.

Chú trọng kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm

.

Ủy ban Kiểm tra các cấp cần lưu ý những dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm; kiểm tra về phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; các vấn đề nổi cộm, bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm. Ông Lê Đình Cường (ảnh), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy cho biết như vậy về thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

* UBKT Thành ủy chỉ đạo tập trung vào những giải pháp thiết thực nào nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng?

- Thời gian qua, nhận định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cụ thể là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng đã nêu rõ: tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi; không ít tổ chức Đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Vì vậy, để công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng góp phần quan trọng vào phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng đạt hiệu quả, UBKT Thành ủy đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp thiết thực.

Theo đó, đối với công tác KTGS, UBKT các cấp cần lưu ý những dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm; kiểm tra về phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; các vấn đề nổi cộm, bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa UBKT với các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Ngoài ra, UBKT các cấp phải thường xuyên KTGS việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định, chính sách; đặc biệt là tạo cơ chế thuận lợi nhất để Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội và người dân có điều kiện tham gia góp ý xây dựng Đảng. Song song đó, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong phát hiện, đấu tranh chống các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Qua công tác KTGS, UBKT các cấp cần tham mưu giúp cấp ủy tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các nguyên tắc Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, góp phần nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên; đồng thời đề xuất, kiến nghị ban hành, sửa đổi bổ sung quy chế làm việc, quy trình công tác chặt chẽ, tránh sơ hở...

* Vai trò của UBKT của Đảng được thể hiện như thế nào trước việc xử lý đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm, thưa ông?

- Theo quy định, việc kỷ luật Đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể hoặc việc xử lý bằng pháp luật và ngược lại. Trong thời gian qua, đặc biệt là sau Đại hội XII của Đảng cho đến nay, dư luận xã hội nói chung, ở thành phố Đà Nẵng nói riêng hết sức quan tâm đến những chủ trương, biện pháp trong quản lý, kỷ luật cán bộ, đảng viên của Đảng. Một số vụ việc, vụ án cụ thể được các cơ quan chức năng đưa ra xét xử công khai, minh bạch thời gian gần đây thực sự góp phần rất quan trọng củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương.

* Để nâng cao hiệu quả công tác KTGS của Đảng bộ thành phố, ngành Kiểm tra cần tập trung những nhiệm vụ gì trong thời gian đến, thưa ông?

- Trong thời gian đến, UBKT Thành ủy sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, các quy định của Đảng về công tác KTGS để nâng cao nhận thức cho cấp ủy, UBKT các cấp, cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Trong đó, tập trung KTGS việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đề ra; chương trình công tác trọng tâm của Thành ủy, UBND thành phố và một số ngành, lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra sai phạm…

Song song đó, chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng quy định; chú trọng công tác kiểm tra đảng viên, tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là những dấu hiệu vi phạm về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với những biểu hiện đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). UBKT các cấp sẽ tập trung giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Thành ủy và cấp ủy cấp mình; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị; kiểm tra, giám sát những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh vi phạm, có vấn đề nổi cộm, bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm. Thông qua đó, phát hiện, xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm tập thể, cá nhân ban hành văn bản không đúng, không phù hợp hoặc thực hiện không nghiêm túc các nội dung nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Thành ủy và cấp ủy cấp mình; các vụ việc vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước.

Ngoài ra, UBKT các cấp tăng cường phối hợp chặt chẽ công tác KTGS của Đảng với công tác giám sát của HĐND các cấp; công tác KTGS, thanh tra, giám sát của Nhà nước và công tác KTGS của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội và sự giám sát của nhân dân để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS của Đảng. Bên cạnh đó, chú trọng KTGS việc thực hiện các kết luận KTGS đã có hiệu lực của tổ chức Đảng cấp trên và của cấp ủy cùng cấp; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên để tiến hành kiểm tra; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức Đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; xử lý nghiêm, kịp thời đối với tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

* Cảm ơn ông.

Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, năm 2017, ngành Kiểm tra cần đẩy mạnh công tác KTGS đối với các lĩnh vực và địa bàn có vấn đề nổi cộm, bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm. Đặc biệt là việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị ở những lĩnh vực như quản lý và sử dụng đất đai, quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản, rừng, điều tra, xét xử… Ngoài ra, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần chỉ đạo rà soát ngay đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc quyền và xử lý nghiêm những trường hợp suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không bảo đảm về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác thấp, nhất là những trường hợp người nhà, người thân của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp có nhiều dư luận theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Trọng Hùng thực hiện

;
.
.
.
.
.