.

Những mái nhà tình nghĩa

.

Trong năm 2016 và quý 1-2017, chương trình xây “Nhà đại đoàn kết” cho gia đình chính sách và hộ nghèo ở quận Liên Chiểu đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bàn giao nhà tình thương tại khu dân cư Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam.
Bàn giao nhà tình thương tại khu dân cư Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam.

Thực hiện đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 của UBND quận Liên Chiểu, thời gian qua, chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của quận tích cực vận động, huy động mọi nguồn lực triển khai thực hiện đề án,  sớm đưa chương trình thoát nghèo về trước đích.

Trong ngôi nhà mới được sửa chữa khang trang với kinh phí hỗ trợ 57 triệu đồng, bà Phạm Thị Thục (tổ 30, Chơn Tâm 1B6, phường Hòa Khánh Nam) xúc động chia sẻ: Nhờ chính quyền các cấp, cơ quan chức năng, các hội, đoàn thể quận Liên Chiểu hỗ trợ, căn nhà cấp 4 xập xệ có nguy cơ sụp đổ lúc nào không hay của bà mới được sửa chữa, xây mới các hạng mục như thay tôn, đổ gác lửng, nâng mái, nâng nền... Bản thân bà Thục là hộ nghèo, già yếu, con trai bị bệnh tâm thần nhẹ không lao động được.

Năm 2016, toàn phường Hòa Khánh Nam sửa chữa 12 ngôi nhà cho hộ nghèo, chính sách, với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng; xây mới 3 nhà, với tổng số tiền hỗ trợ 135 triệu đồng. Bà Lương Thị Băng Lan, cán bộ Văn phòng UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, chương trình xây nhà đại đoàn kết đem đến niềm vui lớn cho người dân trên địa bàn phường. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Năm 2017, phường Hòa Khánh Nam dự kiến xây mới và sửa chữa 28 nhà cho gia đình người có công và 10 nhà cho hộ nghèo.

Theo báo cáo của UBND phường Hòa Khánh Bắc, năm 2016, toàn phường xây mới và sửa chữa 38 nhà cho hộ nghèo và gia đình chính sách (trong đó, phường đảm nhiệm 5 nhà, với số tiền 100 triệu đồng). Năm 2017, phường dự kiến xây và sửa chữa 29 căn nhà cho gia đình người có công, giá trị hỗ trợ mỗi căn thấp nhất 20 triệu đồng, cao nhất 60 triệu đồng (phường đảm nhiệm 5 căn nhà) và 17 nhà cho hộ nghèo. Theo bà Băng Lan, cán bộ văn phòng UBND phường Hòa Khánh Nam, quá trình triển khai xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết thuận lợi cả về phía cơ quan chức năng, chính quyền các cấp cũng như sự phối hợp từ người dân. Đại diện UBND phường Hòa Khánh Bắc cho rằng, để việc hỗ trợ nhà ở cho đối tượng chính sách kịp thời hơn, cần sớm giải ngân nguồn vốn từ chương trình giảm nghèo về phường.

Theo kế hoạch, đợt 1 năm 2017, toàn quận Liên Chiểu thực hiện xây mới 45 nhà và sửa chữa 118 nhà cho gia đình chính sách với tổng kinh phí 5 tỷ đồng (hiện đã và đang thực hiện 148 căn nhà); xây mới và sửa chữa 54 căn nhà cho hộ nghèo (đang khởi công/sửa chữa 10 căn nhà).

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, năm 2017, quận nỗ lực hoàn thành mục tiêu bảo đảm 100% hộ nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo chính sách được cải thiện nhà ở, điện, nước sạch cũng như được xem xét bố trí chung cư và hỗ trợ các dịch vụ xã hội.

Bài và ảnh: MINH SƠN

;
.
.
.
.
.