Điểm tựa cho trẻ vượt khó

.

Quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể của phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) thực hiện nghiêm túc. Không chỉ trở thành điểm tựa của trẻ em nghèo hiếu học, địa phương còn luôn đồng hành cùng trẻ trong nhiều phương diện khác thông qua những hành động thiết thực.

Một buổi tư vấn kỹ năng cho trẻ được tổ chức tại phường Hòa Cường Bắc.
Một buổi tư vấn kỹ năng cho trẻ được tổ chức tại phường Hòa Cường Bắc.

Cha mất sớm, mẹ của em V.T.T.U (SN 2002, ngụ tổ 96) trở thành trụ cột lao động chính của gia đình và là điểm tựa duy nhất của hai người con thơ. Chắt chiu từng đồng từ công việc may vá nhưng mẹ của em vẫn vô cùng chật vật trong việc nuôi dưỡng ước mơ đến trường của các con. Nắm bắt kịp thời hoàn cảnh khó khăn của gia đình em V.T.T.U, nhiều năm qua, phường Hòa Cường Bắc đã trở thành điểm tựa của T.U, tiếp thêm nghị lực cho cô học trò nhỏ vượt khó vươn lên. Bên cạnh các suất học bổng thường xuyên, T.U còn được hỗ trợ phương tiện đi lại, đồ dùng học tập. Cùng với đó, các cấp chính quyền địa phương còn trao phương tiện sinh kế gần 16 triệu đồng cho mẹ của T.U để tạo thu nhập ổn định.

Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của mẹ, không phụ tấm lòng sẻ chia của cộng đồng, hai anh em T.U luôn cố gắng học tập. Riêng T.U liên tục 9 năm liền là học sinh giỏi, đoạt nhiều giải thưởng học sinh giỏi cấp thành phố. T.U. xúc động tâm sự: “Trong những năm qua, nhờ sự trợ giúp quý báu, kịp thời của địa phương, em mới có điều kiện thuận lợi đến trường, cuộc sống của gia đình cũng đỡ vất vả hơn. Em luôn biết ơn về điều này”.

Chính quyền phường Hòa Cường Bắc còn đồng hành và sẻ chia khó khăn với trường hợp của em H.V.A.T (SN 2004, ngụ tổ 133, khuyết tật nặng). Cha của T. là thợ nề nhưng mất sức lao động nên thu nhập bấp bênh. Mẹ của T. phải chật vật với công việc giúp việc nhà để chăm lo cho 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học và người mẹ già nay đau mai yếu. Ước mơ lớn nhất của T. là được đến trường và trở thành giáo viên. Giấc mơ giản dị của cậu học trò nghèo đã được các cấp chính quyền địa phương và tấm lòng sẻ chia của cộng đồng chắp cánh trong những năm qua với những suất học bổng đầy ý nghĩa.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc Phan Trọng Tín, toàn phường hiện có 5.511 trẻ em dưới 16 tuổi, 3.133 trẻ em dưới 6 tuổi; trong đó, 260 em là con hộ nghèo, 33 em là trẻ khuyết tật. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ là nhiệm vụ quan trọng. Địa phương thường xuyên phối hợp với các địa bàn rà soát những em có kết quả học tập và hạnh kiểm chưa tốt để phối hợp giúp đỡ, giáo dục, động viên các em. Đồng thời, thường xuyên vận động các nguồn hỗ trợ từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, tổ chức phi chính phủ để trợ giúp kịp thời cho trẻ em con hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. “Từ đầu năm 2017 đến nay, hơn 300 suất quà, học bổng đã được trao tặng, nhờ đó, đã tiếp thêm nghị lực cho trẻ vượt qua khó khăn, nỗ lực học tốt”, ông Phan Trọng Tín cho biết.

Cùng với đó, phường Hòa Cường Bắc luôn đồng hành giúp trẻ phát triển toàn diện về sức khỏe, đạo đức, trí tuệ; tổ chức tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước và các buổi tư vấn tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại tình dục cho các đối tượng là trẻ em và phụ huynh trên địa bàn; lập kế hoạch triển khai xây dựng “Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em”… Bí thư Đoàn phường Trần Quang Tùng chia sẻ: “Đoàn phường đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn, lý thú cho trẻ, như: sinh hoạt hè định kỳ; tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng; hội trại hè; hội thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy trong thanh-thiếu nhi…”.

Ông Phan Trọng Tín nhấn mạnh, trong những tháng cuối năm 2017, phường sẽ tiến hành rà soát, khảo sát lao động trẻ em, trẻ em lao động nặng nhọc; rà soát, khảo sát trẻ em dưới 16 tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn… để bảo đảm chất lượng cuộc sống tốt cho các em.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.