Thiết thực từ mô hình "Tận dụng - Hỗ trợ"

.

“Tận dụng - Hỗ trợ” là một trong những mô hình hưởng ứng chương trình “Thành phố 4 an” được triển khai tại phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ). Mô hình này đang dần tạo sức lan tỏa, lôi cuốn nhiều người chung tay hưởng ứng. Người khởi xướng là chị Lê Thị Thu Diễm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 4.

Chị Diễm (bìa trái) đang phân loại các loại rau, củ, quả sau khi thu gom từ chợ.
Chị Diễm (bìa trái) đang phân loại các loại rau, củ, quả sau khi thu gom từ chợ.

12 giờ trưa, chợ Đầu mối Hòa Cường sột soạt tiếng quét dọn báo hiệu tan chợ. Ai nấy hối hả dọn dẹp, sắp xếp lại quầy hàng để chuẩn bị trở về nhà. Riêng chị Diễm và các thành viên mô hình “Tận dụng - Hỗ trợ”, đây lại là thời điểm bắt tay vào việc.

Tại quầy hàng của chị Nguyễn Thị Chanh (tiểu thương buôn bán hàng la-gim), sau những câu chào hỏi thân mật, chị Diễm cùng các chị em vội vàng thu nhặt cà rốt, bí đỏ, bắp cải... và những thứ còn sót lại sau phiên chợ. Tuy nhìn không được đẹp mắt, nhưng chất lượng những loại rau, củ, quả này vẫn còn khá tốt. Chỉ chưa đầy 20 phút, các chị ra về với những chiếc giỏ đầy ắp, mừng rỡ như nhà nông được mùa.

Chị Chanh cho biết, hiện có rất nhiều tổ chức, cá nhân làm từ thiện bằng cách hỏi xin rau, củ, quả sót lại cuối giờ để hỗ trợ bếp ăn trong chùa, cơ sở từ thiện hoặc bán lại với giá rẻ; trong số đó có chị Diễm ở phường Hòa Thọ Đông.

Cũng theo chị Chanh, bản thân chị và một số chị em tiểu thương khác cũng mong muốn được đóng góp một phần nhỏ để làm từ thiện nhưng lại không có thời gian. Vì vậy, rất nhiều người sẵn lòng ủng hộ, quyên góp rau, củ và tập kết tại quầy hàng của chị Chanh. Tuy giá trị không cao nhưng “tích tiểu thành đại”, các chị hy vọng những món quà nhỏ này có thể tạo giúp người nghèo những bữa cơm nghĩa tình.

Rời khỏi chợ Đầu mối, chị Diễm cùng các thành viên lại bắt tay ngay vào việc phân loại rau, củ tại nhà và tất bật đến các quán cơm trên địa bàn để “bỏ hàng”. Không chỉ khởi xướng mô hình này, chị Diễm còn nghĩ đến việc tận dụng vỏ chai nhựa để gây quỹ hoạt động. Mỗi tuần, hàng trăm chiếc vỏ lon bia, chai nước ngọt đã được các chị em đi đến từng ngõ hẻm thu gom. “Định kỳ mỗi tuần một lần, khoảng 5 chị tham gia mô hình luân phiên thay đổi hoạt động tận dụng rau, củ và vỏ chai nhựa. Trung bình mỗi tháng thu nhập gần 1 triệu đồng gây quỹ”, chị Diễm chia sẻ.

Từ nguồn quỹ của mô hình này, các chị đã nấu 300 suất cơm miễn phí phục vụ bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ; thăm hỏi và tặng quà hàng chục phụ nữ nghèo ốm đau. Cầm trên tay món quà nghĩa tình, chị Ngô Thị Nở (một bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo tại địa phương) bùi ngùi chia sẻ: “Một miếng khi đói bằng gói khi no, những lúc thế này mới hiểu và thêm trân quý những tấm lòng yêu thương người nghèo như cô Diễm và các cô trong Chi hội”.

Chị Hồ Thị Thu Giang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Đông cho biết, chị Diễm là tấm gương Chi hội trưởng tiêu biểu với sự nhiệt huyết, tính sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Đặc biệt, bản thân chị Diễm là người có tấm lòng nhân ái, biết lo cho những hoàn cảnh khốn khó, kém may mắn.

Bài và ảnh: TRƯỜNG ĐỨC

;
.
.
.
.
.