Bảo đảm an toàn Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

.

Trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới, các quận: Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà và Hải Châu là những địa bàn trọng điểm, trong đó Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà là hai địa phương được Ủy ban Quốc gia APEC 2017 chọn tổ chức các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao. Do đó, Tiểu ban An ninh trật tự (ANTT) - Bộ Công an luôn đặt công tác bảo vệ lên hàng đầu.

Địa bàn quận Ngũ Hành Sơn - nơi diễn ra các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cũng là nơi lưu trú của các đoàn đại biểu nên công tác bảo đảm an ninh trật tự luôn được đặt lên hàng đầu.
Địa bàn quận Ngũ Hành Sơn - nơi diễn ra các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cũng là nơi lưu trú của các đoàn đại biểu nên công tác bảo đảm an ninh trật tự luôn được đặt lên hàng đầu.

Đến thời điểm hiện nay, đã có 3 cuộc làm việc của Tiểu ban ANTT được triển khai để kiểm tra, khảo sát tình hình, rà soát các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT. Lãnh đạo Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, với chức trách được giao, đơn vị đã hoàn thiện phương án bảo vệ và đã được cấp trên thông qua.

Theo đó, trên địa bàn quận có 12 địa điểm tổ chức các sự kiện trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC. Để bảo đảm an toàn, Công an quận đã nhiều lần khảo sát các địa điểm, qua đó phân công cán bộ đứng điểm trưởng để phụ trách bảo đảm ANTT, không để xảy ra bất cứ sự việc gì dù nhỏ nhất.

Ngoài lực lượng Công an quận, đơn vị cũng đã tham mưu UBND quận huy động các đoàn thể chính trị, lực lượng dân quân thường trực, bảo vệ dân phố cùng vào cuộc.

Riêng đối với địa bàn quận Sơn Trà, dự kiến, lực lượng nhà báo, phóng viên đưa tin tại Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ được bố trí lưu trú tại 24 khách sạn nằm trên đường Võ Nguyên Giáp và Hà Bổng.

“Để bảo đảm an ninh, an toàn, Công an quận Sơn Trà nhiều lần tiến hành khảo sát địa bàn; đồng thời chỉ đạo Công an các phường làm việc với đại diện các khách sạn, nhà hàng, các điểm buôn bán xung quanh khu vực các khách sạn chấp hành nghiêm quy định về vệ sinh môi trường, ANTT”, Đại úy Thái Huy Trung, Đội phó Đội Tham mưu - Tổng hợp (Công an quận Sơn Trà) cho biết.

Cũng theo Đại úy Trung, Công an quận đã khảo sát và lên phương án bảo vệ tại các điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn quận.

Cùng với việc bảo đảm an ninh ở các địa bàn sẽ diễn ra những sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, lãnh đạo thành phố yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là lực lượng Công an thành phố phải làm chặt chẽ, không để xảy ra sơ suất, đặc biệt là không để tội phạm có cơ hội hoạt động, làm ảnh hưởng đến hình ảnh thành phố Đà Nẵng.

Do vậy, ngoài phương án bảo vệ, lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Đại tá Quách Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố, cho biết theo kế hoạch của Công an thành phố, đợt cao điểm sẽ diễn ra trong thời gian 2 tháng (15-9 đến 15-11) nhằm quản lý chặt chẽ và có biện pháp triệt phá các băng, nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động manh động, phức tạp, nhất là các băng nhóm đâm thuê, chém mướn, siết nợ, đòi nợ thuê, sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ gây án; ngăn chặn, triệt phá các đường dây, tụ điểm hoạt động mua bán ma túy trái phép…

Đại tá Quách Văn Dũng thông tin thêm, đơn vị sẽ triển khai các đội nghiệp vụ nắm chắc địa bàn, tập trung quản lý đối tượng, giáo dục đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ, đối tượng hình sự nổi; phối hợp với các lực lượng tuần tra khép kín trên địa bàn chống cướp, cướp giật, không để chúng gây án đối với khách nước ngoài; tổ chức đấu tranh các chuyên án mà phòng đã xác lập.

Ngoài ra, phối hợp với Đội hình sự các quận, huyện tổ chức điều tra nhanh các vụ án xảy ra trên địa bàn; phối hợp tuần tra, tạo sự khép kín các địa bàn, không để đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội, nhất là quan tâm đến các ổ, nhóm tội phạm…

Theo Thượng tá Trần Tiến Dũng, Phó trưởng Công an quận Sơn Trà, trong giai đoạn mở đợt cao điểm này, Công an quận sẽ huy động tối đa lực lượng để ra quân. Trong đó, lực lượng Cảnh sát hình sự tập trung đấu tranh với các chuyên án, các băng, nhóm đối tượng nguy hiểm, trộm đột nhập, trộm cắp, cướp giật.

Cảnh sát ma túy ngăn chặn các đường dây mua bán ma túy, tiến hành đưa các đối tượng nghiện ma túy cai nghiện tập trung theo đúng quy định. Lực lượng an ninh cũng đã triển khai các biện pháp để ngăn chặn các đối tượng cơ hội, chính trị, không cho các đối tượng này có cơ hội hoạt động, gây ảnh hưởng đến tình hình chung.

Cùng với những giải pháp trên, để góp phần bảo vệ thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Công an thành phố đã phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân khi tham gia tích cực cùng lực lượng Công an cũng như các cơ quan, ban, ngành khác của thành phố trong việc bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, giữ gìn hình ảnh đẹp của địa phương trong mắt mỗi một đại biểu khi đến Đà Nẵng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.