Nâng cao nhận thức qua "Tủ sách pháp luật"

.

Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) thành phố tổ chức hội thi “Tủ sách pháp luật”(TSPL) nhằm nâng cao chất lượng, hình thức và phương pháp phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT).

Tủ sách Pháp luật của Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố.
Tủ sách Pháp luật của Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố.

Nhiều năm qua, 100%  cơ quan, đơn vị LLVT thành phố đều thực hiện và duy trì TSPL với nhiều loại sách báo, văn bản phong phú, đa dạng, phục vụ có hiệu quả cho công tác tìm hiểu, tra cứu pháp luật, nâng cao hiểu biết cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiều lĩnh vực khác.

Thực hiện Thông tư số 42/2016/TT-BQP của Bộ Quốc phòng quy định công tác giáo dục, phổ biến pháp luật trong quân đội, BCHQS thành phố chủ trương tiếp tục đẩy mạnh công tác này thông qua Hội thi TSPL. Kết quả chấm thi cho thấy, các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ và đúng quy định việc trưng bày TSPL theo mẫu, kích thước cũng như vị trí đặt tủ sách thuận tiện nhất cho việc đọc và nghiên cứu của cán bộ, chiến sĩ tại phòng họp, phòng giao ban, sinh hoạt tập thể, phòng đọc hoặc thư viện của từng cơ quan, đơn vị. Mỗi tủ sách bảo đảm có 300 - 400 đầu sách bao gồm: các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của cơ quan, đơn vị và của quân nhân; các văn bản điều lệnh, điều lệ, nội quy, quy chế, quy định của Bộ Quốc phòng và của cơ quan, đơn vị; các loại sách, tài liệu pháp lý phục vụ công tác quản lý, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, huấn luyện và học tập, tìm hiểu pháp luật; bản tin pháp luật của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật Bộ Quốc phòng; các loại sách báo, tài liệu pháp luật khác...

Thiếu tá Nguyễn Văn Nhất, Chính trị viên phó Cơ quan Quân sự quận Hải Châu cho biết: “TSPL của đơn vị thường xuyên được bổ sung, cập nhật tài liệu mới từ các nguồn Ban Tuyên giáo, Phòng Tư pháp các quận, huyện để phục vụ công tác tìm hiểu pháp luật. Tủ sách của đơn vị cũng bảo đảm tốt việc xây dựng quy chế hoạt động cụ thể như quy định điều kiện, trách nhiệm của người đọc, người mượn, người phụ trách tủ sách trong việc quản lý, đăng ký theo dõi và bảo quản tài liệu; hình thức và thời gian phục vụ”. Các tủ sách đã thu hút cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ tích cực tìm hiểu pháp luật, không chỉ nâng cao kiến thức cho bản thân mà còn làm cơ sở để tuyên truyền, giáo dục nhân dân địa phương thực hiện sống và học tập theo hiến pháp và pháp luật.

Thượng tá Lê Quang Truyền, Phó Chủ nhiệm Chính trị BCHQS thành phố cho biết: “Việc bổ sung nhiều tài liệu với nội dung phong phú, đầy đủ và thực hiện đúng quy chế, duy trì hoạt động thường xuyên của các TSPL tại cơ quan, đơn vị chính là góp phần tích cực đẩy mạnh việc tìm hiểu, nâng cao nhận thức về pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ; qua đó xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, rèn luyện đạo đức, lối sống tuân thủ nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, xây dựng cơ quan, đơn vị và LLVT thành phố vững mạnh”.

Bài và ảnh: H.H

;
.
.
.
.
.