.

Nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ

.

Trong thời gian qua, hoạt động đào tạo, tuyên truyền, phổ biến pháp luật sở hữu trí tuệ (SHTT) được thành phố Đà Nẵng tổ chức thường xuyên; qua đó, ý thức tự bảo vệ và tôn trọng quyền SHTT của các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố chuyển biến rõ rệt.

Đông đảo học viên tham gia buổi phổ biến kiến thức pháp luật sở hữu trí tuệ, do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức.
Đông đảo học viên tham gia buổi phổ biến kiến thức pháp luật sở hữu trí tuệ, do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về SHTT cho các tổ chức, doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên - đối tượng liên quan mật thiết đến hoạt động tạo lập, phát triển, bảo hộ và bảo vệ quyền SHTT, góp phần thúc đẩy công tác chuyển giao công nghệ, tạo dựng mối liên kết trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và sản xuất kinh doanh, được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thường xuyên thực hiện bằng việc phổ biến các văn bản pháp luật về SHTT nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức cho các cá nhân, tổ chức. Năm 2016, Sở KH&CN tổ chức cuộc thi truyền hình tìm hiểu pháp luật về SHTT và 5 lớp tập huấn về SHTT, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả truyền hình và sự tham gia của gần 400 học viên - đại diện các cơ quan quản lý và thực thi quyền SHTT, doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên, người dân trên địa bàn thành phố.

Theo thống kê, giai đoạn 2006-2016, Sở KH&CN đã tổ chức khoảng 66 lượt đào tạo, tuyên truyền pháp luật SHTT (trung bình 6,6 lượt/năm) với nhiều hình thức đa dạng (tập huấn, hội thảo, hội nghị, tọa đàm, cuộc thi, chương trình truyền hình), thu hút sự tham gia của hơn 5.600 học viên và sự quan tâm đón nhận của đông đảo khán giả xem truyền hình; 2 đợt in ấn, phát hành hơn 5.300 tờ rơi và 850 áp-phích gửi các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, tổ chức chính trị - xã hội, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng.

Theo báo cáo đánh giá của Sở KH&CN, số lượng cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố thực hiện thủ tục đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp tăng trung bình 2-3%/năm. Điều này cho thấy, thực tế công tác triển khai, phổ biến chính sách pháp luật về SHTT cho người dân đã mang lại hiệu quả nhất định. Thành phố có những hình thức phổ biến kiến thức pháp luật đa dạng, nội dung phong phú, dễ tiếp nhận, gắn liền với thực tiễn hoạt động SHTT của từng đơn vị. Nhờ vậy, nhận thức của cộng đồng địa phương về tầm quan trọng của việc bảo hộ và bảo vệ quyền SHTT ngày càng được nâng cao. Ông Trương Đình Bảy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảy Viễn cho biết, việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT cho sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Hiện tại, công ty đã được Sở KH&CN hướng dẫn thực hiện đăng ký xác lập quyền SHTT cho sản phẩm lĩnh vực du lịch, khách sạn. Công ty mong sớm có giấy chứng nhận để yên tâm hoạt động.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xâm phạm quyền SHTT tại Đà Nẵng, đặc biệt là các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ. Theo khảo sát, số lượng đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp hằng năm của thành phố Đà Nẵng chưa cao. Để nâng cao hiệu quả thi hành Luật SHTT trong thời gian đến, thành phố cần chú trọng hoàn thiện các thể chế có liên quan và nâng cao hơn nữa công tác thực thi quyền SHTT. Và để nâng cao hiệu quả thực thi quyền SHTT, trong lĩnh vực quản lý của mình, Sở KH&CN cần thành lập Hội đồng giám định chuyên ngành về lĩnh vực SHTT, bởi đây là yêu cầu bức thiết nhất trong giai đoạn hiện nay vì kết quả giám định quyết định rất lớn đến quan điểm áp dụng pháp luật trong lĩnh vực SHTT.

Bài và ảnh: THANH THẢO

;
.
.
.
.
.