Xúc động lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ hy sinh tại Nhà giàn DK1

.

ĐNĐT – Sáng 27-5, tàu Kiểm ngư 491 đưa Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng cùng Đoàn công tác số 15 đến Nhà giàn DK1/14 Tư Chính. Tại đây, Đoàn công tác tổ chức lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ Hải quân hy sinh khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía nam của Tổ quốc.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Trưởng đoàn Đà Nẵng thăm hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Nhà giàn
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Trưởng đoàn Đà Nẵng thắp hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Các thành viên Đoàn công tác đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ các liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên các nhà giàn DK1.

Diễn văn tưởng niệm do Thiếu tướng Nguyễn Đức Nho, Chuẩn đô đốc, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân  trình bày xúc động ôn lại sự kiện cán bộ, chiến sĩ Hải quân làm nhiệm vụ trên các nhà giàn DK giữ vững quyết tâm "Còn nguời, còn nhà giàn, còn Tổ quốc" khi đối phó với các cơn bão dữ.

Trong thời khắc giữa sống và chết, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK đã tỏ rõ lòng trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Trong các cơn bão dữ vào năm 1990,1996, 1998 và 2000, một số nhà giàn DK bị quật đổ xuống biển, nhiều cán bộ, chiến sĩ hy sinh.

Tháng 4-1990, nhà giàn DK1/3 bị bão giật đổ, 3 cán bộ, chiến sĩ không trở về. Thượng úy Nguyễn Hữu Quảng, Trạm phó chính trị đã nhường áo phao và miếng lương khô cuối cùng của mình cho người đồng đội yếu nhất rồi thanh thản đi vào lòng biển sâu.

Đại úy Trạm trưởng nhà giàn DK1/16 Phúc Nguyên cùng 2 Chuẩn úy Nguyễn Văn An, Lê Đức Hồng sau khi chỉ huy cán bộ, chiến sĩ chống chọi cơn bão số 8 năm 1998 đã bình tĩnh gửi lời chào "vĩnh biệt đất liền" rồi nằm lại với biển khơi mãi mãi.

Gương hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 đã trở thành giá trị tinh thần vô giá thôi thúc các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau tiếp tục đoàn kết, phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại buổi lễ tưởng niệm, những giọt nước mắt đã lăn trên nhiều gương mặt của đoàn công tác, thể hiện niềm tiếc thương vô hạn của đoàn dành tặng những cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK đã mãi mãi nằm lại dưới lòng biển sâu.

Nhân dịp này, Đoàn Đà Nẵng gửi tặng cán bộ, chiến sĩ các Nhà giàn DK1/11, DK1/12, DK1/14 Tư Chính 3 tủ cấp đông, 2 máy lọc nước, 1 máy làm đậu phụ, 3 túi hạt giống rau, 3 thùng nhu yếu phẩm và 1 số sách, báo.

Đà Nẵng điện tử gửi đến bạn đọc một số hình ảnh xúc động tại buổi lễ tưởng niệm.

Quang cảnh buổi lễ tưởng niệm
Quang cảnh buổi lễ tưởng niệm
Phó Bí thư Thường trực Võ Công Trí tham gia thả hoa và chim én xuống biển
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (bìa phải) thả hoa và chim én xuống biển
Thả hoa và chim én xuống biển để tưởng nhờ các anh hùng liệt sĩ
Thả hoa và chim én xuống biển để tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ
Cùng nhau thả hoa xuống biển mong các anh hùng liệt sĩ yên nghĩ
Cùng nhau thả hoa xuống biển mong các anh hùng, liệt sĩ yên nghỉ
Xúc động phút giây tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ
Xúc động phút giây tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ
Nhắn gửi các anh hùng Liệt sĩ, nhân dân cả nước luông tưởng nhớ các anh
Lời nhắn gửi các anh hùng, liệt sĩ
Nhà giàn DK1 giữa biển khơi
Nhà giàn DK1 giữa biển khơi

SƠN TRUNG (thực hiện)

;
.
.
.
.
.