Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Tây Cape (Nam Phi) và Đà Nẵng

.

Ngày 13-9, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp đoàn công tác của tỉnh Tây Cape, Cộng hòa Nam Phi, do bà Helen Zille, Tỉnh trưởng làm trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Cùng đi trong đoàn có bà K. R. Ma-gao, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) tặng quà lưu niệm cho bà Helen Zille (giữa) và bà K. R. Ma-gao, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam.  	Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) tặng quà lưu niệm cho bà Helen Zille (giữa) và bà K. R. Ma-gao, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giới thiệu khái quát về vị trí địa lý và tổng quan tình hình phát triển kinh tế-xã hội cũng như công tác đối ngoại của Đà Nẵng. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, đến nay, Đà Nẵng và các địa phương của Nam Phi chưa có chương trình hợp tác nào cụ thể, vì vậy, chuyến công tác của bà Helen Zille đến Đà Nẵng sẽ là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho quan hệ giữa hai địa phương trong giao lưu, hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, du lịch, thể thao, văn hóa… và khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có cho hợp tác trong thời gian tới.

Bà Helen Zille cho biết, tỉnh Tây Cape là trung tâm du lịch và hội nghị lớn của thế giới, có nhiều trường đại học lớn, đây cũng là tỉnh phát triển mạnh về nông nghiệp với nhiều loại trái cây đặc trưng. Hiện tại, người dân hai địa phương, hai nước chưa biết về nhau nhiều, vì vậy trong thời gian đến, bà Helen Zille mong muốn giữa hai nước nói chung và hai địa phương nói riêng sẽ tăng cường giao lưu, kết nối, mở rộng mối quan hệ, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trước hết là lĩnh vực du lịch, thể thao...

● Chiều 13-9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- Chi nhánh Đà Nẵng phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam - Nam Phi” nhân chuyến công tác đến Đà Nẵng của bà Helen Zill, Tỉnh trưởng tỉnh Tây Cape. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Miên; bà K.R.Ma-gao, Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho rằng, đây sẽ là sự kiện đáng ghi nhớ, tăng cường gắn kết cộng đồng doanh nhân tỉnh Tây Cape và thành phố Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác, đóng góp vào quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nam Phi. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp hai bên tiếp cận trực quan về môi trường đầu tư cũng như những lợi thế, tiềm năng, định hướng của hai địa phương. “Sau hội thảo, chúng tôi hy vọng nhiều mối quan hệ mới sẽ được thiết lập và nhiều cơ hội giao thương mở ra cho cả hai bên. Về phía chính quyền thành phố, chúng tôi cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Nam Phi. Tôi cũng hy vọng Đà Nẵng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Tây Cape và Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Tây Cape nói riêng, Nam Phi nói chung”, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên nói.

Được biết, hiện nay tại Đà Nẵng mới có 5 doanh nghiệp xuất khẩu sang Nam Phi, trong đó chủ yếu là bàn ghế gỗ ngoài trời, hàng thủ công mỹ nghệ tre, hàng may mặc, đồ chơi, sợi vải… Mặc dù hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam phù hợp với thị trường Nam Phi nhưng việc thiếu thông tin cũng như thiếu các kênh trao đổi giữa các doanh nghiệp hai nước khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp Nam Phi chưa biết nhiều đến hàng hóa Việt Nam và ngược lại.

ĐẶNG NỞ - DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.