.

Xây dựng chính quyền thân thiện

.

Những năm qua, các địa phương ở quận Ngũ Hành Sơn luôn nỗ lực xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Ngô Thanh Trà tiếp đón người dân tại phòng làm việc.
Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Ngô Thanh Trà tiếp đón người dân tại phòng làm việc.

Những cánh cửa mở

Giữa tháng 3-2017, bà Trần Thị Đệ (SN 1947, trú tổ 3, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) đến UBND phường Hòa Quý, rồi vào thẳng phòng Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Thanh Trà để liên hệ làm thủ tục hành chính. Tạm gác công việc đang xử lý, ông Ngô Thanh Trà nhiệt tình chào hỏi: “Bà Sáu (tên thường gọi của bà Đệ - PV) đến đây có chuyện chi rứa?”. Sau khi nghe bà Đệ trình bày, ông Ngô Thanh Trà liền tiếp nhận hồ sơ và trực tiếp xử lý. Sau đó, ông vừa dẫn bà Đệ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, vừa nhẹ nhàng giải thích: “Bữa ni Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, nên lần sau bà Sáu có việc chi cần cứ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở đây là được giải quyết liền”. Bà Đệ cười: “Tuổi tui cao, đôi chân yếu nên mấy năm rồi không đến UBND phường. Bữa ni tui biết rồi, đến UBND phường làm thủ tục hành chính thì đến đây”.

Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Thanh Trà chia sẻ: “Nhiều bà con vẫn còn giữ nếp cũ đến gặp lãnh đạo phường khi có việc cần giải quyết. Khi bà con tìm gặp, chúng tôi vẫn trực tiếp xử lý hồ sơ, không chỉ dẫn vòng vo, không từ chối. Sau khi đã làm việc xong, chúng tôi mới giới thiệu, hướng dẫn cho bà con làm quen với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường”.

Một điều dễ nhận thấy là phòng làm việc của lãnh đạo phường Hòa Quý, từ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy đến Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND... đều được bố trí ở tầng trệt, tại những vị trí thuận lợi để người dân dễ thấy và dễ gặp. Đặc biệt, những cánh cửa này luôn mở, sẵn sàng tiếp đón người dân. Trong đó, cửa phòng làm việc của Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Thanh Trà hướng thẳng tầm nhìn đến các bộ phận thường xuyên giao tiếp với các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giao dịch hành chính công tại phường để dễ dàng giám sát, chấn chỉnh các trường hợp tiếp dân không đúng mực.

Bên cạnh đó, UBND phường Hòa Quý còn xây dựng mô hình chính quyền thân thiện bằng những hành động nhỏ như gọi tên người dân bằng tên gọi ở nhà, tên gọi thân mật. “Cán bộ, công chức (CBCC) phường đều nắm rõ tình hình của đa số bà con nên chúng tôi luôn tạo không khí thân mật, thoải mái cho bà con bằng cách xưng hô để làm mờ khoảng cách giữa người dân và cơ quan công quyền...”, ông Trà tâm sự. Chị Trần Thị Hoa (SN 1982, tổ 107, phường Hòa Quý) nhận xét: “Mỗi khi tôi đến chứng thực và làm các thủ tục về lý lịch cá nhân tại phường, cán bộ đều hướng dẫn tận tình, chu đáo; lãnh đạo phường thân thiện, cởi mở. Điều này khiến tôi vô cùng thoải mái và vui vẻ”.

Không được nói không biết với dân

Mới đây, khi đến tìm gặp Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ Lê Tấn Nghĩa, chúng tôi chứng kiến ông đang tận tình hướng dẫn người dân viết đơn, cách thức nộp đơn ở UBND quận với thời gian, địa điểm rõ ràng. Ông Lê Tấn Nghĩa cho biết: “UBND phường Khuê Mỹ trong nhiều năm qua luôn nỗ lực xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Bất cứ khi nào người dân cần, chúng tôi đều sẵn sàng tiếp đón và giải quyết lập tức, không cứng nhắc về giờ giấc quy định, không đợi đến ngày tiếp dân vào mỗi thứ sáu hằng tuần. Trong mỗi cuộc họp cơ quan, lãnh đạo UBND phường đều nhấn mạnh tư tưởng “không được nói không biết với dân”. Người dân tìm gặp sai địa chỉ, CBCC phải hướng dẫn đến đúng địa chỉ cần gặp. Người dân hiểu chưa rõ vấn đề, CBCC phải giải thích cặn kẽ, chu đáo”.

Không chỉ sẵn sàng phục vụ nhân dân, mỗi CBCC phường Khuê Mỹ đều nắm rõ tình hình ở cơ sở trong lĩnh vực mình phụ trách. Đồng thời, định kỳ hằng quý, UBND phường tổ chức họp giao ban tổ dân phố, lãnh đạo phường tham gia họp giao ban các bí thư chi bộ để tiếp nhận phản ánh của cơ sở. “Có thể nói, qua các cuộc họp giao ban này, lãnh đạo phường được tạo điều kiện nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân, tạo được mối quan hệ và sự tin tưởng của người dân”, ông Lê Tấn Nghĩa khẳng định.

Có thể thấy, việc xây dựng mô hình chính quyền thân thiện ở các phường Hòa Quý, Khuê Mỹ như kể trên đã dần đi vào nền nếp và lan tỏa ra các địa bàn khác của quận Ngũ Hành Sơn. Theo đó, các phường không chỉ bảo đảm chất lượng giải quyết hồ sơ, mà còn đặc biệt coi trọng thái độ, cách ứng xử với người dân để người dân tin tưởng, chia sẻ, thấu hiểu; và điều này đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của mỗi CBCC quận khi phục vụ nhân dân.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.