Cựu chiến binh thực hiện "Thành phố 4 an"

.

Nhằm thực hiện hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an”, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Ngũ Hành Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực, áp dụng nhiều mô hình hay nhằm tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Hội viên Cựu chiến binh phường Khuê Mỹ dọn vệ sinh môi trường tại khu dân cư.
Hội viên Cựu chiến binh phường Khuê Mỹ dọn vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Trên lĩnh vực an ninh trật tự, có thể kể đến các câu lạc bộ (CLB) cựu chiến binh (CCB) sĩ quan quân đội, công an tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật; CCB cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến; tham gia phòng, chống tội phạm. Kể từ khi được thành lập, các CLB này đã hoạt động hiệu quả, góp phần không nhỏ vào công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Điển hình như CLB CCB, cựu quân nhân, cảnh sát khu vực tham gia phòng, chống tội phạm của phường Hòa Hải được thành lập đầu năm 2015 với 12 thành viên. Nhờ thường xuyên tuần tra và bám sát cơ sở, tính đến nay, CLB đã thu thập nhiều nguồn tin quan trọng, cung cấp để ngành chức năng theo dõi, điều tra, bắt giữ 28 vụ việc sử dụng chất ma túy, trộm cắp tài sản, truyền đạo trái phép, giải tán 1 vụ tổ chức đá gà ăn tiền, 4 vụ thanh, thiếu niên đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

“Là địa bàn giáp ranh, tập trung các điểm tham quan du lịch, kinh doanh các loại sản phẩm đá mỹ nghệ, nơi đây từng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, nhưng từ năm 2015 đến nay, phường chưa để xảy ra vụ việc mất an ninh trật tự nào nghiêm trọng. Có được kết quả tích cực này là nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa CLB với lực lượng chức năng tại địa phương”, CCB Mạc Như Thìn, Chủ nhiệm CLB cho biết.

Bên cạnh đó, công tác cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp Hội trên địa bàn quận chú trọng thực hiện dựa vào mô hình “2+1” về quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến. Tại phường Khuê Mỹ, từ năm 2015 đến nay, CLB CCB, cựu quân nhân, cảnh sát khu vực của phường đã tiếp nhận 10 em, trong đó đã cảm hóa, giáo dục 6 em tiến bộ. Theo ông Lê Quang Tuấn, Chủ tịch Hội CCB phường Khuê Mỹ, để công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến đạt hiệu quả cao, CLB thường xuyên tổ chức các lớp tuyên truyền phòng, chống tội phạm cho cán bộ chi hội trưởng trên toàn quận. Qua đó, lồng ghép, phổ biến các nội dung tuyên truyền, giáo dục để các hội viên nắm rõ.

Để thực hiện công tác an sinh xã hội, các cấp hội CCB đề ra những việc làm cụ thể. Chỉ tính riêng tại phường Khuê Mỹ, Hội CCB phường trong quý 3-2017 đã vận động cán bộ hội viên tham gia góp vốn xoay vòng đạt 78 triệu đồng, quỹ đồng đội trên 65 triệu đồng; qua đó đã tạo điều kiện giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi suất giải quyết một số công việc cần thiết.  “Hội CCB phường cũng tích cực tư vấn, vận động giúp đỡ xóa nghèo cho 9 hộ dân và 5 hộ nghèo CCB trên địa bàn. Ngoài ra, Hội cũng phát huy vai trò của CLB môi trường CCB ở các khu dân cư thông qua các hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn mỹ quan đô thị, đem lại môi trường sống xanh-sạch-đẹp ở khu dân cư”, ông Lê Quang Tuấn cho biết.

Ông Trần Văn Khải, Chủ tịch Hội CCB quận Ngũ Hành Sơn cho hay, để việc thực hiện các nội dung của chương trình “Thành phố 4 an” được triển khai đồng bộ, hiệu quả và xuyên suốt, Hội CCB quận đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và ký kết thi đua thực hiện đối với các hội viên cơ sở, trong đó đặc biệt chú trọng nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự và bảo đảm an sinh xã hội. Hội CCB quận tổ chức tuyên truyền về an toàn thực phẩm và phòng, chống tội phạm cho hơn 1.000 cán bộ, hội viên. Trong thực hiện an sinh xã hội, Hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp 62 triệu đồng để sửa chữa nhà, hỗ trợ sinh kế cho CCB nghèo; qua đó giúp xóa nghèo cho 8/29 hội viên...

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.