Rà soát các điểm du lịch khu vực suối Lương

.

ĐNĐT - Ngày 27-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng kiểm tra thực tế tình hình mở điểm kinh doanh du lịch không phép ở khu vực suối Lương, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng chỉ đạo giữ nguyên hiện trạng các điểm du lịch và tăng cường quản lý hoạt động du lịch tại suối Lương
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng chỉ đạo giữ nguyên hiện trạng các điểm du lịch và tăng cường quản lý hoạt động du lịch tại suối Lương

Theo báo cáo của UBND phường Hòa Hiệp Bắc, việc mở các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch ở suối Lương xuất hiện trước năm 2010 do Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân giao người dân quản lý và khai thác đất, rừng.

Đến nay, đã có 9 trường hợp mở điểm du lịch tự phát, chính quyền địa phương không cấp phép. Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết hiện khu vực rừng Nam Hải Vân được giao cho địa phương quản lý với diện tích 1.636ha.

Đến nay, quận vẫn chưa có chủ trương phát triển du lịch ở khu vực suối Lương. Việc phát triển du lịch tự phát có phần trách nhiệm quản lý của địa phương nhưng hoạt động kinh doanh tại đây được UBND phường Hòa Hiệp Bắc giám sát, bảo đảm các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cho du khách. Hoạt động kinh doanh du lịch tại suối Lương giải quyết được việc làm, tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, do thiếu quản lý nên các điểm du lịch tự phát vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn tính mạng du khách và thất thoát nguồn thu ngân sách…

Môi trường du lịch khu vực suối Lương chưa bảo đảm, gây mất vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và an toàn tính mạng cho du khách.
Môi trường du lịch khu vực suối Lương chưa bảo đảm, gây mất vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và an toàn tính mạng cho du khách.

Hiện Thanh tra thành phố lập kế hoạch thanh tra toàn diện hoạt động giao đất, giao rừng, tình hình sử dụng đất và khai thác dịch vụ du lịch. Sau thanh tra sẽ có biện pháp xử lý và quận Liên Chiểu có cơ sở xây dựng đề án quản lý, khai thác.

Sau khi xem xét ý kiến của địa phương và các sở, ngành, ông Đặng Việt Dũng xác định tình trạng mở các điểm du lịch không phép tại suối Lương do chính quyền địa phương lơi lỏng quản lý.

Do đó, cùng với hoạt động thanh tra, các ngành và địa phương phải rà soát tổng thể về quy hoạch, sử dụng đất, đầu tư xây dựng ở khu vực và trên địa bàn quận. Đối với các điểm du lịch tự phát thì giữ nguyên hiện trạng, không để xảy ra tình trạng phát sinh điểm du lịch mới.

Nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới là tổ chức quản lý du lịch bảo đảm các quy định về an ninh trật tự, an toàn tính mạng du khách, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Ông Đặng Việt Dũng nhận định, quận Liên Chiểu có tiềm năng phát triển du lịch và đang dần trở thành điểm đến của du khách. Việc thiếu quản lý, gây mất an toàn trong hoạt động du lịch sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch của thành phố. Những trường hợp lấn chiếm đất rừng, mở điểm du lịch không phép phải được ngăn chặn và xử lý triệt để.

Tin và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.