành Đoàn chú trọng công tác mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên vì đây là cơ sở để động viên và phát huy lực lượng thanh niên thực hành các phong trào tình nguyện, nhất là trong công tác dân vận. Theo Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Duy Minh, khi công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tạo ra được sức mạnh tổng hợp thì các phong trào xung kích tình nguyện trong công tác dân vận được triển khai thực hiện thường xuyên và thu hút đông đảo thanh niên nhiệt tình hưởng ứng.

“Trong năm 2017, tuổi trẻ thành phố tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo nhằm thực hiện tốt chủ đề Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi thành phố Đà Nẵng năm 2017 với nội dung: “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn; tham gia xây dựng thành phố “4 an”.

Trong đó tập trung thực hiện công tác dân vận một cách đồng bộ, gắn với những phần việc cụ thể; phấn đấu 100% Đoàn cơ sở tổ chức ít nhất 1 hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới hoặc văn hóa, văn minh đô thị; 100% các đơn vị trực thuộc Thành Đoàn có hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới”, Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Duy Minh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.