Thực hiện đề án giảm nghèo

Thoát nghèo nhờ "cần câu cơm"

.

Ly dị chồng, nuôi hai con nhưng không có công việc ổn định, cuộc sống của chị Hồ Thị Ba (tổ 105 C, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù sức khỏe kém, lớn tuổi nhưng chị cũng phải cố gắng làm phụ hồ để mẹ con cơm cháo qua ngày.

Đúng lúc khó khăn nhất thì cán bộ giảm nghèo của phường xuống khảo sát nắm tình hình và sau đó đề nghị quận Thanh Khê cấp cho chị một máy may công nghiệp. Nhờ có chiếc máy may này, chị Ba nhận sửa áo quần cho bà con trong khu phố nên cuộc sống cũng tạm ổn, và đến năm 2013 chị được chính quận cho vay 20 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, chị mua miến dong từ các tỉnh miền Bắc về bỏ cho các quán ăn trên địa bàn phường.

Nhờ được hỗ trợ chiếc máy may này, chị Hồ Thị Ba có việc làm để thoát nghèo. Ảnh: THANH VÂN
Nhờ được hỗ trợ chiếc máy may này, chị Hồ Thị Ba có việc làm để thoát nghèo. Ảnh: THANH VÂN

Chị Ba tâm sự: “Lúc tôi khó khăn nhất, chính quyền địa phương đã trao cho tôi chiếc “cần câu cơm”. Tôi cố gắng làm ăn nên thu nhập khá ổn định và thoát khỏi diện hộ nghèo cách đây 4 năm”.

Chung tâm trạng phấn khởi khi thoát nghèo được 3 năm nay, chị Lê Thị Bích (tổ 40B, phường Thuận Phước, quận Hải Châu) bộc bạch: “Trước đây, cả gia đình tôi ở nhà tạm gần bến cá Thuận Phước. Sau khi thành phố di dời bến cá, gia đình tôi được chuyển về ở tại phòng 311, chung cư số 1, phường Thuận Phước, nhờ vậy bớt lo chỗ ăn ở. Bên cạnh đó, UBND phường tặng cho tôi một chiếc xe đẩy trị giá trên 3 triệu đồng để làm phương kế sinh nhai. Với chiếc xe đẩy này, công việc của tôi nhẹ nhàng hơn và tạo thu nhập tốt hơn” .

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nại Hiên Đông Nguyễn Huy Bình, việc ưu tiên hỗ trợ người nghèo bằng cách trao “cần câu cơm” là chủ trương đúng đắn. Tại phường Nại Hiên Đông, nhờ cách làm này, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững và tránh được tình trạng “tái nghèo”. Nếu như đầu năm nay toàn phường có trên 940 hộ nghèo thì đến cuối tháng 7, con số này giảm xuống còn hơn 700 hộ. Thành công này chính là nhờ hằng năm phường tổ chức đối thoại với tất cả hộ nghèo để lắng nghe đề xuất hỗ trợ, trên cơ sở đó lãnh đạo phường rà soát và giúp đỡ cho từng trường hợp cụ thể.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, trong năm 2016, chính quyền các cấp đã trợ giúp cho 6.070 hộ thoát nghèo. Trong số này có 89 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới nhà; 335 hộ được sửa chữa nhà; 100 hộ nghèo được bố trí chung cư; 100 hộ nghèo được hỗ trợ kiên cố nhà tránh bão. Ngoài ra, còn có gần 100.000 người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; gần 4.000 học sinh được miễn, giảm học phí; 8.526 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn làm ăn với tổng kinh phí trên 300 tỷ đồng; gần 24.000 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện; trên 3.000 lượt lao động được hướng dẫn giới thiệu việc làm và đào tạo nghề...

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.