Giảm mùi hôi ở sông Phú Lộc

.

Tình trạng ô nhiễm tại sông Phú Lộc hiện có những chuyển biến đáng kể, đặc biệt là việc giảm mùi hôi. Đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, cùng sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các ngành trong việc xử lý “điểm nóng” môi trường này.

Chất lượng nước thải sau xử lý đạt loại A, cùng với xây dựng bờ kè chắn sóng nên mùi hôi ở sông Phú Lộc từng bước được hạn chế.
Chất lượng nước thải sau xử lý đạt loại A, cùng với xây dựng bờ kè chắn sóng nên mùi hôi ở sông Phú Lộc từng bước được hạn chế.

Những ngày qua, chúng tôi khảo sát tình hình môi trường dọc hai bên đường Yên Khê 1 và 2. Theo phản ánh của đa số người dân, môi trường ở đây có sự chuyển biến rõ nét. Bà Dung, chủ quán tạp hóa ở đường Yên Khê 1 cho biết, mùi hôi đã giảm rất nhiều. “Trước đây, khách ngồi uống cà-phê là không chịu nổi mùi hôi, phải uống nhanh để đi. Còn bây giờ, họ có thể nhâm nhi cà-phê và trò chuyện”, bà Dung nói.

Một người dân bán hàng ăn tại đường Yên Khê 1 xác nhận có sự thay đổi này nên cuộc sống của người dân ở đường Yên Khê 1 đỡ bị đảo lộn hơn trước. Đối với môi trường trên đường Nguyễn Tất Thành, chị Phương (trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) chia sẻ: “Trước đây, chạy xe ngang cầu Phú Lộc, dù tôi mang khẩu trang nhưng mùi hôi vẫn thốc vào mũi. Còn bây giờ không còn tình trạng đó nữa”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để giảm ô nhiễm tại sông Phú Lộc như hiện nay là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền, ngành chức năng. Trước hết, việc đầu tư kè chắn sóng trước cửa sông đã khắc phục tình trạng cát bồi lấp, tạo dòng chảy cho dòng sông, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp Trạm xử lý nước thải Phú Lộc.

Lãnh đạo ngành Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thành phố cho biết, Trạm xử lý nước thải Phú Lộc được thành phố đầu tư 137 tỷ đồng, công suất 40.000m3 ngày/đêm, thi công từ tháng 6-2015, đến tháng 9-2016 đưa vào vận hành toàn hệ thống. Công nghệ xử lý nước thải tại trạm bằng sinh học (SBR) và hiện nay chất lượng nước thải đầu ra đạt loại A, xả trực tiếp ra sông Phú Lộc. Ngoài ra, với hệ thống quan trắc tự động, ngành TN-MT thường xuyên giám sát quá trình xử lý và xả thải của trạm. Do đó, thời gian qua, trạm xử lý ổn định, ít phát tán mùi hôi làm ảnh hưởng đến người dân, nhất là khu vực xung quanh trạm.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thành phố cho biết, ô nhiễm tại sông Phú Lộc hiện giảm đáng kể. Đặc biệt, chất lượng xử lý nước thải tại Trạm xử lý nước thải Phú Lộc đạt loạt A. Để dòng sông được tẩy rửa nhiều hơn, công ty sẽ đề xuất với thành phố xây dựng một cống tràn ở ngã ba thượng nguồn sông Phú Lộc. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ xây dựng thêm một hệ thống xử lý nước thải tại Trạm xử lý nước thải Phú Lộc để xử lý nước thải tại các kênh Khe Cạn, Đa Cô khi được đầu tư cống bao thu gom.

Cũng theo một số người dân sống tại đường Yên Khê 2, dù mùi hôi cơ bản giảm nhưng lượng bùn đáy rất nhiều, phương tiện thuyền thúng qua lại, khuấy động thì sẽ gây mùi hôi. Bên cạnh đó, những lúc mưa bất thường cũng dẫn đến hiện tượng cá chết. Do vậy, cần phải đầu tư để nạo vét, nhất là đoạn hạ nguồn sông nhằm tạo sự thông thoáng cho dòng chảy…

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.