.

Tôn vinh cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào

.

ĐNĐT - Sáng 20-4, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức lễ trao tặng Huân chương, Huy chương của nước CHDCND Lào cho cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Huy chương cho các cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện giúp Lào
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Huy chương cho cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào

Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng.

Báo cáo của Ban Liên lạc cựu quân tình nguyện, chuyên gia quân sự giúp Lào của thành phố trình bày tại buổi lễ đã ôn lại lịch sử hình thành liên minh chiến đấu Việt-Lào từ buổi đầu hai nước giành được chính quyền.

Với phương châm “giúp bạn là giúp mình”, ngày 30-10-1949, Bộ Chính trị quyết định tổ chức bộ phận lực lượng vũ trang lấy tên là quân tình nguyện, chuyên gia quân sự giúp Lào.

Trong đó, Liên khu 5 là đơn vị đóng vai trò chủ chốt, giúp bạn xây dựng lực lượng và đấu tranh vũ trang, chủ động tiến công địch trên chiến trường.

Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã kề vai sát cánh cùng lực lượng vũ trang và nhân dân Lào vượt qua khó khăn, gian khổ, chiến đấu, hi sinh trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và cùng đi đến thắng lợi cuối cùng vào năm 1975.

Riêng ở thành phố Đà Nẵng đã có hàng trăm người tham gia các đơn vị tình nguyện và chuyên gia quân sự giúp bạn Lào. Rất nhiều người chiến đấu dũng cảm, lập công xuất sắc. Có những cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Lào tại Đà Nẵng Khamsene Phommaseng cho biết, Đảng và Nhà nước Lào quyết định trao tặng Huân chương, Huy chương của nước CHDCND Lào cho các cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào.

Qua đó tôn vinh, tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em nói chung và các cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào nói riêng, trong đó có thành phố Đà Nẵng.

“Những cống hiến, hy sinh của các đồng chí là sự đóng góp quý báu cho công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước, vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước Lào - Việt Nam. Những cống hiến, hy sinh đó vẫn còn mãi, vẫn luôn in đậm trong lòng của Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào chúng tôi”, Tổng Lãnh sự Khamsene Phommaseng nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định, tình đoàn kết, hữu nghị là tài sản chung thiêng liêng vô giá của hai dân tộc, có ý nghĩa đặc biệt, bởi ở đó có sự hy sinh xương máu của lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Thế hệ trẻ của hai nước hôm nay và mai sau cần phải biết trân trọng, gìn giữ và tiếp tục phát huy tài sản tinh thần đó để vun đắp, tô thắm thêm lịch sử vẻ vang của quan hệ hai nước.

Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc ấy, trong những năm qua, Đảng và chính quyền nhân dân hai nước nói chung, lãnh đạo, nhân dân thành phố Đà Nẵng và các địa phương Lào nói riêng đã không ngừng nỗ lực củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện bằng nhiều hình thức hoạt động phong phú, thiết thực và đầy ý nghĩa. 

Tại buổi lễ, Ban Thi đua-Khen thưởng thành phố đã công bố các quyết định của Chủ tịch nước và của Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào tặng thưởng Huân chương, Huy chương các loại cho 33 cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào đang sinh sống tại Đà Nẵng.

Theo đó, có 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Tự do, 6 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến thắng, 18 cá nhân được tặng thưởng Huy chương Anh dũng chống Pháp, 8 cá nhân được tặng thưởng Huy chương Anh dũng chống Mỹ.

Tin và ảnh: S.TRUNG

 

;
.
.
.
.
.