Thực hiện đề án giảm nghèo

Vượt lên số phận

.

Anh Trần Đình Hải (42 tuổi, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) bị khuyết tật khi bước vào tuổi thanh niên. 23 năm qua, anh không ngừng phấn đấu vượt lên số phận.

Anh Trần Đình Hải.
Anh Trần Đình Hải.

Năm 1994, sau một tai nạn lao động khi đang làm công nhân sản xuất xi-măng, một chân của Trần Đình Hải vĩnh viễn không còn cử động được. Biết bao gian nan, buồn tủi đã đến với chàng trai trẻ từ ngày ấy. “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, dù khuyết tật nặng, tôi vẫn phải đi bỏ hàng cho các quầy tạp hóa để mưu sinh. Ngày ngày, tôi ngược xuôi chở thực phẩm từ các cửa hàng lớn cung cấp cho các đại lý, hàng quán. Tôi cũng từng làm nhân viên lò bánh mì với mức thu nhập mỗi tháng chỉ 700.000 đồng và nhiều công việc nhọc nhằn khác…”, anh Hải kể về quãng thời gian bắt đầu bươn chải với đôi chân tật nguyền.

Vất vả là vậy nhưng anh Hải vẫn tranh thủ đi học vi tính và hăng hái tham gia các hoạt động của Chi hội Thanh niên khuyết tật (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Đà Nẵng). Nhiệt tình, năng nổ và thể hiện tốt kỹ năng công tác xã hội, năm 2009, anh được bầu làm Chi hội trưởng. Tiếp đó, anh được chọn đi dự Hội nghị Quốc tế về người khuyết tật (NKT) tại Hà Nội. Từ các hoạt động ấy, Trần Đình Hải gặp cô gái đồng cảnh ngộ Đặng Thị Phi, quê tỉnh Ninh Bình rồi nên nghĩa vợ chồng. Năm 2010, anh chị làm được ngôi nhà nhỏ tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Niềm vui của hai vợ chồng còn được nhân lên bên cô con gái 10 tuổi lành lặn, khỏe mạnh, học giỏi.

Hạnh phúc gia đình càng thôi thúc Hải thêm hăng hái trong các hoạt động xã hội. Anh tận tình hướng dẫn những người đồng cảnh học và sử dụng vi tính để mở  dịch vụ in ấn, photocopy. Ai có việc cần soạn thảo văn bản hay liên quan đến thủ tục hành chính đều được anh làm giúp không nhận thù lao. Nổi bật trong các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, tập huấn kỹ năng phòng chống tai nạn cho NKT, Hải được NKT hết sức quý mến…

Năm 2011, anh được bầu làm Ủy viên Thường trực Hội NKT thành phố và đến năm 2015 trở thành Phó Chủ tịch Hội. Trên cương vị này, anh thường xuyên tổ chức khảo sát, nắm chắc hoàn cảnh của hội viên, qua đó hướng dẫn cách làm ăn phù hợp với điều kiện và mức độ khuyết tật của từng người. Anh cũng đã tư vấn cho nhiều hội viên làm hồ sơ thủ tục hưởng chế độ bảo trợ theo Luật NKT. Đơn cử như chị Nguyễn Thị Kim Tuyết ở phường Phước Ninh, (quận Hải Châu), bị cụt một tay, nhờ được anh hướng dẫn làm hồ sơ và các bước tiến hành nên đã được nhận bảo trợ 405.000 đồng/tháng. Còn hội viên Nguyễn Thị Hoa (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), không có nơi cư trú, được anh Hải hướng dẫn làm thủ tục thuê chung cư và đã được cơ quan chức năng bố trí một căn hộ tại khu chung cư Nại Hiên Đông. “Tôi không biết chữ, nhờ anh Hải hướng dẫn cách thức và làm giúp hồ sơ nên mới được bố trí căn hộ này”, chị Hoa nói…

Anh Hải còn tích cực tổ chức các hoạt động văn thể mỹ phục vụ đời sống tinh thần của hội viên, trực tiếp tham gia nhiều hội thi, hội diễn và thu được nhưng thành quả khả quan. Những năm qua, anh đã đoạt gần 30 huy chương các loại về thi ném lao, ném đĩa và đẩy tạ. Mới đây, anh xuất sắc giành 2 HCV và 1 HCB tại Ngày hội Thể thao NKT thành phố Đà Nẵng.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.