Phường Thuận Phước lập lại trật tự đô thị

.

Thời gian qua, phường Thuận Phước (quận Hải Châu) thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm xử lý những hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn nhờ vậy dần đi vào nền nếp, cảnh quan đô thị ngày càng thoáng đãng, sạch đẹp.

Một góc đường Đống Đa luôn được giữ gìn xanh-sạch-đẹp.
Một góc đường Đống Đa luôn được giữ gìn xanh-sạch-đẹp.

Trước đây, các tuyến đường trọng điểm như: Đống Đa, 3 Tháng 2, Xuân Diệu… được xem là điểm “nóng” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, các tuyến đường này đã thông thoáng, sạch đẹp hơn trước nhờ ý thức tự giác chấp hành các quy định về trật tự đô thị của người dân được nâng cao và sự quyết liệt của địa phương khi thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Theo bà Lê Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước, để đạt được kết quả tích cực này, từ đầu năm đến nay, UBND phường đã phối hợp với Công an, Đoàn Thanh niên, Tổ Kiểm tra quy tắc đô thị phường tuyên truyền, nhắc nhở; đồng thời ráo riết ra quân lập lại trật tự vỉa hè tại các tuyến đường trọng điểm, yêu cầu các hộ dân ký cam kết không chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.

Tính đến thời điểm tháng 9-2017, các lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về trật tự vỉa hè 44 trường hợp, xử phạt vi phạm về môi trường 18 trường hợp với tổng số tiền xử phạt hơn 27 triệu đồng. Ngoài ra, phường đã triển khai “Đợt cao điểm 100 ngày” nhằm ra quân sắp xếp lại trật tự vỉa hè, vận động nhân dân trên các tuyến đường Lý Tự Trọng, Đống Đa, 3 Tháng 2… tự tháo dỡ các ram dốc, bậc tam cấp gây ảnh hưởng đến lối đi cho người đi bộ. Kết quả, đã vận động người dân tự tháo dỡ 80 ram dốc lấn chiếm vỉa hè; bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn đi vào nền nếp.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý đô thị, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường ở phường Thuận Phước vẫn còn nhiều nỗi lo. Bà Lê Thị Hà cho biết, hiện nay, trên địa bàn phường có hơn 25 tuyến đường có tên, nhưng chỉ có hai tuyến đường là Đống Đa và 3 Tháng 2 được Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng hợp đồng quét rác, còn hơn 20 tuyến đường có tên khác vẫn “để ngỏ”, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trên toàn phường. Ngoài ra, hiện nay, trên địa bàn phường tồn tại nhiều lô đất trống, một số tuyến đường xuất hiện cỏ dại mọc, các lực lượng của phường và khu dân cư thường xuyên ra quân tổng dọn vệ sinh, nhưng sau khi dọn dẹp, cỏ dại vẫn tiếp tục mọc. Về giải pháp trước mắt, phường tự bỏ kinh phí để hợp đồng một đơn vị chuyên lo việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị trên một số tuyến đường phục vụ cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. “Tuy nhiên, về lâu dài, thì phường không đủ sức”, bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước khẳng định.

Để giải quyết tận gốc những vấn đề tồn tại nêu trên, bà Lê Thị Thuận bày tỏ mong muốn, các cấp, các ngành có liên quan của thành phố và quận Hải Châu quan tâm kiên cố hóa lại vỉa hè để xử lý dứt điểm trình trạng cỏ dại mọc tràn lan và bố trí lực lượng thường xuyên dọn vệ sinh môi trường tại khu vực ven sông Hàn (dọc tuyến đường Như Nguyệt) nhằm hạn chế tồn đọng rác thải, cỏ dại mọc, ảnh hưởng đến hoạt động dịch vụ, du lịch của thành phố. Cùng với đó, sớm hợp đồng nhân viên vệ sinh môi trường trên các tuyến đường ít hộ dân sinh sống, như đường dẫn lên cầu Thuận Phước, đường Nguyễn Hữu Cảnh, Cao Xuân Dục, Xuân Diệu, Đỗ Xuân Cát, Đức Lợi 1, Đức Lợi 3… để cảnh quan môi trường của địa phương sạch đẹp, góp phần thực hiện tốt đề án xây dựng quận Hải Châu trở thành quận môi trường trong thời gian đến.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.