Vừa lái xe vừa nghe điện thoại: Xử lý không dễ

.

Việc tài xế điều khiển phương tiện (xe gắn máy, mô-tô, ô-tô) vừa tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại được coi là hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT) rất cao. Tuy nhiên, việc xử phạt đối với hành vi vi phạm này còn chưa nhiều.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không được sử dụng điện thoại di động khi lái xe. TRONG ẢNH: Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người tử vong tại ngã tư Hùng Vương - Trần Phú vào ngày 7-7. (Ảnh mang tính minh họa)
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không được sử dụng điện thoại di động khi lái xe. TRONG ẢNH: Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người tử vong tại ngã tư Hùng Vương - Trần Phú vào ngày 7-7. (Ảnh mang tính minh họa)

Theo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng, trước đây hành vi này không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất tại Nghị định 46 của Chính phủ về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” có hiệu lực từ ngày 1-1-2017 thì hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt 700.000 đồng (đối với ô-tô) và 150.000 đồng (đối với mô-tô).

Tài xế sử dụng điện thoại để nghe, nhắn tin khi điều khiển phương tiện giao thông sẽ gây phân tâm, ảnh hưởng đến khả năng quan sát, xử lý tình huống và nguy hiểm cho cá nhân người lái cũng như những người xung quanh.

Tuy nhiên, việc xử lý hành vi này không dễ. “Tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn, ngay cả camera giám sát cũng khó ghi lại được để làm bằng chứng. Do đó, khi có TNGT, qua kiểm tra hiện trường cũng khó có căn cứ xác định do nguyên nhân này để xử lý”, một sĩ quan Công an quận Hải Châu cho biết. Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu chia sẻ: “Quan điểm của tôi là những trường hợp này phải xử lý thật nghiêm để tạo tính răn đe, tránh gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông”.

Hiện nay, Phòng CSGT Công an thành phố đã triển khai chuyên đề xử lý với hành vi vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa sử dụng điện thoại của người tham gia giao thông. Theo đó, Phòng cử lực lượng CSGT của Đội Tuần tra dẫn đoàn và Đội Điều khiển giao thông được trang bị đầy đủ máy quay phim, chụp hình... thành lập tổ thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường nội thị.

Khi phát hiện người điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi trên sẽ tiến hành dừng xe kiểm tra, xử lý. Riêng trong ngày đầu tiên ra quân trong tháng 7 vừa qua,  Phòng CSGT Công an thành phố đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 5 trường hợp (3 ô-tô và 2 mô-tô).

“Với trường hợp mô-tô thì sẽ xử phạt “nóng” tại chỗ, còn trường hợp ô-tô nếu chưa xử lý ngay sẽ bị phạt nguội. Trước tiên, Phòng CSGT xử phạt ở các tuyến đường nội thị, sau đó quán triệt đến lực lượng CSGT Công an các quận, huyện để triển khai trên toàn địa bàn toàn thành phố”, Đại tá Lê Ngọc cho hay.

Điểm (L), Khoản 3, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP bổ sung, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: “Phạt tiền từ 600.000 đồng - 800.000 đồng đối với người điều khiển xe dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường”.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP cũng tăng mức phạt tiền đối với nhóm người điều khiển, người ngồi trên mô-tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô-tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể, người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng (quy định tại Điểm 0, Khoản 3, Điều 6).

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.