Thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Đà Nẵng - EU

Chiều 24-5, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp ngài Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam nhân chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giới thiệu những thành tựu kinh tế - xã hội mà thành phố đạt được trong những năm qua, đồng thời giới thiệu định hướng phát triển của thành phố trong thời gian tới là chú trọng phát triển kinh tế đối ngoại, dịch vụ du lịch, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực.

Về quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các quốc gia thành viên EU, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng, mối quan hệ này ngày càng được củng cố và phát triển. Trong giai đoạn 2015-2017, có nhiều đoàn từ các quốc gia EU như Anh, Pháp, Thụy Điển... đến thăm và làm việc tại thành phố; ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, nhiều đoàn lãnh đạo Đà Nẵng đã thăm và làm việc tại các nước EU. Kim ngạch xuất nhập nhẩu giữa Đà Nẵng và các quốc gia EU tăng đều trong thời gian qua; năm 2016, xuất khẩu đạt 196 triệu USD, nhập khẩu đạt 110 triệu USD. Đặc biệt, Ủy ban châu Âu (EC) vừa qua đã tài trợ cho thành phố dự án Phát triển năng lượng mặt trời tại Đà Nẵng giai đoạn từ tháng 7-2017 đến tháng 4-2020 với tổng giá trị tài trợ hơn 9 tỷ đồng. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ mong muốn ngài Đại sứ làm cầu nối để thành phố xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện với các quốc gia thành viên EU, kêu gọi các doanh nghiệp trong khối EU hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực thương mại và công nghệ cao, hỗ trợ thành phố đào tạo nguồn nhân lực, phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

Đại sứ Bruno Angelet bày tỏ ấn tượng trước tốc độ phát triển của Đà Nẵng; đồng thời cho biết không chỉ hợp tác trên lĩnh vực y tế, giáo dục, thời gian qua, Phái đoàn EU tại Việt Nam đã hợp tác với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và tư vấn chuyển giao công nghệ Đà Nẵng nhằm đẩy mạnh phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển năng lượng sạch, nhất là năng lượng mặt trời.

Đại sứ Bruno Angelet cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ phối hợp với chính quyền thành phố tổ chức các hội thảo về quản trị đô thị, xây dựng thành phố thông minh, trao đổi thông tin về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Đại sứ Bruno Angelet thống nhất trong thời gian tới hai bên sẽ thúc đẩy mối quan hệ, hợp tác để các doanh nghiệp trong khối EU tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng. Về phía thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Phái đoàn EU tại Việt Nam triển khai những dự án phù hợp, nhất là trong lĩnh vực phát triển năng lượng, hỗ trợ y tế, giáo dục...

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.