Tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết

.

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) bùng phát, quận Cẩm Lệ đã tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng, chống dịch bệnh.

Nạo vét, khơi thông cống rãnh trên địa bàn quận nhằm tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết.
Nạo vét, khơi thông cống rãnh trên địa bàn quận nhằm tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết.

Theo số liệu thống kê, đến ngày 31-8-2017, trên địa bàn quận Cẩm Lệ có 550 ca SXH, tăng 242 ca (tương đương 78,5%) so với cùng kỳ năm 2016. Toàn quận có 48 ổ dịch (tăng 27 ổ dịch so với cùng kỳ), tập trung nhiều nhất ở các phường Hòa An, Khuê Trung, Hòa Xuân; các phường khác đều từ trên 50 ca mắc SXH với từ 4 ổ dịch trở lên, riêng Hòa Phát có 1 ổ dịch.

Qua công tác kiểm tra tại 6 phường của quận, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng cao các ca SXH trên địa bàn. Tại phường Khuê Trung, Hòa Xuân có nhiều khu đất trống, nhà vô chủ, nhiều vật dụng phế thải chứa nước. Tại các phường Hòa Thọ Đông, Hòa Thọ Tây có nhiều mương, rãnh nước, khu đất trũng tự nhiên sau mưa tạo thành hố chứa nước. Tại phường Hòa An và Hòa Phát, một số nơi có nhiều lốp ô-tô cũ chứa nước. Đây là những nơi thuận lợi để bọ gậy sinh sôi. Một nguyên nhân khách quan khác là do thời tiết mưa nắng thất thường tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh SXH phát sinh.

Trước tình hình bệnh SXH bùng phát, quận Cẩm Lệ đã tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng, chống dịch. Địa phương huy động nhân dân tham gia tổng dọn vệ sinh, diệt bọ gậy. Quận đã thành lập 2 đội cơ động phòng, chống dịch sẵn sàng xử lý dịch bệnh. Thời gian qua, Trung tâm Y tế, Đội Y tế dự phòng đã tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch trên địa bàn. Các ngành chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh SXH tại cơ sở.

Ông Võ Linh Thể, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cho biết: Địa bàn phường rộng, dân cư thưa thớt, nhiều lô đất trống cỏ mọc um tùm, đây là nơi cư trú của muỗi. Bên cạnh đó, tại tổ 40, 40C, khu vực Cồn Dầu (cũ), khu Liên hợp Thể dục thể thao và một số nơi các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nằm trong vùng trũng thấp, nước ngập thường xuyên, là điều kiện thuận lợi cho bọ gậy và muỗi truyền bệnh sinh sống, phát triển. Đến cuối tháng 8-2017, trên địa bàn phường ghi nhận 139 ca SXH với 8 ổ dịch nằm rải rác. Phường Hòa Xuân là địa phương có số ca mắc SXH nhiều nhất toàn quận.

Trước sự bùng phát dịch trên địa bàn, phường Hòa Xuân đã có nhiều nỗ lực nhằm hạn chế dịch lây lan diện rộng. Vào các ngày chủ nhật hằng tuần, các tổ dân phố vận động nhân dân tích cực ra quân phát quang bụi rậm, xử lý những điểm ngập nước, loại trừ nơi phát triển và trú ngụ của lăng quăng và muỗi. Phường đã huy động cả xe của lực lượng quy tắc đô thị phường, xe tuyên truyền lưu động và Đài Truyền thanh tăng cường tuyên truyền các kiến thức về phòng, chống bệnh SXH, thông tin tình hình dịch bệnh và hướng dẫn cách phòng tránh bệnh cho người dân. Bên cạnh đó, phường còn huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên về sinh hoạt hè giúp địa phương phát tờ rơi tuyên truyền đến từng hộ gia đình.

Phường Hòa An thì tuyên truyền lưu động đến những nơi có ổ dịch để thông tin tình hình dịch bệnh tại địa bàn, thông báo thời gian phun hóa chất để nhân dân nắm rõ và phối hợp tốt với cán bộ y tế. UBND các phường khác trên địa bàn quận Cẩm Lệ cũng đã tổ chức tốt các hoạt động truyền thông phòng bệnh SXH. Ngành Y tế quận theo dõi nắm bắt tình hình dịch bệnh, khoanh vùng các nơi có nguy cơ và phát hiện sớm các ca bệnh tại cộng đồng để tiến hành xử lý ổ dịch kịp thời; công tác phun hóa chất diệt muỗi được thực hiện đúng quy định, tập trung cao điểm tại những nơi có ổ dịch.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn đã bước vào năm học mới. Vì thế thời gian qua, việc tập trung xử lý môi trường tại các trường học cũng được đặc biệt quan tâm thực hiện trước khi khai giảng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc mắc SXH và lây lan dịch bệnh tại trường học.  

Bác sĩ Võ Văn Tỵ, Đội trưởng Đội Y tế dự phòng quận Cẩm Lệ cho biết: Qua điều tra, hiện nay các chỉ số bọ gậy, muỗi tại một số khu vực 6 phường trên ngưỡng nguy cơ. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng, có nhiều đợt mưa là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát sinh và phát triển. Qua đó, dự báo khả năng SXH sẽ tiếp tục bùng phát trong thời gian đến. Để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, người dân phải tích cực phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại nơi sinh sống, làm việc. Đặc biệt hợp tác tích cực với cán bộ y tế phun hóa chất diệt muỗi tại khu dân cư. Bác sĩ Tỵ cho hay, hiện nay việc phun hóa chất diệt muỗi tại hộ gia đình trong ổ dịch chưa đạt 100%. Theo chuyên ngành, nếu còn 1% hộ dân trong vùng dịch chưa được phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh thì nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh là điều có thể.

Ông Trần Văn Phi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Cẩm Lệ nhấn mạnh: Với thông điệp “Không có bọ gậy, không có SXH”, các địa phương tăng cường vận động người dân tự diệt muỗi, bọ gậy phòng chống bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch tại khu dân cư, tổ dân phố, các trường học, nhóm trẻ, hộ gia đình, đặc biệt là hoạt động diệt bọ gậy, hằng tuần vào ngày chủ nhật tại các phường. Các địa phương, các cơ quan liên quan tăng cường công tác giám sát dịch bệnh SXH, phát hiện sớm, xử lý ca tản phát, ổ dịch nhỏ kịp thời, đúng quy định và không để lây lan bùng phát thành dịch lớn.

Tập huấn nghiệp vụ công tác Hội LHPN

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Cẩm Lệ vừa tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Hội và triển khai Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp; đồng thời tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên cho 138 chi hội trưởng phụ nữ trên toàn quận.

Trong thời gian gần 2 ngày, các chị được trang bị những nội dung quan trọng về kỹ năng dành cho báo cáo viên, tuyên truyền viên tại cơ sở. Các chị còn được nghiên cứu 5 chuyên đề: Tổng quan về Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Đà Nẵng lần thứ 13, phong trào thi đua khen thưởng, công tác đối ngoại nhân dân; Điều lệ Hội LHPN Việt Nam và dự thảo hướng dẫn thực hiện điều lệ Hội; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát, phản biện xã hội.

Phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT

Đó là mục tiêu của Bảo hiểm xã hội quận Cẩm Lệ tại hội nghị triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh năm học 2017- 2018 vừa tổ chức. Theo báo cáo tại hội nghị, năm học 2016- 2017, trên địa bàn quận Cẩm Lệ có 9 trường tiểu học, 6 trường THCS, 4 trường THPT và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên với 17.823 học sinh. Trong đó, 14.748 em tham gia BHYT tại trường; 2.438 em tham gia các đối tượng khác, chiếm 96,4%. Số học sinh không tham gia BHYT là 637 em, chiếm 3,6%.

Theo các đơn vị trường học, con số 3,6% rơi vào các trường hợp điều kiện kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, việc rườm rà trong thủ tục hành chính khi cấp phát, sử dụng thẻ BHYT cũng là điểm trừ lớn, khiến không ít người chưa hài lòng khi tham gia BHYT. Để cán đích 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học 2017- 2018, địa phương đặt ra nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới. Trong đó, tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ huynh và học sinh; vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ học sinh khó khăn tham gia BHYT; tiếp tục nâng cao công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm việc cấp phát, sử dụng thẻ diễn ra thuận tiện nhất cho người dân.

Nhiều hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội

● Phòng GD-ĐT và Hội Khuyến học quận Cẩm Lệ vừa tổ chức trao học bổng cho 115 học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn quận, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Nguồn kinh phí trên do các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân đóng góp và trao trực tiếp.

● UBND phường Hòa Thọ Tây vừa tổ chức gặp mặt và tặng quà cho 32 nạn nhân nghi nhiễm chất độc da cam trên địa bàn phường với tổng trị giá 12 triệu đồng. Kinh phí do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn đóng góp.

● Ủy ban MTTQ phường Hòa Phát vừa phối hợp với Ban Chỉ đạo giảm nghèo phường bàn giao nhà cho hộ ông Võ Sự (tổ 12A). Sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà hoàn thành với tổng kinh phí xây dựng hơn 200 triệu đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ 35 triệu.

Huấn luyện kỹ năng sống cho đoàn viên thanh niên

Đoàn phường Hòa An vừa tổ chức trại huấn luyện kỹ năng sống cho 80 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn phường tại khu du lịch Suối Hoa, thành phố Đà Nẵng. Trong thời gian 2 ngày, các ĐVTN được bồi dưỡng kiến thức Đoàn, Đội, Hội, các kỹ năng sinh hoạt Đoàn và luyện tập những điệu nhảy tập thể, các vũ điệu quốc tế...

ĐẶNG NỞ tổng hợp

Bài và ảnh: THÁI HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.