Triển khai tuần tra, kiểm soát cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

.

Ngày 3-8, tại Đà Nẵng, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an tổ chức hội nghị triển khai công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ).

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ) được thông xe kỹ thuật ngày 2-8. Ảnh: THÀNH LÂN
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ) được thông xe kỹ thuật ngày 2-8. Ảnh: THÀNH LÂN

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an cho biết:

Cục CSGT đã ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm TTATGT trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn từ Km0+000 - Km64+200); đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện kỹ thuật của đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 thuộc Phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc chịu trách nhiệm thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, bảo đảm TTATGT trên tuyến cao tốc này. Theo đó, bố trí 16 cán bộ, chiến sĩ và 7 ô-tô, 2 máy đo tốc độ có định vị, 7 máy đo nồng độ cồn, 4 camera, vũ khí và công cụ hỗ trợ để thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý.

* Thưa Thiếu tướng, đối tượng và hành vi cũng như phương thức tuần tra, kiểm soát của các lực lượng trên cao tốc này cụ thể như thế nào?

- Về đối tượng và hành vi sẽ có 5 nhóm, bao gồm: người điều khiển ô-tô chở hàng quá khổ, quá tải, quá số người quy định, vi phạm tốc độ; dừng, đỗ, tránh, vượt không đúng quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; chuyển làn không có tín hiệu báo trước; vi phạm khoảng cách an toàn; vi phạm nồng độ cồn; không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải theo quy định. Người điều khiển mô-tô, xe máy và các phương tiện giao thông khác thuộc đối tượng không được phép lưu thông trên đường cao tốc. Hoạt động của các loại tội phạm, buôn lậu gian lận thương mại trên đường cao tốc. Các hành vi vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc.

Bên cạnh đó, sẽ bố trí các tổ tuần tra kiểm soát, xử lý tải trọng xe tại Km0+000 khu vực Trạm thu phí Túy Loan (Đà Nẵng) và Km64+200 khu vực Trạm thu phí Tam Kỳ (Quảng Nam). Ngoài ra, có thể bố trí kiểm soát tải trọng tại khu vực Trạm thu phí Mỹ Sơn, Km13+310 (Quảng Nam). Trường hợp phát hiện phương tiện có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép thì sử dụng cân trọng tải đã trang bị cho lực lượng CSGT, hoặc phối hợp với các cơ quan, tổ chức đơn vị trên tuyến để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

* Việc bố trí và phối hợp giữa các lực lượng tuần tra, kiểm soát như thế nào, thưa Thiếu tướng?

- Đối với lực lượng của Cục CSGT, cụ thể ở đây là đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 trực tiếp tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn từ Km0+000 đến Km64+200, tùy từng thời gian, đối tượng vi phạm và địa bàn cụ thể, giao Phòng 10 - Cục CSGT chủ trì phối hợp với PC67 hoặc công an cấp huyện trên tuyến cao tốc đề xuất kế hoạch phối hợp xử lý theo chuyên đề được lãnh đạo Cục duyệt trước khi thực hiện.

Đối với lực lượng công an các địa phương, cụ thể là PC67 công an các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, kiểm soát cân tải trọng xe; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý ô-tô chở hàng quá khổ, quá tải, mô-tô, xe máy và các phương tiện khác trên các đường nhánh ra, vào đường cao tốc trái phép; hướng dẫn điều hòa giao thông và tiếp nhận các trường hợp vi phạm do lực lượng của Cục CSGT bàn giao và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

* Xin cảm ơn Thiếu tướng!

* Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng: Xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Ngay từ khi đưa vào khai thác tuyến, điều quan trọng nhất là các lực lượng, các ngành phải phối hợp chặt chẽ trong khâu kiểm tra, rà soát lại từng điểm, đoạn có nguy cơ mất an toàn giao thông; liên tục kết nối, trao đổi thông tin liên quan đến hành lang an toàn giao thông để chủ động phòng ngừa, có biện pháp tuyên truyền rộng rãi đến đội ngũ lái xe và nhân dân trên tuyến. Với những hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm từ đầu. 

Xử lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc rất đặc thù

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Cục CSGT cần phối hợp chặt chẽ với CSGT và công an các địa phương nơi có đường cao tốc đi qua và đơn vị quản lý tuyến cao tốc tính toán phương án tuyên truyền, làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn dòng xe cho hợp lý, bởi xử lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc rất đặc thù, không như các tuyến khác. Vì vậy, cần giải quyết tốt ngay từ điểm trạm thu phí và các đường dẫn vào tuyến. Công tác vận động quần chúng, đội ngũ lái xe phải đi trước một bước để thay đổi nhận thức của lái xe, người dân, hạn chế tối đa thực trạng đi vào đường cao tốc mới xử lý thì đã quá muộn.

THÀNH LÂN thực hiện

;
.
.
.
.
.