Giảm rác thải ở Âu thuyền Thọ Quang

.

Với sự vào cuộc khẩn trương của các ban, ngành, đoàn thể, tình trạng ngập rác tại Âu thuyền Thọ Quang đến nay đã giảm đáng kể. Theo ghi nhận của chúng tôi, rác không còn ùn ứ mỗi khi tàu bè tập trung về neo đậu như trước đây. Điều này cho thấy ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường trong nhân dân đã có chuyển biến rõ rệt.

Phía nam Âu thuyền Thọ Quang sạch sẽ hơn.
Phía nam Âu thuyền Thọ Quang sạch sẽ hơn.

Nhiều nơi sạch rác

Trước đây, mỗi lần tàu thuyền tập trung về Âu thuyền Thọ Quang, rác từ phía bắc, phía đông và phía nam âu thuyền đều tràn ngập. Theo quan sát của chúng tôi, có những thời điểm âu thuyền không khác bãi rác dưới nước. Sau khi có chỉ đạo của UBND thành phố về xử lý điểm nóng tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, các ban, ngành, lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, khắc phục được tình trạng rác thải tràn ngập âu thuyền. Tại phía nam âu thuyền, trước đây rác đùn đống thì nay trên bờ, dưới nước đều sạch rác. Ngành chức năng cũng đã cắm biển cấm đổ rác, xả rác và chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Phía bắc và phía đông âu thuyền cũng không còn rác thải.

Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng Ban quản lý (BQL) Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết, để xử lý rác tại âu thuyền, BQL đã bố trí địa điểm, phương tiện, thiết bị thu gom chất thải để khi tàu, thuyền cập cảng, hộ tiểu thương, chủ phương tiện vận chuyển đường bộ… dễ dàng tiếp cận; đồng thời, phân công đội Môi trường dọn vệ sinh trong khu vực, hằng ngày không để rác thải tồn đọng. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tăng tần suất vận chuyển rác lên 2 lần/ngày. BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang làm mái che nhà chứa rác, mua mới 70 thùng rác, sử dụng 100 sọt nhựa giao cho tàu khi đăng ký cập cảng để thu gom rác đưa lên bờ bỏ rác thải đúng nơi quy định. Tại các cầu cảng cũng đã bố trí sẵn thùng rác và giao 100 sọt rác cho các thương nhân trong chợ để bỏ rác; đồng thời, lắp đặt hệ thống camera quan sát tại các khu vực để theo dõi, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Từ đầu năm 2017, BQL đã thực hiện thu gom rác dưới bờ kè, mặt nước âu thuyền; xây dựng quy trình thu gom rác thải, phân công lịch trực cho nhân viên môi trường thường xuyên dọn rác trên mặt nước và xung quanh bờ kè, mái kè âu thuyền. Đội Điều hành cảng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn thương nhân, ngư dân không tập kết, sơ chế, mua bán thủy sản tại cầu cảng và xử lý các trường hợp vi phạm nhiều lần. “Chúng tôi đã tổ chức ký cam kết với các cơ sở sản xuất, yêu cầu không xả rác thải, nước thải trực tiếp vào âu thuyền dưới mọi hình thức, sử dụng cầu cảng đúng mục đích, tuyệt đối không cho tàu cá sử dụng cầu cảng tại khu vực bờ tây của âu thuyền làm nơi bốc dỡ, tập kết, mua bán hải sản”, ông Phương cho hay.

Cần chế tài mạnh

Tình hình rác thải ở Âu thuyền Thọ Quang cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên hiện nay, tại phía tây âu thuyền - khu vực các nhà máy đóng tàu, rác vẫn còn nhiều. Dọc các triền đà từ triền đà của Công ty CP Kỹ thuật biển S.Tech đến Nhà máy Đóng tàu Hải Sơn, rác vẫn còn khá nhiều, có nhiều đoạn rác tràn ngập. Ông Hồ Văn Tý, Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật biển S.Tech cho biết, hằng ngày công ty phân công 2 công nhân dọn vệ sinh môi trường nhưng vẫn không hết rác. Theo ông Tý, đây là rác do phía ngoài âu thuyền tấp vào. Ông Tý đưa chúng tôi ra phía ngoài âu thuyền thì thấy nhiều loại rác như chai lọ, túi ni-lông; thậm chí có mùng, chiếu…

Triền đà của Hợp tác xã (HTX) đóng, sửa chữa tàu thuyền Bắc Mỹ An cũng có khá nhiều rác. Chị C., công nhân dọn rác HTX Bắc Mỹ An cho biết, hằng ngày có hai công nhân dọn vệ sinh nhưng mỗi khi có gió mạnh thì đủ loại rác tấp vào. “Chúng tôi đã nỗ lực để bảo đảm triền đà sạch sẽ nhưng đây là chuyện ngoài ý muốn”, chị C. cho hay.

Ông Hồ Văn Tý cho rằng, nhiều người có ý tưởng dùng lưới ngăn rác từ bên ngoài nhưng không thể thực hiện vì không giải quyết được phần gốc. Điều này cho thấy cần phải quản lý lại tàu thuyền của ngư dân, giúp bà con nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời cần có chế tài xử phạt mạnh…

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà cho biết, rác tại khu vực các nhà máy nói trên đa phần do ngư dân thả xuống âu thuyền rồi trôi vào. Phòng Tài nguyên và Môi trường quận đã có các văn bản gửi các nhà máy đề nghị tiến hành dọn dẹp, xử lý rác thải.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.