Hiệu quả từ công tác phối hợp liên ngành

.

Với 96,41% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2016, quận Hải Châu đang có độ bao phủ BHYT toàn dân rất cao. Tỷ lệ này chứng minh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị khi cùng vào cuộc với ngành BHXH quận để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đặc biệt, ngành BHXH quận đã tham mưu với Quận ủy, UBND quận phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, Công an quận, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận, Mặt trận và các đoàn thể triển khai nhiều cách làm mới có hiệu quả.

Đối thoại, tư vấn chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN với người lao động tại Công ty TNHH Thực phẩm Minh Anh.
Đối thoại, tư vấn chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN với người lao động tại Công ty TNHH Thực phẩm Minh Anh.

Đối thoại trực tiếp với người lao động

Giám đốc BHXH quận Hải Châu Nguyễn Hùng Anh cho hay: Từ đầu năm 2017 đến nay, cơ quan BHXH quận đã phối hợp với LĐLĐ quận tổ chức 14 hội nghị đối thoại, tư vấn pháp luật cho người lao động (NLĐ). Tại các buổi “Đối thoại - Tư vấn pháp luật”, công nhân, NLĐ đã nghe đại diện BHXH quận tuyên truyền, phổ biến những nội dung mới của Luật BHXH năm 2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Trong đó, tập trung phổ biến những điểm mới về: Chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất; điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, thủ tục hưởng BHYT khi chuyển viện, thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT tuyến huyện...

Sau phần nội dung tuyên truyền là phần đối thoại. Công nhân, NLĐ được giải đáp những vướng mắc về thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm; tiền lương; chính sách xây nhà ở cho công nhân lao động thu nhập thấp, thời giờ làm việc, môi trường làm việc… của NLĐ. Từ nay đến cuối năm, cơ quan BHXH quận sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với NLĐ của 16 đơn vị, tổ chức sử dụng lao động. Khác với trước đây, cơ quan BHXH thường tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến người sử dụng lao động và không kiểm chứng được thông tin tuyên truyền có đến được với NLĐ. Nay, với việc tổ chức đối thoại, tư vấn pháp luật, NLĐ được trực tiếp nghe, trực tiếp hỏi nếu có thắc mắc và những trường hợp thắc mắc cụ thể cũng được giải đáp cặn kẽ, rõ ràng. Hình thức tuyên truyền này được triển khai từ năm 2016 đến nay tiếp tục khẳng định có hiệu quả rõ rệt trong việc giúp NLĐ nhận thức đầy đủ về quyền lợi của mình.

Đầu năm 2017, cơ quan BHXH quận đã tham mưu Quận ủy đưa thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN vào nội dung tập huấn cho 300 báo cáo viên, tuyên truyền viên của quận. Qua đó, khi tổ chức tuyên truyền thực hiện Chương trình “Thành phố 4 an”, các nội dung này cũng được lồng ghép vào nội dung tuyên truyền. Một hình thức mới trong công tác tuyên truyền nữa là BHXH đã tham mưu UBND quận tổ chức cuộc thi tìm hiểu về BHYT toàn dân; đến nay đã thu được hơn 500 bài dự thi. Kết quả cuộc thi sẽ được công bố và trao thưởng trong dịp kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam (1-7) năm nay.

Bảo vệ quyền lợi người lao động, chống trục lợi

Phát huy kết quả công tác phối hợp từ năm trước, năm 2017, cơ quan BHXH quận lần đầu tiên ký kết chương trình phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, LĐLĐ quận, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận và Công an quận. Theo đó, Mặt trận và các đoàn thể thành viên vừa cùng BHXH quận tham gia công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, vừa giám sát việc thực hiện. Đây là lần đầu tiên BHXH quận và Mặt trận quận thống nhất triển khai giám sát kết quả thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn quận nhằm chuẩn bị cho công tác sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Trên cơ sở kế hoạch phối hợp liên ngành, BHXH quận tham mưu UBND quận tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, xác minh tại các tổ chức, đơn vị có dấu hiệu trốn đóng, chiếm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Từ đầu năm 2017 đến nay, UBND quận đã ban hành công văn kèm hồ sơ chuyển Công an quận xử lý 3 trường hợp doanh nghiệp vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền nợ 919 triệu đồng. BHXH quận đã chủ động xác minh 18 đơn vị sử dụng lao động. Qua đó, yêu cầu truy đóng BHXH, BHYT 6 trường hợp gần 21 triệu đồng, từ chối thanh toán 12 trường hợp thai sản với trên 275 triệu đồng, 1 trường hợp nghỉ dưỡng sức trên 2,5 triệu đồng. Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại 18 đơn vị, đã phát hiện và yêu cầu truy đóng BHXH, BHYT 32 trường hợp với trên 101 triệu đồng, thu hồi 106 triệu đồng, trong đó có 4 trường hợp thai sản, 1 nghỉ dưỡng sức; xử phạt hành chính 6 đơn vị với số tiền 70 triệu đồng. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Đoàn kiểm tra liên ngành của quận sẽ tiến hành kiểm tra tại 65 đơn vị, tổ chức sử dụng lao động.

Trước đó, năm 2016, qua kiểm tra liên ngành chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, cơ quan BHXH quận đã từ chối thanh toán 15 trường hợp ốm đau, nghỉ dưỡng, 24 trường hợp thai sản với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng; thẩm định xuất toán khám chữa bệnh BHYT trên 887 triệu đồng; xử phạt hành chính, phạt tiền 263 triệu đồng đối với 15 người có hành vi lạm dụng, trục lợi BHXH, BHYT.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.