Tiếng hát qua sóng bộ đàm giữa biển trời Trường Sa

.

ĐNĐT - Tàu Kiểm ngư 491 đưa Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng cùng Đoàn công tác số 15 đến Nhà giàn DK1/14 Tư Chính từ 4 giờ sáng ngày 27-5.

Theo kế hoạch, sau lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ hy sinh trên thềm lục địa phía nam Tổ quốc, Đoàn công tác lên Nhà giàn DK1/14 thăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Vùng 2 Hải quân đóng giữ ở đây.

Tuy nhiên, trời bỗng nổi dông gió làm biển động cấp 5, cấp 6 kéo dài cho đến tận 14 giờ chiều ngày 27-5. Với độ cao con sóng gần 2m, không an toàn cho việc đưa người lên nhà giàn dẫu từ chỗ neo tàu đến chân nhà giàn chỉ gần 1.000m, người 2 bên đều thấy nhau nhưng những con sóng đã làm cách trở cuộc gặp gỡ.

Pbt thường trực Võ Công Trí gọi qua bộ đàm cho cbcs nhà giàn đầy cảm xúc, với đôi mắt nhòa lệ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí xúc động trò chuyện cùng CBCS Nhà giàn DK1/14 Tư Chính. Ảnh: SƠN TRUNG

Trời dông gió đã ngăn Đoàn công tác lên Nhà giàn DK1/14 Tư Chính nhưng không ngăn dược đoàn giao lưu với CBCS nhà giàn qua sóng bộ đàm bằng những bài ca về tình yêu biển, đảo, về người lính và khát vọng tuổi trẻ.

Nước mắt đã rơi trên má những người cha, chú, người mẹ, chị và những người trẻ trong buổi giao lưu. Kế hoạch lên nhà giàn thay đổi, chuyển sang giao lưu văn nghệ qua hệ thống bộ đàm của tàu và nhà giàn.

Đoàn văn công biểu diễn văn nghệ trên tàu Kiểm ngư 491 để động viện cbcs nhà giàn
Đoàn văn công biểu diễn văn nghệ trên tàu Kiểm ngư 491 để động viện CBCS nhà giàn. Ảnh: SƠN TRUNG

Mở đầu buổi giao lưu văn nghệ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí xúc động chúc sức khỏe CBCS Nhà giàn DK1/14 Tư Chính đồng thời bày tỏ mong muốn CBCS tiếp tục đoàn kết, chân cứng đá mềm, giữ quyết tâm bảo vệ thềm lục địa của Tổ quốc.

"Nhân dân cả nước luôn sát cánh hướng về Trường Sa, xây dựng hậu phương vững chắc để xứng đáng với nỗ lực cống hiến, hy sinh của các đồng chí", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí rưng rưng nước mắt nói.

Phó bí thư TT Võ Công Trí cùng đoàn công tác hát, vỗ tay qua bộ đàm động viên cbcs
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (thứ hai, phải sang) cùng đoàn công tác hát, vỗ tay qua bộ đàm động viên CBCS. Ảnh: SƠN TRUNG

Buổi giao lưu văn nghệ qua máy bộ đàm trong cabin tàu bắt đầu với các bài hát về chiến sĩ hải quân của các bạn trẻ thành viên Quỹ học bổng Vừ A Dính. Bài hát mới nửa chừng, ai cũng rớm nước mắt vì xúc động.

Xúc động với những bài hát về Trường Sa mà đoàn công tác gửi đến cbcs nhà giàn thông qua bộ đàm.
Xúc động với những bài hát về Trường Sa mà đoàn công tác gửi đến CBCS nhà giàn thông qua bộ đàm. Ảnh: SƠN TRUNG

Trên boong tàu, các thành viên Đoàn công tác nhìn sang nhà giàn vẫy tay theo nhạc, còn phía nhà giàn, CBCS cũng vẫy tay, vẫy cờ Tổ quốc đáp lại. Không gian tràn ngập không khí yêu thương, xúc động khi ca sĩ Quang Hào của Đoàn Đà Nẵng cất tiếng hát bài "Gần lắm Trường Sa". Thực sự rất gần nhưng ai cũng xót lòng vì không được ôm, được nắm tay các chiến sĩ.

CBCS Nhà giàn DK1/14 Tư Chính cầm cờ vẫy chào đoàn. Ảnh: SƠN TRUNG
CBCS Nhà giàn DK1/14 Tư Chính cầm cờ vẫy chào đoàn. Ảnh: SƠN TRUNG

Những giọt nước mắt nghẹn ngào của đoàn công tác lăn chảy trên các gò mà vì không thể đến với cbcs nhà giàn dù đang ở trước mắt

Đoàn công tác xúc động vì không thể đến với CBCS nhà giàn dù đã gần nhau trước mắt. Ảnh: SƠN TRUNG

Ca sĩ Huyền Phin của Đoàn ca múa kịch Thái Bình tâm sự: “CBCS nhà giàn cũng như con cháu của tôi ở nhà. Tôi vượt qua gần cả ngàn hải lý để gặp các em nhưng đã đến thật gần rồi mà vẫn không được tay bắt mặt mừng. Thương các em quá”.

Ca
Ca sĩ Quang Hào của Đoàn Đà Nẵng gửi đến CBCS nhà giàn hát bài "Gần lắm Trường Sa". Ảnh: SƠN TRUNG

Qua bộ đàm, ca sĩ Huyền Phin biết các chiến sĩ đến từ các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thái Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An... Thế là các ca sĩ trên tàu thay phiên nhau hát những bài hát nổi tiếng của địa phương đó.

Ai ai cũng xúc động...
Ai ai cũng xúc động... Ảnh: SƠN TRUNG

Các chiến sĩ nhà giàn cũng cất tiếng ca đáp lại tấm chân tình của các ca sĩ trong Đoàn công tác. Chương trình giao lưu văn nghệ qua bộ đàm kéo dài đến tận giờ cơm chiều và chấm dứt trong lưu luyến của người đến từ đất liền và CBCS ở nhà giàn.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.