Hướng dẫn viên nước ngoài vẫn hoạt động trái phép

.

Mấy ngày nay, trên trang mạng xã hội facebook quan tâm những dòng chia sẻ của cộng đồng hướng dẫn viên (HDV) Hoa ngữ tại Đà Nẵng về tình trạng người nước ngoài hoạt động hướng dẫn trái phép.

Hướng dẫn viên người Trung Quốc (thứ hai, từ trái sang) đang thuyết minh tại chùa Linh Ứng, Sơn Trà (ảnh cắt từ clip).
Hướng dẫn viên người Trung Quốc (thứ hai, từ trái sang) đang thuyết minh tại chùa Linh Ứng, Sơn Trà (ảnh cắt từ clip).

Các clip chia sẻ trên facebook hầu hết là những clip về việc HDV người Trung Quốc đang thuyết minh cho khách ngay trên xe hoặc tại điểm tham quan, mua sắm. Trên xe lúc này có 2 HDV: 1 người Trung Quốc làm nhiệm vụ trưởng đoàn kiêm công việc của một HDV bản địa là thuyết minh; còn HDV tiếng Trung người Việt ngồi trên xe chỉ im lặng, thậm chí thỉnh thoảng ngủ “gật”.

Các HDV tiếng Trung tại Đà Nẵng cho biết, bình thường HDV người Việt không tham gia hướng dẫn nhưng cũng bị thanh tra, kiểm tra giấy tờ; còn các HDV người Trung Quốc thì vô tư thuyết minh nhưng chỉ bị “nhắc nhở”. Các HDV còn cho chúng tôi xem clip 1 HDV người Trung Quốc nói “thao thao bất tuyệt” giữa trưa một ngày đầu tháng 9 tại chùa Linh Ứng (Sơn Trà).

Cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng lo ngại, nếu các công ty lữ hành, quản lý Nhà nước không thực sự vào cuộc để chấn chỉnh thì chúng ta sẽ mất thị trường du lịch mảng đón khách Trung Quốc ngay trên sân nhà.

Cũng theo cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng, từ một năm trước, lẽ ra phải có biện pháp xử lý kiên quyết tình trạng hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép, khi bắt đầu có những dấu hiệu các công ty do người Trung Quốc điều hành “núp bóng” dưới tên hợp pháp của người Việt Nam.

Song, các sở, ngành lại tạo điều kiện cho các công ty du lịch sử dụng sitting guider (HDV có thẻ ngồi trên xe để người khác hướng dẫn khách) lên xe hướng dẫn. Đến nay, khi các công ty du lịch này xâm chiếm thị trường thì cộng đồng HDV tiếng Trung người Việt thực sự hoang mang.

Một HDV tiếng Trung có thâm niên (xin giấu tên) cho biết, những HDV người Trung Quốc trước đây vào Việt Nam phải dựa vào sitting guider để “ngụy trang” hướng dẫn. Đến nay, sau khi thông thuộc địa hình, quen việc và được đào tạo cấp tốc tiếng Việt đủ dùng để giao tiếp thì cũng là lúc các công ty du lịch này không cần các sitting guider và đội ngũ HDV tiếng Trung người Việt.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, quan điểm của sở là không cho người nước ngoài nói chung và người Trung Quốc nói riêng hành nghề hướng dẫn tại Đà Nẵng. Có thể một số đoàn có trưởng đoàn là người Trung Quốc nhưng họ không được phép hướng dẫn.

Từ cuối năm 2016 đến nay, Đà Nẵng cơ bản đủ HDV nói tiếng Trung. Theo thống kê của Sở Du lịch, hiện Đà Nẵng có khoảng hơn 400 HDV nói tiếng Trung (bao gồm cả của Đà Nẵng và từ địa phương khác đến hoạt động).

Ngành du lịch thành phố vẫn thường xuyên phối hợp với một số ngành, các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các công ty lữ hành cũng như tiếp tục theo dõi, nếu thực sự có người nước ngoài hoạt động trái phép thì sẽ xử lý ngay lập tức. “Thực ra, cái khó nhất hiện nay là quản lý các đơn vị khai thác lữ hành và HDV vì hai hoạt động này có sự biến đổi liên tục để phù hợp với thị trường thực tế. Do đó, quản lý Nhà nước phải thường xuyên bám sát để xử lý kịp thời, mục tiêu cuối cùng là bảo vệ điểm đến, bảo vệ khách”, ông Cường cho hay.

Cũng theo ông Trần Chí Cường, thời gian qua, Sở Du lịch siết chặt quản lý các công ty lữ hành để hạn chế các tour giá rẻ cũng như kiểm soát chất lượng khách đến Đà Nẵng. Bên cạnh đó, yêu cầu các doanh nghiệp khai thác khách Trung Quốc, HDV ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh lữ hành, HDV.

Ngoài ra, sở cũng đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố về việc nghiêm cấm sử dụng người nước ngoài tham gia phiên dịch, hướng dẫn đoàn khách. Nếu phát hiện công ty lữ hành quốc tế sử dụng người nước ngoài để tham gia phiên dịch và hướng dẫn, Sở Du lịch sẽ xử lý nghiêm theo quy định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lính vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Mặt khác, Sở cũng thường xuyên kết nối các doanh nghiệp khai thác khách Trung Quốc, HDV nói tiếng Trung Quốc để có những sản phẩm chung, giá chung, tăng mối liên kết của các doanh nghiệp trong nước và đủ sức cạnh tranh…

Theo thống kê của Sở Du lịch, 8 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở Du lịch kiểm tra và xử phạt 93 trường hợp lữ hành, hướng dẫn viên vi phạm với tổng số tiền 763,7 triệu đồng, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xử phạt 11 trường hợp là người nước ngoài, trong đó có 1 người Đài Loan, 2 người Trung Quốc và 8 người Hàn Quốc hoạt động du lịch trái phép tại Đà Nẵng. Xử phạt 49 HDV với tổng số tiền 145,2 triệu đồng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016 do lỗi dùng thẻ hướng dẫn viên giả, dùng thẻ nội địa đi hướng dẫn quốc tế, cho người khác mượn thẻ để hoạt động hướng dẫn…
Những năm gần đây, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng rất cao, riêng 6 tháng đầu năm 2017 khoảng 280.000 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 7, tháng 8 vừa qua là tháng cao điểm của mùa khách Trung Quốc, trung bình mỗi tháng từ 70.000 - 80.000 lượt khách.

NHẬT HẠ - ĐAN TÂM

;
.
.
.
.
.