Thu hồi đất quốc phòng cho thuê tại sân bay Đà Nẵng

.

ĐNO - Sáng 27-9, Sư đoàn 372 (thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân) làm việc với các doanh nghiệp, chính quyền địa phương để thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân về việc thanh lý các hợp đồng kinh tế cho thuê đất quốc phòng ở vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng.

Công ty TNHH TM và chuyển giao công nghệ K và H thuê đất quốc phòng ở vành đai phía tây Sân bay Đà Nẵng.
Công ty TNHH TM và chuyển giao công nghệ K & H thuê đất quốc phòng ở vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Đây là những doanh nghiệp trước đó đã được Quân chủng Phòng không – Không quân, Sư đoàn 372 cho thuê đất quốc phòng để xây dựng trụ sở công ty, nhà xưởng kinh doanh sản xuất.

Đại diện Sư đoàn 372 đã công bố 13 quyết định của Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân về việc chấm dứt hợp đồng hợp tác cho thuê đất quốc phòng đối với các đối tác ở vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng.

Đồng thời, Sư đoàn 372 công bố kế hoạch thực hiện việc chấm dứt hợp đồng. Theo đó, từ ngày 29-9 đến ngày 6-10, các doanh nghiệp tổ chức tháo dỡ, di dời tài sản, nhà xưởng, phương tiện và bàn giao đất quốc phòng cho Sư đoàn 372.  

Đại diện chính quyền địa phương tham dự cuộc họp, ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) cho biết, việc thu hồi, chấm dứt hợp đồng kinh kế đối với các doanh nghiệp thuê đất quốc phòng được triển khai thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không – Không quân.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn được kéo dài thời gian để tìm chỗ mới di dời nhà xưởng, trụ sở, vì thời hạn yêu cầu di dời đến hết ngày 6-10 là quá ngắn. UBND phường Hòa Thuận Tây cũng đồng tình với quan điểm này nhằm tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.

Trong diễn biến khác, lo ngại việc di dời trụ sở công ty, nhà xưởng sẽ ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh doanh, sản xuất, dẫn đến phá sản, ngày 19-9, các doanh nghiệp thuê đất quốc phòng ở vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng đã ký đơn tập thể gởi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng bộ Quốc phòng, Sư đoàn 372 bày tỏ mong muốn tiếp tục được sản xuất, kinh doanh tại đây.

Trước đó, vào giữa tháng 4-2017, qua phản ánh của người dân về việc phân lô, xây dựng nhà xưởng trái phép ở vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng, phóng viên Báo Đà Nẵng đã vào cuộc điều tra và thực hiện loạt bài viết “Xây nhà xưởng trên đất quốc phòng” nêu những sai phạm trong việc phân lô xây dựng nhà xưởng trái phép ở khu vực đất quốc phòng ở vành đai sân bay Đà Nẵng. Sau khi báo phản ánh, các cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.