NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI QUẬN LIÊN CHIỂU

"Bà đỡ" cho người nghèo

.

Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) quận Liên Chiểu luôn sát cánh với người nghèo thông qua các chương trình hỗ trợ vay vốn, giúp họ phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhiều gia đình có cơ hội vượt khó, làm giàu.

Cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội quận Liên Chiểu khảo sát hộ nghèo để cho vay.
Cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội quận Liên Chiểu khảo sát hộ nghèo để cho vay.

Phường Hòa Minh được thành lập năm 1997, đời sống đại bộ phận nhân dân chủ yếu là nông nghiệp, còn nhiều khó khăn. Từ năm 2000 đến nay, thực hiện chủ trương của thành phố về di dời, giải tỏa để phát triển thành phố, đất sản xuất bị thu hẹp, đời sống người dân càng khó khăn hơn, phải chuyển đổi ngành nghề. Bên cạnh đó, dân số cơ học trên địa bàn phường tăng cao, phường là nơi tái định cư của nhiều lao động nghèo trên địa bàn thành phố. Vì thế, áp lực trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội của phường rất lớn.  

Triển khai Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, những năm qua, các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn được Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu tạo điều kiện vay vốn ưu đãi thông qua vốn ủy thác cho UBND phường Hòa Minh. Từ nguồn vốn vay này, nhiều hộ từ làm nông nghiệp chuyển sang các mô hình kinh doanh khác như buôn bán, dịch vụ, ngư nghiệp; các hộ bị giải tỏa được vay vốn chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, mở rộng sản xuất; học sinh, sinh viên nghèo được vay vốn để học tập…

Trong các hộ được thoát nghèo từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH có hộ ông Bùi Chức (trú khu vực Hòa Phú 9). Từ gia đình làm nông nghiệp, sau khi được vay vốn đã chuyển đổi sang nghề làm bún và dịch vụ cho thuê đồ cưới. Sau 2 năm, gia đình ông đã trả nợ đầy đủ và hiện có cuộc sống khấm khá. Hay trường hợp khác như hộ chị Trịnh Thị Hồng (ở khu vực Hòa Phú 5), từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu và các nguồn vốn vận động của gia đình, chị mở cơ sở sản xuất chế phẩm sinh học Minh Hồng làm ăn phát đạt, đồng thời giải quyết hơn 20 lao động tại khu dân cư.

Ngoài ra, sau khi được xét vay vốn từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu, nhiều người dân được UBND phường Hòa Minh, các đoàn thể chính trị-xã hội giới thiệu học nghề, giải quyết việc làm, tập huấn trồng cây cảnh, trồng hoa, nuôi cá, trồng nấm..., kinh tế khấm khá lên.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh nhìn nhận, các chương trình vay vốn từ Ngân hàng CSXH đã và đang phát huy những hiệu quả tích cực đến đời sống người nghèo và đối tượng chính sách, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, góp phần thực hiện tốt chủ trương an sinh xã hội trên địa bàn phường. Nguồn vốn vay ưu đãi hằng năm đã thực sự làm thay đổi đời sống của đại bộ phận hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, toàn phường có gần 6.000 lượt hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Theo thống kê của UBND phường Hòa Khánh Nam, từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu, tính đến ngày 30-6, toàn phường có hơn 1.600 hộ dân được vay vốn, với tổng dư nợ là 54,625 tỷ đồng. Bà Lê Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho hay, với nguồn vốn  do Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu ủy thác, UBND phường đã kiện toàn 44 tổ tiết kiệm vay vốn để đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của hộ gia đình, tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ dân có nguồn vốn, làm ăn, buôn bán kinh doanh phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng.

Bà Lưu Thị Nhi, Giám đốc Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu cho biết, thực hiện công tác an sinh xã hội, quản lý vốn vay tín dụng ưu đãi của Nhà nước, Ngân hàng CSXH quận triển khai đồng bộ, hiệu quả và quyết liệt công tác cho vay, phối hợp tốt của các ban, ngành trên địa bàn phường quản lý chặt chẽ hộ vay để tránh thất thoát vốn. Những năm qua, Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu trở thành “bà đỡ” cho những hộ nghèo, giúp họ vươn lên làm ăn phát triển kinh tế. Trung bình hằng năm giải ngân 30-40 tỷ đồng; trong đó, năm 2016, tổng số tiền giải ngân cho hộ nghèo vay lên đến 72 tỷ đồng.

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) quận Liên Chiểu, để nguồn vốn ưu đãi được sử dụng hiệu quả, hằng năm, ngân hàng phối hợp với UBND các phường trên địa bàn quận tổ chức tập huấn công tác ủy thác nguồn vốn cho các tổ trưởng tổ dân phố và tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn trên địa bàn phường. Các tổ trưởng tiết kiệm vay vốn được giới thiệu một số nội dung gồm: chương trình tín dụng đang thực hiện tại Ngân hàng CSXH thành phố Đà Nẵng; tổ chức và hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng CSXH; phương thức ủy thác cho vay thông qua các tổ chức hội đoàn thể; chức năng, nhiệm vụ của ban giảm nghèo phường và tổ trưởng dân phố trong hoạt động tín dụng chính sách.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.