Giải quyết hợp lý kiến nghị của các hộ dân ở Cồn Dầu

.

Sáng 19-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi đối thoại với hơn 70 hộ dân khu vực Cồn Dầu liên quan đến việc giải tỏa, thu hồi đất tại dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.

Đại diện các hộ dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại.                                Ảnh: Đ.NỞ
Đại diện các hộ dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại. Ảnh: Đ.NỞ

Tại buổi đối thoại, các hộ dân trình bày ý kiến khiếu nại, kiến nghị về việc thu hồi đất, bố trí tái định cư và cưỡng chế thu hồi đất. Theo đó, ông Trần Thanh Các (Cát) đề nghị thành phố và quận ghi nhận đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của người dân cũng như của các ngành chức năng, nêu rõ trong biên bản làm việc.

Ông Nguyễn Hữu Toan bày tỏ sự không thống nhất với mục đích thu hồi đất và cho rằng giữa chính quyền và người dân chưa có sự thống nhất với nhau về chủ trương thực hiện. Ông Huỳnh Ngọc Trường không đồng ý cách giải quyết của thành phố về hoán đổi đất và đề nghị bố trí tái định cư theo Nghị định 197 của Chính phủ. Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Thu Khẩn đề nghị thành phố quan tâm giải quyết các vấn đề có liên quan đến thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân…

Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng như những giải đáp kiến nghị của các hộ dân từ phía cơ quan chức năng của thành phố và quận, phường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh kết luận: Thống nhất với ý kiến phát biểu của Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Cẩm Lệ, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các cơ quan liên quan. Hiện các hộ dân khu vực Cồn Dầu thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân đã được UBND thành phố chỉ đạo triển khai trình tự về thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng đã xét điều kiện, hoàn cảnh thực tế của các hộ dân tại khu vực Cồn Dầu, vận dụng, đề xuất Thủ tướng Chính phủ thống nhất Báo cáo số 107/BC-UBND ngày 17-6-2015 giải quyết bố trí thêm đất tái định cư, chuyển đổi nâng cấp đường nhỏ lên đường lớn và hỗ trợ thêm bằng tiền với tổng số tiền 1,38 tỷ đồng.

Đối với việc triển khai thực hiện Thông báo số 288/TB-VPCP ngày 12-9-2016 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh một lần nữa khẳng định, trên cơ sở các hộ dân giải tỏa có nguyện vọng được ở gần khu vực nhà thờ Cồn Dầu, UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh quỹ đất tại khu vực đất cây xanh gần nhà thờ Cồn Dầu thành đất ở chia lô thuộc Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân tại Quyết định số 2138/QĐ-UBND ngày 19-4-2017 để thực hiện việc hoán đổi cho mỗi hộ 1 lô ở gần khu vực nhà thờ Cồn Dầu theo nguyện vọng của các hộ. Như vậy, đã thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của UBND thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thông báo lại chủ trương hoán đổi đất cho các hộ dân. Cụ thể, đối với hộ giải tỏa (kể cả hộ có nhiều hồ sơ, có nhiều thửa đất), được bố trí 1 lô hoặc nhiều lô đất tái định cư tại quỹ đất của thành phố bố trí; nếu có nhu cầu đất ở gần khu vực nhà thờ Cồn Dầu, được hoán đổi mỗi hộ duy nhất 1 lô đất tương ứng cấp đường quy hoạch đã phê duyệt về khu vực đất gần nhà thờ Cồn Dầu (hoán đổi cùng loại đường bố trí). Về phương thức hoán đổi, chủ hộ chuyển nhượng cho chủ đầu tư 1 lô đất tại khu tái định cư do thành phố bố trí để hoán đổi 1 lô đất tại khu vực gần nhà thờ (hoán đổi cùng loại đường bố trí); nếu hoán đổi lên lô đất có mặt cắt đường lớn hơn thì phải nộp thêm khoản tiền chênh lệch theo giá trị do chủ đầu tư xác định.

Về chế độ ưu tiên: Sẽ ưu tiên hộ bàn giao mặt bằng trước được chọn vị trí lô đất trên sơ đồ quy hoạch (kể cả vị trí hai mặt tiền tương ứng) đối với lô đất tái định cư do thành phố phê duyệt bố trí hoặc lô đất hoán đổi của chủ đầu tư tại khu vực gần nhà thờ.

Hộ bàn giao mặt bằng sạch trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ký cam kết bàn giao mặt bằng được chủ đầu tư hỗ trợ 100% (hoán đổi ngang giá) số tiền chênh lệch giữa giá trị lô đất tái định cư và lô đất hoán đổi từ chủ đầu tư.

Hộ bàn giao mặt bằng sạch từ ngày thứ 16 đến ngày thứ 25 kể từ ngày ký cam kết bàn giao mặt bằng chỉ được chủ đầu tư hỗ trợ 50% số tiền chênh lệch giữa giá trị lô đất tái định cư và lô đất hoán đổi từ chủ đầu tư. Hộ bàn giao mặt bằng sạch sau 25 ngày kể từ ngày ký cam kết bàn giao mặt bằng hoặc không bàn giao mặt bằng sạch đúng cam kết thì chủ đầu tư không hỗ trợ tiền chênh lệch giữa giá trị lô đất tái định cư và lô đất hoán đổi từ chủ đầu tư.

Nếu chủ hộ có nhu cầu thêm đất ở khu vực nhà thờ Cồn Dầu ngoài lô đất hoán đổi nêu trên thì trực tiếp giao dịch với chủ đầu tư để giải quyết. Trường hợp chủ hộ có nhu cầu hỗ trợ thủ tục bán đất tái định cư do thành phố bố trí thì UBND thành phố sẽ chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức bán đấu giá giúp theo trình tự quy định và gửi tiền lại cho chủ hộ.

Về tổ chức triển khai thực hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giao UBND quận Cẩm Lệ chỉ đạo Tổ công tác thường trực trong giờ làm việc hành chính tại trụ sở UBND phường Hòa Xuân kể từ ngày 20-6-2017 (thứ Ba) để triển khai các việc sau:

Phát mẫu phiếu đăng ký hoán đổi đất hoặc mua đất của chủ đầu tư cho các hộ dân có nhu cầu trong thời hạn 7 ngày và nộp lại cho Tổ công tác chậm nhất ngày 30-6-2017; tổng hợp Phiếu đăng ký của các hộ, báo cáo Hội đồng GPMB dự án đề xuất những vấn đề liên quan (mua đất tái định cư, hoán đổi chuyển quyền sử dụng đất…), báo cáo UBND thành phố trước ngày 5-7-2017. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến thống nhất của các hộ và nhu cầu quỹ đất thực tế về nhận đất tái định cư và hoán đổi chuyển quyền sử dụng đất, UBND thành phố sẽ chỉ đạo triển khai những vấn đề tiếp theo. Trong quá trình các hộ dân tiến hành tháo dỡ bàn giao mặt bằng, đề nghị chủ đầu tư bố trí phương tiện thi công để hỗ trợ các hộ sớm thực hiện việc bàn giao mặt bằng.

Đối với các hộ không có ý kiến về phương án hỗ trợ chuyển quyền sử dụng đất nêu trên và vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh giao Hội đồng GPMB dự án tổng hợp, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15-7-2017. UBND thành phố không xem xét giải quyết bất kỳ kiến nghị nào phát sinh liên quan đến nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của chủ hộ tại dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật. Thành phố giải quyết các thủ tục chi bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư, hoán đổi đất trong tháng 7-2017.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giao chính quyền địa phương rà soát từng trường hợp cụ thể, khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung, tham mưu cho lãnh đạo thành phố tổ chức tiếp, đối thoại với các hộ dân có liên quan đến các vấn đề cụ thể của từng hộ gia đình.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.