.

Sinh hoạt Đoàn khu dân cư: Ngày càng khó

.

Với những chi đoàn khu dân cư (KDC) chỉ có từ 3 đến 5 đoàn viên tham gia sinh hoạt thì việc duy trì, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn tại địa phương luôn là bài toán khó.

Chi đoàn thôn Túy Loan Đông 1 (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) phối hợp với Chi hội khuyến học thôn tổ chức trao thưởng cho học sinh giỏi năm 2016.
Chi đoàn thôn Túy Loan Đông 1 (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) phối hợp với Chi hội khuyến học thôn tổ chức trao thưởng cho học sinh giỏi năm 2016.

Khi chi đoàn thiếu đoàn viên

Phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu có 33 chi đoàn KDC, mỗi chi đoàn chỉ có từ 3 đến 4 đoàn viên nên mọi sinh hoạt tại cơ sở đều diễn ra chắp vá. Cụ thể Chi đoàn Chơn Tâm 1B chỉ có 3 đoàn viên đang sinh hoạt, dù như số thanh niên trong độ tuổi Đoàn ở khu vực này không ít. Phó Bí thư Đoàn phường Phạm Nguyên Hưng chia sẻ, số lượng đoàn viên ở KDC đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì sinh hoạt chi đoàn, nếu quá ít sẽ khó triển khai tổ chức các hoạt động như tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức quốc phòng, an ninh, ra quân làm vệ sinh môi trường… Theo anh Hưng, nguyên nhân phần lớn do thanh - thiếu niên tại KDC là học sinh, sinh viên, cán bộ công chức trẻ đang tham gia sinh hoạt Đoàn tại trường học hoặc cơ quan, đơn vị mình công tác. Chưa kể, một số khác hoạt động năng nổ nhưng bị gia đình cấm cản vì lo ngại ảnh hưởng đến thành tích học tập.

Tương tự, Đoàn phường Thanh Bình, quận Hải Châu có 20 chi đoàn KDC, mỗi chi đoàn có từ 5 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt. Trong đó đông nhất về số lượng phải kể đến Chi đoàn Bình An 2 với 15 đoàn viên. Tuy nhiên, để có con số ấn tượng này, chi đoàn phải “gom” đoàn viên từ 8 tổ dân phố. Phó Bí thư Đoàn phường Thanh Bình Nguyễn Ngọc Quý cho biết, để “gỡ bí” và duy trì hoạt động, Đoàn phường khuyến khích chi đoàn tham gia sinh hoạt tại các CLB do tổ chức Đoàn quản lý. Mỗi hoạt động có đoàn viên tham gia đều được tính điểm, trên cơ sở đó sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động chi đoàn dịp cuối năm.

Bên cạnh đó, nhiều cán bộ Đoàn cho rằng, một trong những nguyên do khiến số lượng đoàn viên tại chi đoàn KDC luôn ở mức thấp là do thiếu cơ chế ràng buộc. Có tham gia sinh hoạt Đoàn ở địa phương hay không, không ảnh hưởng mấy đến việc đánh giá, xếp loại thi đua của đoàn viên tại trường học hoặc cơ quan, đơn vị đang công tác. Anh Lê Đình Quang, Bí thư Chi đoàn số 9, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ thừa nhận, hiện nay công tác tham mưu của chi đoàn với cấp ủy chi bộ trong một số hoạt động chưa kịp thời dẫn đến việc triển khai chương trình còn thụ động. Một số thành viên Ban Chấp hành chưa tích cực trong các hoạt động phong trào, không chủ động về thời gian, chưa tự giác nâng cao kỹ năng hoạt động Đoàn. Đặc biệt, chi đoàn không có địa điểm sinh hoạt cố định nên việc tập hợp lực lượng đoàn viên gặp không ít khó khăn.

Thiếu nguồn kinh phí

Số lượng đoàn viên đếm trên đầu ngón tay không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động Đoàn ở KDC mà vấn đề bảo đảm sinh hoạt định kỳ mỗi tháng/lần theo quy định điều lệ Đoàn cũng khó thực hiện. Là cơ sở Đoàn dẫn đầu hoạt động phong trào tại quận Hải Châu 5 năm liền, nhưng Đoàn phường Hòa Cường Bắc cũng không ngoại lệ. Bí thư Đoàn phường Trịnh Quang Tùng nói, việc duy trì sinh hoạt chi đoàn KDC hằng tháng không thể thực hiện được vì một bộ phận thanh niên chưa ý thức phấn đấu vào tổ chức Đoàn, ngại tham gia các hoạt động xã hội. Mặt khác, môi trường xã hội cũng tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm của thanh niên. Những điều kiện sinh hoạt Đoàn như cơ sở vật chất, sân chơi cho thanh niên còn hạn chế, một số phong trào còn mang tính hình thức, cứng nhắc và kém hấp dẫn.

Theo Nghị quyết số 119/2015/NQ-HĐND của HĐND thành phố Đà Nẵng ban hành tháng 12-2015, quy định mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên tại KDC hiện nay là 2 triệu đồng/năm. Theo nhiều cán bộ Đoàn, số tiền này không thể đáp ứng nhu cầu tổ chức sinh hoạt cho ĐVTN trong suốt một năm. Trong khi đó, do thiếu người, thiếu kỹ năng hoặc do cán bộ Đoàn tại KDC phần lớn kiêm nhiệm, lo tập trung phát triển kinh tế gia đình nên việc gây quỹ sinh hoạt Đoàn tại KDC nhiều năm nay bị “bỏ ngỏ”.

Để duy trì tổ chức, nhiều chi đoàn cơ sở phải đứng ra phối hợp hoạt động với các hội, đoàn thể khác. Chẳng hạn Chi đoàn KDC số 9 Hòa Phát thường xuyên phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, Quốc tế thiếu nhi, đêm rằm trung thu… Hay như Chi đoàn thôn Túy Loan Đông 1 (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) phối hợp với Chi hội khuyến học thôn tổ chức trao thưởng cho học sinh giỏi năm 2016. Với các chi đoàn này, việc chăm sóc và gần gũi lứa tuổi thiếu nhi tại cơ sở trở thành yếu tố quan trọng để động viên, thu hút các em khi lớn lên gắn bó với phong trào Đoàn tại địa phương.

Bài và ảnh: TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.