Sông Cu Đê lại xuất hiện nước màu vàng đục

.

ĐNĐT – Mấy ngày qua, nhánh sông Cu Đê (thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) lại xuất hiện nước màu vàng đục. Theo phản ánh của người dân thì nước có mùi, thỉnh thoảng xuất hiện cá chết.

Nước sông Cu Đê chuyển màu vàng đục. Ảnh: NGỌC PHÚ
Nước sông Cu Đê chuyển màu vàng đục. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chúng tôi có mặt tại khu vực này để quan sát và cảm nhận nguồn nước có màu vàng đục như cách đây 3 tháng mà chúng tôi đã phản ánh.

Trước đó, vào đầu tháng 5-2017, theo phản ánh của người dân, chúng tôi cũng đã ghi nhận hiện tượng này. Vài hôm sau thì nước đã trở lại bình thường. Theo người dân, từ Tết Đinh Dậu cho đến đầu tháng 5 đã xuất hiện 2 lần như vậy khiến người dân hết sức hoang mang và lo lắng.

Sau khi Báo Đà Nẵng phản ánh hiện tượng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tìm hiểu nguyên nhân và đã có phản hồi với báo. Theo kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường, nước có màu vàng đục là do bùn đỏ.

Theo đó, tại khu vực cuối tuyến thoát nước đường số 4 khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, KCN Hòa Khánh mở rộng, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đang thi công xây dựng kênh và cống thoát nước của KCN Hòa Khánh đến sông Cu Đê.

Tuyến cống thoát nước đoạn từ thôn Hồng Phước, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) chảy ra sông Cu Đê bằng đất và nơi tiếp nhận nước thải từ 2 KCN trong thời gian dài hơn 10 năm đã tạo lớp bùn ở dưới đáy kênh.

Do vậy, khi Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thi công xây dựng tuyến kênh thì lớp bùn đáy bị khoáy trộn theo mương thoát nước chảy xuống nhánh sông Cu Đê phía hạ lưu, tạo ra màu vàng đục của nước sông.

Đối với việc xuất hiện nguồn nước màu vàng đục trong mấy ngày gần đây, người dân nghi ngại có doanh nghiệp lợi dụng xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Với lần xuất hiện nước màu vàng đục lần này tại nhánh sông Cu Đê, rất mong cơ quan chức năng khẩn trương tìm ra nguyên nhân, sớm có câu trả lời chính xác để giải tỏa mối nghi ngờ của người dân địa phương.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.