.

Chấn chỉnh hoạt động của xe ben, xe tải

.

Tình trạng xe ben, xe tải chở vật liệu xây dựng và khoáng sản vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong đó có một số tuyến đường nội thị thuộc địa bàn quận Thanh Khê khiến người dân bất an với nỗi lo tai nạn giao thông.

Lực lượng chức năng kiểm tra một trường hợp xe ben chở vật liệu xây dựng lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành (địa bàn quận Thanh Khê).
Lực lượng chức năng kiểm tra một trường hợp xe ben chở vật liệu xây dựng lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành (địa bàn quận Thanh Khê).

Trung tá Phạm Bảy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận Thanh Khê cho biết, để góp phần thực hiện chủ trương “Thành phố 4 an”, trong đó có nội dung an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua, đơn vị triển khai quyết liệt và thường xuyên các chuyên đề, kế hoạch của cấp trên nên số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn đều giảm cả 3 tiêu chí.

“Riêng với xe ben, chủ yếu là xe chở vật liệu xây dựng phục vụ công trình khu đô thị Đa Phước đi qua một vài tuyến đường của địa bàn, sau khi có kế hoạch của Công an quận Thanh Khê về chuyên đề tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với xe tải ben vi phạm trật tự ATGT và vệ sinh môi trường, lực lượng chức năng mở các đợt cao điểm kiểm tra từ ngày 10-4 đến hết 31-12”, Trung tá Phạm Bảy cho hay.

Chỉ trong tuần đầu tiên ra quân kiểm tra, xử lý (từ ngày 10 đến 16-4), Đội Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt 89 trường hợp vi phạm (trong đó có 6 xe tải ben và 13 xe tải) với số tiền xử phạt hơn 50 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: đi sai làn đường, chuyển hướng không có đèn tín hiệu, rơi vãi vật liệu… trên một số tuyến đường chính như: Điện Biên Phủ, Hà Huy Tập, Nguyễn Tất Thành, Trường Chinh…

Trước đó, triển khai công tác lập lại trật tự ATGT trên địa bàn theo kế hoạch của Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, từ ngày 10-11-2016 đến 31-3-2016, Đội CSGT Công an quận Thanh Khê cũng đã ra quân xử lý, lập biên bản hơn 1.100 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt trên 600 triệu đồng.

Thượng tá Phạm Văn Đông, Phó trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, Công an quận cũng sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, Ban ATGT các cấp, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trong đó sẽ tập trung vào chuyên đề xe tải ben để các lái xe, doanh nghiệp tự giác chấp hành nghiêm các quy định vận tải đường bộ; đồng thời sẽ tổ chức cho các chủ xe, doanh nghiệp và các lái xe ký cam kết bảo đảm ATGT.

Ngoài ra, Công an quận cũng chỉ đạo lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì thường xuyên lực lượng, tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường chính, tập trung xử lý chuyên đề xe tải, xe ben và xử lý quyết liệt với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT như: chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn, chở quá tải trọng, làm rơi vãi vật liệu… Trong đó, với các trường hợp vi phạm mà giấy tờ liên quan (giấy phép lái xe, đăng ký kiểm định, bảo hiểm trách nhiệm chủ xe dân sự…) đã bị lập biên bản tạm giữ nhưng đã quá thời gian hẹn mà chủ xe không đến xử lý, nay tiếp tục vi phạm thì kiên quyết tạm giữ xe theo quy định.  

Cùng với đó, Đội CSGT cũng tham mưu cho Ban ATGT quận Thanh Khê khảo sát tại 6 “điểm đen” tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông trên địa bàn như đường Lý Thái Tông - Nguyễn Tất Thành; Nguyễn Đức Trung - Trần Cao Vân… để đề xuất, khắc phục các bất cập trong việc tổ chức giao thông.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.