Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ: Giải quyết các kiến nghị của người dân Cồn Dầu

.

Ngày 5-8, tại UBND phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi đối thoại với 83 hộ dân tại khu vực Cồn Dầu liên quan đến việc giải tỏa, thu hồi đất tại dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Cùng tham gia buổi đối thoại có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (giữa) trao đổi với các giáo dân tại khu vực nhà thờ Cồn Dầu. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (giữa) trao đổi với các giáo dân tại khu vực nhà thờ Cồn Dầu. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tại buổi đối thoại, người dân khiếu nại, kiến nghị những vấn đề liên quan đến việc đền bù, giải tỏa và bố trí tái định cư, như: đề nghị thành phố bố trí tái định cư tại chỗ; cung cấp cho người dân văn bản Thông báo số 288/TB-VPCP ngày 12-9-2016 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; đồng thời yêu cầu đền bù tài sản của các hộ bị cưỡng chế và bố trí đất tái định cư lại bằng diện tích thu hồi…

Trên cơ sở đối thoại thẳng thắn, cởi mở, có tình có lý giữa các hộ dân khiếu kiện với đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của thành phố và quận Cẩm Lệ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ kết luận một số nội dung quan trọng. Cụ thể, thống nhất theo báo cáo do Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Cẩm Lệ và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cùng các cơ quan đã trình bày. UBND thành phố đã chỉ đạo triển khai trình tự về thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân khu vực Cồn Dầu thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân theo đúng quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng đã xét điều kiện, hoàn cảnh thực tế của các hộ dân tại khu vực thôn Cồn Dầu, vận dụng đề xuất Thủ trướng Chính phủ thống nhất Báo cáo số 107/BC-UBND ngày 17-6-2015 giải quyết bố trí thêm đất tái định cư, chuyển đổi nâng cấp đường nhỏ lên đường lớn và hỗ trợ thêm bằng tiền với tổng số tiền 1,38 tỷ đồng. Quyết định này thể hiện sự quan tâm, thiện chí của chính quyền thành phố đối với các hộ dân để họ có điều kiện sớm ổn định cuộc sống.

Triển khai thực hiện Thông báo số 288/TB-VPCP ngày 12-9-2016 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, trên cơ sở các hộ dân giải tỏa có nguyện vọng được ở gần khu vực nhà thờ Cồn Dầu, với sự thống nhất của nhà đầu tư, UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh quỹ đất tại khu vực đất cây xanh gần nhà thờ Cồn Dầu thành đất ở chia lô thuộc Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân tại Quyết định số 2138/QĐ-UBND ngày 19-4-2017 để chuyển quyền sử dụng đất cho mỗi hộ 1 lô ở gần khu vực nhà thờ Cồn Dầu theo nguyện vọng của các hộ.

Vào ngày 30-9-2016 và ngày 24-4-2017, UBND thành phố đã tổ chức tiếp dân, đối thoại với các hộ để thông báo chủ trương, phương thức triển khai và đã chỉ đạo UBND quận Cẩm Lệ thành lập Tổ công tác thường trực trong giờ làm việc hành chính tại trụ sở UBND phường Hòa Xuân với thành phần gồm đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, UBND quận Cẩm Lệ, UBND phường Hòa Xuân và chủ đầu tư để triển khai, tuy nhiên các hộ vẫn chưa thực hiện.

Tiếp đến, từ ngày 19-6 đến 29-7-2017, lãnh đạo UBND thành phố đã chủ trì 6 đợt tiếp dân từng hộ đối với các hộ dân tại khu vực Cồn Dầu để giải quyết các kiến nghị cụ thể với tổng số 48 hộ được mời (trong đó, 22 hộ đến dự tiếp dân, 26 hộ không đến dự). Theo đó, thành phố đã giải quyết hỗ trợ thêm và điều chỉnh bố trí tái định cư hợp lý. Cụ thể, điều chỉnh 6 lô đất tái định cư từ loại đường nhỏ thành loại đường lớn hơn, điều chỉnh từ bố trí chung cư sang bố trí đất tái định cư; hỗ trợ thêm cho 7/22 hộ với tổng số tiền là 343 triệu đồng. Trong đó, có 12 hộ đồng ý thực hiện chủ trương hoán đổi đất, 6 hộ đã tự nguyện bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Đến nay, khu vực gần nhà thờ Cồn Dầu đã được chủ đầu tư thi công, có đất thực tế với hạ tầng kỹ thuật đủ điều kiện xây dựng nhà ở. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và các hộ trong diện cưỡng chế thu hồi đất trước đây chưa làm thủ tục nhận đất tại khu vực Cồn Dầu thực hiện kế hoạch triển khai sắp đến như sau: Về chủ trương hoán đổi đất, UBND thành phố đã có Thông báo số 53/TB-UBND ngày 27-4-2017 gửi cho bà con được biết. Hiện nay, tại khu vực gần nhà thờ đã có đất thực tế và đủ điều kiện để xây dựng nhà ở. Các trường hợp thống nhất việc hoán đổi đề nghị khẩn trương liên hệ đến UBND phường Hòa Xuân để được hướng dẫn triển khai các thủ tục liên quan trước ngày 20-8-2017. Trong quá trình các hộ dân tiến hành tháo dỡ bàn giao mặt bằng, đề nghị chủ đầu tư bố trí phương tiện thi công và nhân công hỗ trợ các hộ dân tháo dỡ và di dời tài sản bàn giao mặt bằng. Việc hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian xây dựng nhà thực hiện theo quy định trong thời gian 6 tháng.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giao UBND quận Cẩm Lệ cấp phép xây dựng tạm cho các hộ xây dựng nhà ở khi chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính thức cho các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính khu vực gần nhà thờ. Trường hợp thủ tục hành chính thiếu sẽ được bổ sung sau nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân triển khai xây dựng nhà ở và sớm ổn định cuộc sống. Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, nếu có trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc đột xuất, giao Hội đồng Giải phóng mặt bằng dự án báo cáo, đề xuất kịp thời cho UBND thành phố xem xét, giải quyết. Đối với các hộ dân thuộc diện cưỡng chế thu hồi đất trước đây, lãnh đạo thành phố sẽ trực tiếp tiếp từng hộ dân để giải quyết kiến nghị. Đối với các hộ không có ý kiến về phương án hoán đổi đất nêu trên và vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng, giao Hội đồng Giải phóng mặt bằng dự án tổng hợp, báo cáo UBND thành phố trước ngày 20-8-2017. UBND thành phố không giải quyết bất cứ kiến nghị nào phát sinh liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của chủ hộ tại dự án, đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ kiểm tra thực tế tại khu vực nhà thờ Cồn Dầu. Tại đây, sau khi nghe ý kiến phản ánh của các giáo dân, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đồng ý chủ trương điều chỉnh lại các tuyến đường vào khu vực nhà thờ cho thẳng hơn hiện nay; đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND quận Cẩm Lệ, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan nghiên cứu ý kiến của các hộ về quy hoạch kiến trúc cảnh quan khu vực xung quanh nhà thờ Cồn Dầu phục vụ nhu cầu tôn giáo, lấy ý kiến thống nhất với linh mục của Giáo sứ nhà thờ Cồn Dầu, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15-8-2017.

* Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã tiếp và giải quyết kiến nghị của một số hộ dân thuộc khu vực Cồn Dầu liên quan đến việc giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư ở khu đô thị sinh thái Hòa Xuân.

Tại buổi tiếp, hộ các ông, bà có tên sau đã nhận giấy mời nhưng không có mặt tại buổi tiếp công dân của lãnh đạo thành phố: Lê Thị Thạch (Thạnh); Huỳnh Ngọc Liễu, Huỳnh Thị Ngọc Điệp; Nguyễn Quý; Nguyễn Hữu Tài, Nguyễn Thị Thanh; Nguyễn Thị Ngọc Xuân; Nguyễn Hàng, Phạm Thị Hòa; Nguyễn Tuyến, Trần Thị Thanh Tuyên; Đặng Thị Mới; Lê Văn Bổng, Trần Thị Gái; Nguyễn Hữu Vinh, Trần Thị Đoan Trang; Nguyễn Thị Ngọc, Huỳnh Ngọc Cương; Nguyễn Cường (C), Trần Thị Đồng; Huỳnh Ngọc Thừa (C), Lê Thị Láng; Nguyễn Văn Sinh, Nguyễn Thị Huệ; Lê Ngọc Trai, Nguyễn Thị Hương; Trần Thị Minh Nguyệt; Huỳnh Ngọc Kim, Trần Thị Tuy; Nguyễn Binh, Phan Thị Thìn; Nguyễn Văn Đức; Huỳnh Ngọc Anh, Nguyễn Thị Lợi; Nguyễn Thị Diễm Hương, Đỗ Hữu Hoàng; Nguyễn Hữu Toan, Nguyễn Thị Thế; Võ Văn Thiết, Đặng Thị Sinh.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.