Tận tâm với cộng đồng Pháp ngữ

.

Gần 10 năm với vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) tiếng Pháp, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Pháp thành phố Đà Nẵng, anh Nguyễn Lê Đức Huy đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đối ngoại nhân dân thông qua việc kết nối cộng đồng Pháp ngữ nói riêng, bạn bè quốc tế nói chung bằng những hoạt động giao lưu văn hóa, từ thiện nhân đạo đầy ý nghĩa, thiết thực.

Anh Nguyễn Lê Đức Huy (bên phải), Chủ nhiệm CLB tiếng Pháp tại Đà Nẵng trao đổi với đại diện của tổ chức phi chính phủ ANAI de Lyon (Pháp). (Ảnh nhân vật cung cấp)
Anh Nguyễn Lê Đức Huy (bên phải), Chủ nhiệm CLB tiếng Pháp tại Đà Nẵng trao đổi với đại diện của tổ chức phi chính phủ ANAI de Lyon (Pháp). (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nguyễn Lê Đức Huy kể: “Mình bắt đầu học tiếng Pháp từ thời trung học, ngôn ngữ đến từ một đất nước châu Âu xa xôi đã gây sự cuốn hút cho mình từ những tiết học đầu tiên, để rồi gắn bó mãi về sau này”. Niềm đam mê với tiếng Pháp thôi thúc anh theo học chuyên ngành tiếng Pháp tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng.

Tốt nghiệp năm 1998, với vốn tiếng Pháp khá thông thạo, anh làm việc bán thời gian cho Tổ chức phi chính phủ VietnAmitié (Pháp). Từ năm 1999 đến nay, anh làm việc cho Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tại Đà Nẵng. Đặc biệt, từ năm 2009, anh được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB tiếng Pháp và Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt- Pháp thành phố.

Trong vai trò là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Pháp thành phố, anh luôn là đầu mối trong công tác vận động, phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố, Viện Pháp ngữ tại Đà Nẵng, Khoa tiếng Pháp Trường Đại học Ngoại ngữ, Tổ chức AUF tổ chức Tuần lễ Pháp ngữ nhân Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20-3 hằng năm với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phong phú cho cộng đồng nói tiếng Pháp trên địa bàn Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam).

Bên cạnh đó, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (12-4-1973 – 12-4-2013), anh đã phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành thành phố tổ chức thành công các chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa, hữu nghị giữa hai nước như thuyết trình tiếng Pháp, thi vẽ tranh, ẩm thực.

Khi được hỏi về điều tâm đắc nhất trong quá trình hoạt động của mình ở lĩnh vực đối ngoại nhân dân, anh Nguyễn Lê Đức Huy không ngần ngại trả lời rằng, đó là việc duy trì, củng cố hoạt động của CLB tiếng Pháp tại Đà Nẵng từ năm 2009 đến nay.

“CLB tiếng Pháp tại Đà Nẵng là một tổ chức Pháp ngữ đã ra đời hơn 20 năm, với bề dày hoạt động và số lượng hội viên đông đảo. Phải làm sao để giữ vững uy tín, tầm ảnh hưởng của CLB trong cộng đồng Pháp ngữ nói riêng, bạn bè quốc tế nói chung là điều không hề dễ dàng, song mình luôn tâm niệm học hỏi các bậc đàn anh đi trước để cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”, anh Huy chia sẻ.

Từ nhiều năm nay, CLB luôn là địa chỉ tin cậy, hỗ trợ đắc lực cho cộng đồng Pháp ngữ khi đến du lịch hay sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng. CLB cũng luôn đẩy mạnh các chương trình hợp tác nhân đạo, từ thiện tại Đà Nẵng, Quảng Nam với các tổ chức phi chính phủ từ Pháp, Canada...

Cụ thể, hơn 10 năm qua, CLB đã kêu gọi hơn 10 tổ chức phi chính phủ giúp đỡ 42 trẻ em khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam ở Đà Nẵng và 13 em ở Quảng Nam, hỗ trợ từ 3 đến 4 triệu đồng/1 trường hợp và cho một số gia đình của các em vay tín dụng nhỏ.

Đặc biệt, trong vai trò là Chủ nhiệm CLB, anh Nguyễn Lê Đức Huy đã chủ động kêu gọi tài trợ từ 2 tổ chức của Pháp là ANAI de Lyon và ALAS với tổng kinh phí 1.500 EUR/năm để duy trì hai lớp tiếng Pháp miễn phí cho hội viên của CLB và cộng đồng sử dụng tiếng Pháp trên địa bàn thành phố từ nhiều năm nay. Ngoài ra, CLB còn là ngôi nhà chung của tất cả hội viên, sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ mọi đối tượng từ các nước sử dụng Pháp ngữ như Pháp, Canada, Bỉ... đến Đà Nẵng thực tập, tìm kiếm công việc.

Anh Huy cho biết, nỗ lực lớn nhất của không chỉ riêng anh mà còn là của tập thể Ban chủ nhiệm CLB trong thời gian tới chính là tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung của tập san định kỳ có tên là Oasis (Ốc đảo), vốn tập hợp những bài viết và bài dịch chất lượng bằng tiếng Pháp của hội viên CLB ở Đà Nẵng, Hội An, thậm chí là ở Pháp. Anh Huy tâm sự, ước mong lớn nhất của anh là được gắn bó với cộng đồng Pháp ngữ thành phố, tiếp tục đóng góp tích cực vào công tác đối ngoại nhân dân.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.