Tăng cường hợp tác quản lý lao động di cư

.

ĐNĐT - Sáng 2-8, tại Đà Nẵng, hội nghị Bộ trưởng về hợp tác lao động với chủ đề “Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư” trong các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam (CLMTV) chính thức khai mạc.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng các nước tiểu vùng sông Mê Kông
Khai mạc hội nghị Bộ trưởng các nước tiểu vùng sông Mê Kông. Ảnh: PHAN CHUNG

Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, các đoàn đại biểu Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan cùng các tổ chức Lao động quốc tế ILO, tổ chức Di cư quốc tế IOM.

Đại diện lãnh đạo Đà Nẵng - địa phương tổ chức hội nghị, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, với quy mô dân số vào khoảng 230 triệu người, 5 quốc gia CLMTV có sự gần gũi về địa lý và có nhiều nét tương đồng về văn hóa.

Việc giao thương kinh tế và hòa nhập xã hội giữa các nước ngày càng được mở rộng khi Cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành và lao động di cư giữa các nước đang trở thành hiện tượng kinh tế - xã hội tự nhiên.

Với chủ đề “Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư”, các đại biểu CLMTV sẽ có dịp trao đổi về các chính sách, kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý lao động di cư; vấn đề việc làm bền vững và an sinh xã hội đối với người lao động di cư; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm hỗ trợ tốt hơn người lao động di cư qua biên giới.

“Tuyên bố chung sẽ tạo cơ hội cho 5 nước chúng ta thúc đẩy di cư lao động an toàn thông qua tăng cường các hệ thống quản lý di cư, trao đổi thông tin giữa các nước, đồng thời tạo cơ sở tăng cường hơn nữa sự hợp tác về quản lý lao động với các hoạt động triển khai cụ thể, phù hợp với pháp luật, chính sách của từng quốc gia”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhiệt liệt hoan nghênh, chào đón các đoàn đại biểu cấp cao đến từ các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về tham dự hội nghị liên quan đến vấn đề lao động, việc làm lần này.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chia sẻ, trong xu hướng phát triển dịch vụ, lấy du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển công nghiệp công nghệ cao, Đà Nẵng sẽ rất cần đội ngũ lao động có tay nghề, chuyên môn tốt.

Hội nghị “Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư” không chỉ đưa ra những giải pháp về các chính sách cho người lao động các quốc gia CLMTV, mà còn là cơ sở quan trọng giúp Đà Nẵng giải quyết được câu chuyện nhân lực, việc làm, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PHAN CHUNG

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, di cư đang là xu hướng tất yếu trên toàn thế giới. Thực tế này là động lực quan trọng cho phát triển, giải quyết vấn đề nguồn nhân lực, góp phần tăng cường, hợp tác phát triển kinh tế toàn diện. Tuy nhiên, nếu không giải quyết tốt vấn đề này thì tình trạng di cư sẽ là một trong những nguyên nhân gây ra nạn bóc lột, buôn bán người và các tệ nạn khác.

“Để làm tốt vấn đề này, 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, phát triển kinh tế nói chung, giao lưu thương mại, không ngừng chia sẻ thông tin về lao động, những thay đổi về chính sách lao động, đồng thời đẩy mạnh hoạt động có hiệu quả các kênh tiếp nhận thông tin để giải quyết kịp thời những vướng mắc về tình hình lao động. Bên cạnh đó, cần bảo đảm tốt hơn tình hình an sinh xã hội cho những lao động di cư, từng bước tiến tới những tiếng nói chung giữa các nước”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Dự kiến, trong hôm nay, các đại biểu CLMTV tham gia hội nghị sẽ xem xét và thông qua tuyên bố chung về di cư lao động an toàn.

PHAN CHUNG
 

;
.
.
.
.
.