.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Đồng thuận ở khu dân cư Xuân Thiều 3

Sau khi Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) ra nghị quyết về bảo đảm an ninh trật tự tại các khu dân cư (KDC) trên địa bàn, các KDC thành lập ngay đội xung kích tự quản. Tuy nhiên, dần dần các đội này không duy trì được hoạt động, trừ đội ở KDC Xuân Thiều 3.

Bà Nguyễn Thị Nhơn, Bí thư chi bộ 3 Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam cho biết, sau khi đội xung kích tự quản được thành lập tại KDC Xuân Thiều 3, có khoảng 20 thành viên tiêu biểu được lựa chọn trong KDC duy trì tuần tra đêm 2 lần/tháng. “Đội xung kích này không chỉ bảo đảm an ninh trật tự mà gần như thực hiện mọi nhiệm vụ trong KDC, từ ra quân dọn vệ sinh môi trường đến tham gia các phong trào khác”, bà Nhơn nói.

Hiện nay, đội xung kích ở KDC Xuân Thiều 3 vẫn duy trì hoạt động với lực lượng có trang bị đầy đủ trang phục, dụng cụ hỗ trợ, kẻng báo động. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ địa bàn bình yên, đây cũng là đội xung kích trong các hoạt động bảo vệ môi trường, ra quân “Ngày chủ nhật - xanh - sạch - đẹp”, phong trào phòng cháy chữa cháy, thực hiện việc bảo đảm văn hóa - văn minh đô thị. “Họ hoạt động tự nguyện và không có bất kỳ phụ cấp nào, nhưng không vì thế mà không có trách nhiệm, ngược lại trách nhiệm rất cao, có đội trưởng, có kế hoạch tuần tra, ra quân các phong trào cụ thể và quy củ. Đến nay, đây là mô hình tiêu biểu của KDC, hoạt động hiệu quả theo tình hình, điều kiện tại KDC Xuân Thiều 3”, bà Nhơn khẳng định.

KDC Xuân Thiều 3 vốn là khu tái định cư, không chỉ người dân bản địa tái định cư tại chỗ mà người dân từ các địa phương khác cũng đến sinh sống. Song, người dân trong KDC sống hòa thuận và đoàn kết, biểu hiện rõ nhất không chỉ qua hoạt động của đội xung kích nói trên mà còn của Chi hội Phụ nữ KDC, hay các hội, đoàn thể khác. “Chính vì có sự đồng thuận cao nên các phong trào hoạt động trong KDC đều đạt thành tích và được ghi nhận xứng đáng từ cấp phường đến quận và thành phố. Năm 2015, Chi hội Phụ nữ KDC được thành phố tặng giải thưởng Chi hội tiêu biểu. Hằng năm, đội xung kích đều được nhận giấy khen của phường và quận vì có thành tích tốt. Các hội, đoàn thể khác trong KDC đều đạt những thành tích đáng ghi nhận”, bà Nhơn cho hay.

Điều đáng nói, cán bộ quân - dân - chính KDC Xuân Thiều 3 có sự đồng lòng, các hoạt động liên quan giữa các tổ đều tổ chức thực hiện chung, không phân tách từng tổ riêng. “Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6) hay Tết Trung thu, KDC Xuân Thiều 3 đều cùng nhau tổ chức các hoạt động tại cùng một địa điểm, tạo tính liên kết, đoàn kết, nâng cao đời sống tinh thần cũng như tăng cường tình làng nghĩa xóm. Trước các dịp lễ, Tết, chúng tôi đều tổ chức họp chi bộ, cán bộ quân - dân - chính, sau đó chỉ đạo các tổ dân phố họp dân để phổ biến. Từ đó, kế hoạch tổ chức được triển khai rộng khắp và thống nhất toàn KDC”, bà Nhơn cho biết.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.