Đà Nẵng mong muốn mở rộng hợp tác với các địa phương Liên bang Nga

.

Sáng 7-8, tại buổi tiếp Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Ngô Đức Mạnh đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng nhằm đánh giá khả năng, cơ hội hợp tác giữa Đà Nẵng với Liên bang Nga, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Nga đang phát triển hết sức tốt đẹp, ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Từ năm 1999, thành phố Đà Nẵng thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Yaroslavl (Nga); đến nay, thành phố có quan hệ hợp tác với một số địa phương như Yaroslavl, Nhizegorod, Briansk. Ngoài ra, trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu từ Đà Nẵng sang Nga đạt 4 triệu USD, tăng 14,3% so với năm 2015; nhập khẩu đạt 300.000 USD; các mặt hàng xuất khẩu chính gồm dược phẩm, đồ chơi trẻ em, cao su thành phẩm. Trong lĩnh vực du lịch, thời gian qua, nhiều công ty du lịch Nga đến khảo sát các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng; riêng trong năm 2015, thành phố đã đón hơn 5.760 lượt khách du lịch Nga đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Trần Văn Miên đề nghị Ủy ban Đối ngoại Quốc hội hỗ trợ chính quyền thành phố Đà Nẵng quảng bá và xúc tiến du lịch tại Nga vì đây là thị trường quan trọng của ngành du lịch Việt Nam nói chung, của Đà Nẵng nói riêng. Cùng với đó, hỗ trợ thành phố thu hút các nhà đầu tư từ Nga và vận động hỗ trợ phát triển chính thức đối với một số dự án trọng điểm của thành phố, như: Khu Công nghệ cao, phát triển cảng biển, cảng du lịch, xây dựng thành phố môi trường… Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng đề nghị Ủy ban Đối ngoại Quốc hội tiếp tục hỗ trợ Đà Nẵng triển khai các chương trình hợp tác hiệu quả với tỉnh Yaroslavl, tạo điều kiện để cán bộ, công chức của thành phố tham gia các khóa đào tạo ngôn ngữ và sau đại học của Chính phủ Việt Nam cũng như Chính phủ Liên bang Nga.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Ngô Đức Mạnh đánh giá cao chủ trương của thành phố Đà Nẵng trong việc mở rộng quan hệ đối ngoại, hợp tác với các nước trên thế giới, trong đó có Liên bang Nga. Ông Ngô Đức Mạnh cho rằng, Đà Nẵng là thành phố có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, giáo dục, phát triển cảng biển… tương đồng với Nga. Nếu Đà Nẵng nắm bắt được cơ hội, mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên có cùng mối quan tâm sẽ góp phần đưa mối quan hệ hợp tác Việt - Nga nói chung, giữa Đà Nẵng và các địa phương của Nga nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả. Ông Ngô Đức Mạnh khẳng định sẽ làm tốt vai trò kết nối giữa thị trường rộng lớn của Nga với các tỉnh, thành của Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng. (QUỐC KHẢI)

* Chiều 7-8, tiếp Bí thư Tỉnh ủy Xay-xổm-bun Thong-loi Si-li-vong (CHDCND Lào), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chúc mừng đoàn đến thăm Đà Nẵng và giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã ký nhiều văn bản thỏa thuận hợp tác với các địa phương của Lào, như: Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Savannakhet, Champasak, Sekong, Salavan, Attapu, Bolikhamsay, Xaynhaburi. Nội dung hợp tác tập trung trên nhiều lĩnh vực: tăng cường trao đổi đoàn giữa hai bên; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác sản xuất, kinh doanh, phát triển nông nghiệp; hợp tác, hỗ trợ về quy hoạch, y tế, giáo dục, văn hóa-xã hội. Hằng năm, thành phố cũng thực hiện nhiều dự án đầu tư hạ tầng cho các trường trung học và cấp học bổng cho các du học sinh Lào học tập tại Đà Nẵng. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị tỉnh Xay-xổm-bun tăng cường hợp tác với Đà Nẵng về các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như du lịch, khoáng sản, năng lượng…

Bí thư Tỉnh ủy Xay-xổm-bun Thong-loi Si-li-vong cho biết, tỉnh Xay-xổm-bun là địa phương vừa mới thành lập vào năm 2013 nên còn gặp nhiều khó khăn và hiện đang có nhiều chính sách thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Ông Thong-loi Si-li-vong đề nghị thành phố Đà Nẵng hỗ trợ tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hợp tác các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế như thủy điện, khai thác khoáng sản, nông nghiệp…(Đoàn Lương)

* Chiều 7-8, tại buổi tiếp ông Park Sang Shik, Phó Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương, doanh nghiệp hai bên ngày càng thắt chặt, đi vào chiều sâu trên các lĩnh vực như thương mại, giao lưu văn hóa, giáo dục... Hiện Hàn Quốc xếp thứ 1/43 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Đà Nẵng với 70 dự án, tổng vốn đầu tư 728,8 triệu USD. Tính đến quý 1-2017, lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng ước đạt 191.483 lượt, tăng 90% so với cùng kỳ. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh bày tỏ mong muốn ông Park Sang Shik tích cực làm cầu nối để thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục quan tâm đầu tư, hợp tác với Đà Nẵng trên các lĩnh vực mà hai bên có cùng mối quan tâm, như: phát triển hạ tầng giao thông, thương mại, công nghiệp, y tế, giáo dục.  

Phó Đại sứ Hàn Quốc Park Sang Shik cho biết, những năm qua, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đã chọn Đà Nẵng để đầu tư kinh doanh; du khách Hàn Quốc cũng xem Đà Nẵng là địa điểm lý tưởng để du lịch, nghỉ dưỡng. Ông Park Sang Shik khẳng định sẽ tích cực tạo cầu nối giữa Đà Nẵng với một số địa phương của Hàn Quốc có kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, xây dựng thành phố thông minh. Đồng thời, bày tỏ mong muốn chính quyền thành phố tích cực ủng hộ, tạo điều kiện để Văn phòng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng sớm được thành lập; đề nghị chính quyền thành phố hỗ trợ hơn nữa cho các du khách và công dân Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng; tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa để thêm phần hiểu biết lẫn nhau giữa công dân hai nước.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh khẳng định chính quyền thành phố luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu, triển khai đầu tư. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng bày tỏ sự ủng hộ với chủ trương thành lập Văn phòng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, đồng thời cho biết đây là nội dung quan trọng, cần sự bàn bạc cụ thể giữa các bộ, ban, ngành liên quan của hai nước. (QUỐC KHẢI)

 

;
.
.
.
.
.