Thắp sáng ước mơ đến trường

.

Bước vào năm học mới, có những ước mơ đến trường đã trở thành sự thật nhờ sự thắp lửa yêu thương và sẻ chia của cả cộng đồng.

Hai anh em sinh đôi Nguyễn Tấn Hùng, Nguyễn Tấn Dũng tranh thủ học mọi lúc mọi nơi.
Hai anh em sinh đôi Nguyễn Tấn Hùng, Nguyễn Tấn Dũng tranh thủ học mọi lúc mọi nơi.

Khi hai anh em sinh đôi Nguyễn Tấn Hùng và Nguyễn Tấn Dũng (SN 1999) chỉ vừa 2 tháng tuổi, cha của các em đã “ngủ yên” trong lòng biển cả sau một chuyến ra khơi. Từ đó, gánh nặng kinh tế oằn trên đôi vai gầy của người mẹ. Tất bật với công việc đồng áng từ sớm tinh mơ đến tối mịt, mẹ của các em vẫn phải chật vật chắt chiu từng đồng để chăm lo và nuôi dưỡng 3 đứa con thơ đang tuổi ăn tuổi lớn.

Năm Hùng và Dũng tròn 10 tuổi, cuộc sống gia đình ngày càng túng quẫn. Bí bách, mẹ của các em nuốt nước mắt vào lòng, dẫn hai con từ huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) ra Đà Nẵng, gửi gắm Hùng và Dũng ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hoa Mai (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) với mong muốn các con được tiếp tục học hành. Cứ thế, hơn 8 năm qua, hai anh em Hùng, Dũng không chỉ trưởng thành trong tình yêu thương ở mái ấm thứ hai mà còn hạnh phúc khi được chắp cánh ước mơ đến trường.

Chia sẻ về câu chuyện của bản thân, Hùng xúc động, nghẹn ngào: “Hồi đó, gia đình nghèo quá, tụi em khóc rất nhiều vì nghĩ rằng không thể đến trường nữa. May mắn, nhờ sự đùm bọc của trung tâm, sự giúp đỡ của nhiều tấm lòng hảo tâm, tụi em mới có thể tiếp tục đi học. Tụi em mừng và hạnh phúc lắm. Mỗi ngày được đến trường luôn là một ngày vui đối với chúng em”.

Cùng với sự sẻ chia của cộng đồng, hai anh em đã quyết tâm, nỗ lực học tập và trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Sư phạm và Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Cũng như hai anh em Hùng-Dũng, con đường đến trường của Nguyễn Văn Đức (SN 1999) trong những năm qua được tiếp sức rất lớn từ cộng đồng. Cha mất sớm, mẹ của Đức trở thành trụ cột chính trong gia đình, là điểm nương tựa của ba đứa con thơ. Mặc dù thường xuyên đau ốm nhưng mẹ của Đức vẫn gắng sức với nghề chăm nuôi người bệnh để các con không lỡ dở chuyện học hành.

Từ đó, bệnh viện trở thành mái nhà của mẹ Đức, còn ba anh em đùm bọc nhau trong căn phòng trọ ọp ẹp ở tổ 17, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Vượt qua những khó khăn chất chồng về điều kiện kinh tế, Đức vẫn kiên trì theo đuổi việc học và nhiều lần được vinh danh tại Giải thưởng Lê Văn Hiến của quận Ngũ Hành Sơn nhờ thành tích học tập xuất sắc. Năm học này, Đức hạnh phúc trở thành sinh viên của Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng).

Đức chia sẻ: “Em được tiếp tục đến trường làm bạn với sách vở là nhờ sự hỗ trợ rất lớn của cộng đồng dành cho gia đình. Đó là những suất học bổng, những món quà kịp thời. Em luôn biết ơn về điều này và luôn cố gắng học tập thật tốt”.

Ông Phạm Hiền, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn, chia sẻ: “Ngũ Hành Sơn là quận nằm ở ven đô của thành phố, người dân của 3/4 phường sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp và lao động phổ thông nên gặp không ít khó khăn về đời sống. Nhiều gia đình không có điều kiện để lo cho con tiếp tục đến trường, họ cần sự giúp đỡ thường xuyên. Trước tình hình đó, quận Ngũ Hành Sơn đã đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, huy động mọi nguồn lực để thắp sáng ước mơ đến trường của các em”.

Trong 20 năm qua, Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố bảo trợ dài hạn cho 6.704 lượt học sinh nghèo vượt khó và 1.115 lượt học sinh con mồ côi, con hộ nghèo; khen thưởng học sinh giỏi các cấp và khen thưởng giáo viên dạy giỏi cấp quận, thành phố cho 16.579 lượt học sinh và giáo viên với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng.

Không chỉ bảo đảm nguồn quỹ hằng năm tặng học bổng cho học sinh con mồ côi, con hộ nghèo, Hội Khuyến học quận còn đẩy mạnh phong trào “xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học”, phong trào “Tiếp sức học sinh đến trường” với quyết tâm không để học sinh nghèo bỏ học vì lý do khó khăn về kinh tế; duy trì Giải thưởng Lê Văn Hiến nhằm động viên các học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Có thể nói, chính những giải pháp căn cơ và thiết thực này đã góp phần thắp sáng ước mơ đến trường cho những học sinh nghèo hiếu học ở Ngũ Hành Sơn.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.