Cá lồng bè chết trên sông Cổ Cò: Loại trừ nguyên nhân do dịch bệnh

.

ĐNĐT - Liên quan tới việc hơn 60 tấn cá nuôi trên sông Cổ Cò thuộc địa bàn phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) của hàng chục hộ dân bị chết trắng bè, dù chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân, song qua phân tích ban đầu cho thấy: cá chết không phải do dịch bệnh.

Hàng chục tấn cá nuôi bè ở quận Ngũ Hành Sơn bị chết trắng chưa rõ nguyên nhân, song nguyên nhân do dịch bệnh được loại trừ.
Hàng chục tấn cá nuôi bè ở quận Ngũ Hành Sơn bị chết trắng chưa rõ nguyên nhân, song nguyên nhân do dịch bệnh được loại trừ. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Đây là một trong những nội dung quan trọng được nêu ra tại cuộc họp giữa đại diện chính quyền địa phương và đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) thành phố Đà Nẵng cùng 17 hộ dân có cá nuôi bè trên sông Cổ Cò bị thiệt hại, tổ chức tại UBND phường Khuê Mỹ sáng 3-8.

Tại cuộc họp, đại diện các hộ dân đều đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng công bố rõ ràng, khách quan nguyên nhân khiến hàng chục tấn cá nuôi bị chết trắng.

Bên cạnh đó, đề nghị thành phố xem xét và có chính sách hỗ trợ để giảm bớt khó khăn cho người dân bị thiệt hại, đồng thời bày tỏ mong muốn thành phố có chỉ đạo về việc có cho phép các hộ ở đây tiếp tục nuôi cá bè hay không.

Đại diện đoàn công tác của Sở NN&PTNN thành phố ghi nhận các ý kiến phản ánh của người dân, đồng thời cho biết, sẽ tập hợp đầy đủ để báo cáo lên UBND thành phố.

“Riêng về nguyên nhân cuối cùng khiến cá chết đột ngột, hàng loạt thì hiện nay chưa có. Tuy nhiên, qua kiểm tra ban đầu và từ kết quả xét nghiệm mẫu nước, mẫu cá có thể nói rằng, nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt không phải do dịch bệnh mà do ảnh hưởng của các yếu tố môi trường. Còn kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan chức năng công bố”, vị đại diện này cho hay.

Được biết, sau khi hơn 60 tấn cá nuôi bè (chủ yếu là cá điêu hồng) trên sông Cổ Cò của hàng chục hộ dân ở quận Ngũ Hành Sơn bị chết trắng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng Sở NN&PTNN thành phố Đà Nẵng đã có báo cáo nhanh gửi UBND thành phố.

Sau đó, UBND thành phố Đà Nẵng có công văn số 5668/UBND-QLĐTh gửi các cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra, xử lý tình trạng cá chết tại sông Cổ Cò.

Trong đó, giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNN và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, kiểm tra, xác định cụ thể nguyên nhân và có phương án xử lý hiệu quả để khắc phục tình trạng này, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố.

Giao Sở NN&PTNN chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xem xét việc nuôi cá của các hộ dân tại khu vực sông Cổ Cò theo các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 10-8.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.