Nhà đầu tư cần tin vào thị trường chứng khoán công khai, minh bạch

Trong lịch sử có những kiểu tin đồn không có căn cứ, không có cơ sở và có thể với mục đích trục lợi. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, các nhà đầu tư (NĐT) nên bình tĩnh, tin tưởng vào thị trường chứng khoán công khai, minh bạch, sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Lời phát biểu này của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi lễ khai trương thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam ngày 10-8 đã được lãnh đạo các công ty chứng khoán, nhà đầu tư, đại biểu tán dương bằng tràng pháo tay thể hiện sự vui mừng, phấn khởi, tán thành cao trước lời khẳng định mạnh mẽ của lãnh đạo Chính phủ.

Về diễn biến thị trường chứng khoán phiên ngày 9-8, Phó Thủ tướng cho rằng, chỉ vì một tin đồn mà thị trường đã mất 2 tỷ USD. Phó Thủ tướng cho biết, thực tế, trong lịch sử đã có những kiểu tin đồn như vậy, không có căn cứ, không có cơ sở và có thể với mục đích trục lợi. Phó Thủ tướng cho rằng, các nhà đầu tư nên bình tĩnh, tin tưởng vào thị trường công khai, minh bạch, sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và UBCKNN. “Hôm qua tôi rất băn khoăn khi các cổ phiếu ngân hàng lao dốc rất mạnh, trong đó có cổ phiếu của ngân hàng BIDV vì tin đồn. Tôi mong rằng các nhà đầu tư và DN tin vào chúng tôi, tin vào Chính phủ, Bộ Tài chính”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Trong các chỉ đạo tiếp đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh yêu cầu, trong bối cảnh thông tin phức tạp, các cơ quan quản lý TTCK cần tăng cường quản lý, hoàn thiện mô hình giám sát và công bố thông tin, bảo đảm khả năng phòng ngừa rủi ro cho hệ thống tài chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán.

Về diễn biến thị trường, phiên giao dịch ngày 9-8 khép lại với những diễn biến với áp lực bán tăng vọt, khiến TTCK Việt Nam có phiên giảm mạnh nhất trong vòng 20 tháng qua. Cụ thể, đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 17,91 điểm (2,26%) xuống 773,66 điểm; HNX-Index giảm 1,22 điểm (1,19%) xuống 101,07 điểm. Thị trường giảm điểm do sự ảnh hưởng mạnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong đó, cổ phiếu BID giảm sàn, xuống chỉ còn 20.400 đồng/cổ phiếu sau tin đồn liên quan đến ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch ngân hàng BIDV.

Các chuyên gia cũng đưa các thông tin chứng khoán châu Á có phiên giảm điểm đồng loạt hôm nay, phản ứng trước thông tin căng thẳng Hoa Kỳ-Triều Tiên leo thang, đây cũng được xem là lý do chính khiến thị trường trong nước bị ảnh hưởng khi bất ngờ quay đầu giảm điểm.

Còn trong suốt 7 tháng qua, tiền của nhà đầu tư ngoại và nội liên tục đổ vào thị trường. Trong khi đó, các ngân hàng cũng có kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, mở rộng tín dụng hỗ trợ các DN vay vốn với lãi suất hợp lý, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế để đạt mục tiêu 6,7% trong năm 2017.
Nếu nhìn lại thời gian trước đây, các nhà đầu tư có kinh nghiệm hiểu rõ nhất những tác động nguy hiểm của tin đồn tới thị trường chứng khoán.

Tại Diễn đàn An ninh tài chính và cạnh tranh DN mới đây, Thiếu tá Dương Thu Ngọc, đại diện Cục An ninh tiền tệ (A84), cho rằng, hoạt động của các DN trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng và đầu tư có một số diễn biến phức tạp. Một số cá nhân, DN, ngân hàng không còn cạnh tranh đơn thuần, mà đang tinh vi, quyết liệt hơn trong các giao dịch nội gián, đánh cắp thông tin của đối phương, tung tin đồn thất thiệt để triệt phá nhau, “chạy chính sách”, tạo điều kiện cho “sân sau” hoạt động… Đại diện A84 lưu ý, mỗi vụ việc xảy ra không chỉ là việc cạnh tranh giữa các DN trong nước, mà còn có thể của các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Do đó, khi có vấn đề, DN cần mạnh dạn tố cáo, đấu tranh với các DN cạnh tranh không lành mạnh, các DN có hành vi thao túng... để làm lành mạnh hóa thị trường.

Theo thống kê mới đây của UBCKNN, thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2017 đạt được nhiều kết quả tích cực. Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều có sự tăng trưởng vượt bậc. Đến đầu tháng 7, chỉ số VN-Index đã đạt mức đỉnh trong 9 năm trở lại đây, tăng khoảng 17% so với đầu năm 2017 và HNX-Index tăng hơn 23%.

Trái ngược với động thái bán ròng trong nửa cuối năm 2016, 6 tháng đầu năm nay, khối ngoại đã mua ròng kỷ lục với giá trị hơn 8.700.000 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.