.

Quyết liệt lập lại trật tự vỉa hè

.

Thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” gắn với xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, quận Cẩm Lệ triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, trước mắt là lập lại trật tự vỉa hè trên 3 tuyến đường trọng điểm Cách mạng Tháng Tám, Ông Ích Đường và Nguyễn Hữu Thọ, thuộc 2 phường Khuê Trung và Hòa Thọ Đông.

Lực lượng quy tắc đô thị phường Hòa Thọ Đông tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè kinh doanh, buôn bán.
Lực lượng quy tắc đô thị phường Hòa Thọ Đông tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè kinh doanh, buôn bán.

Những ngày này, sau khi nghe tuyên truyền lưu động về việc ra quân kiểm tra xử lý tháo dỡ bục bệ, lều quán, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường của các hộ dân trên tuyến đường Ông Ích Đường, Cách mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ của UBND quận Cẩm Lệ, vợ chồng bà Lâm Thị Vui, chủ cơ sở kinh doanh thời trang, giày dép trên đường Ông Ích Đường lo sắp xếp lại không gian trong nhà để chuyển hàng từ vỉa hè vào. Bà Vui cho hay, trước đây thấy các hộ kinh doanh khác để hàng trên vỉa hè thì bà cũng đặt kệ để giày dép, treo quần áo ngoài vỉa hè, vừa thu hút khách, vừa rộng không gian trong nhà. Nhưng khi được nhắc nhở, tuyên truyền, vợ chồng bà nghiêm chỉnh chấp hành. “Có chủ trương thì mình chấp hành thôi, như vậy vỉa hè cũng thoáng, người mua hàng có chỗ để xe, không để dưới lòng đường, gây cản trở giao thông, lại đẹp mỹ quan đô thị”, bà Vui cho hay.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Trường, làm nghề sửa xe trên đường Cách mạng Tháng Tám cũng tự giác tháo dỡ lều tạm trên vỉa hè, chuyển về địa điểm khác ông vừa thuê để hành nghề. “Người dân chúng tôi rất hoan nghênh chủ trương này của quận. Từ trước đến nay bản thân mình vì mưu sinh mà làm mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông, nay được tuyên truyền, thấy đúng đắn quá thì mình nghiêm túc chấp hành, không lấn chiếm vỉa hè nữa”, ông Trường chia sẻ.

Ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung cho hay, thực hiện kế hoạch của quận Cẩm Lệ về lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, địa phương cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên 3 tuyến đường trọng điểm của quận và 9 tuyến đường văn minh của phường. “Chúng tôi đã thành lập các Tổ vận động ở ngay tại khu dân cư do Bí thư Chi bộ làm tổ trưởng, Trưởng Ban công tác Mặt trận, các hội đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố làm thành viên, có nhiệm vụ thông báo, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của quận, phường”, ông Đông nói.

Trong khi đó, phường Hòa Thọ Đông cũng thành lập 3 tổ vận động nhân dân tự giác tháo dỡ công trình kiến trúc, vật lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, triển khai thực hiện tại các tuyến đường trọng điểm của phường như Cách mạng Tháng Tám, Ông Ích Đường, Nguyễn Nhàn. Ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông cho hay: “Hiện chúng tôi tổ chức tuyên truyền lưu động, thông báo đến người dân theo kế hoạch của quận. Trước mắt là tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân chấp hành chủ trương”.

Theo Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn, địa phương sẽ tổ chức thực hiện quyết liệt để lập lại trật tự vỉa hè, nhất là tại 3 tuyến đường theo kế hoạch. “Đây là chủ trương chung mà hiện nay không chỉ ở thành phố Đà Nẵng mà nhiều địa phương trong cả nước đang thực hiện. Chính vì vậy, quận sẽ tiến hành ra quân kiểm tra xử lý tháo dỡ bục bệ, lều quán, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường của các hộ dân trên tuyến đường, trước mắt là 3 tuyến Ông Ích Đường, Cách mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ” - ông Sơn nói.

Được biết, theo kế hoạch quận Cẩm Lệ triển khai, từ nay đến 15-5, quận tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của UBND thành phố, quận rộng rãi trong cán bộ và nhân dân nắm bắt chủ trương, hưởng ứng thực hiện; tiến hành họp và thông báo chủ trương, kế hoạch của quận về tiến hành ra quân kiểm tra xử lý tháo dỡ bục bệ, lều quán, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường của các hộ dân trên tuyến đường Ông Ích Đường, Cách mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ; tổ chức kiểm tra thực tế các hành vi vi phạm của các hộ dân, hướng dẫn cho người dân tự giác khắc phục hành vi vi phạm, cam kết và tự giác thực hiện, sau đó tiến hành tháo dỡ toàn bộ bục bệ và các vật dụng khác chôn, để cố định trên vỉa hè không đúng quy định gây mất mỹ quan đô thị đối với các trường hợp không tự giác chấp hành. Sau ngày 15-5, sẽ xử lý kiên quyết, triệt để, nghiêm túc đối với các trường hợp vi phạm theo tinh thần đã cam kết.

Bài và ảnh: NGUYỄN NHƯ Ý

;
.
.
.
.
.