Vượt khó để chăm sóc tốt sức khỏe cán bộ

.

Tuy chỉ với 16 cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng nhưng nhiều năm qua, Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố không ngừng nỗ lực, thể hiện tinh thần tận tụy, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ trên địa bàn thành phố. Nơi đây đã trở thành địa chỉ thường xuyên đến của cán bộ thành phố mỗi khi cần kiểm tra sức khỏe.  

Nguyên Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Năm đến khám tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố.
Nguyên Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Năm đến khám tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố.

Ấn tượng đầu tiên khi đến Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố là thái độ niềm nở, lịch sự ngay từ khâu đón tiếp người bệnh. Theo ông Huỳnh Năm, nguyên Chủ tịch UBND thành phố, sự chu đáo, trách nhiệm và dành nhiều nụ cười của cán bộ, y bác sĩ nơi đây khiến mỗi khi ông đến khám tại ban đều thấy hài lòng. “Năm nay tôi 74 tuổi, mỗi lần đến khám tại Ban đều được bác sĩ dành thời gian tư vấn về cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, nhất là khi thời tiết thay đổi. Các loại thuốc nhận tại Ban đều có chất lượng khá tốt”, ông Huỳnh Năm chia sẻ.

Là cán bộ đương chức, ông Nguyễn Trọng Hiệp, công tác tại Hội Chữ thập đỏ thành phố cho rằng, chất lượng khám và tầm soát các loại bệnh thông qua siêu âm, chụp X-quang, xét nghiệm máu… tại Ban trong thời gian qua đã giúp cho ông cũng như nhiều cán bộ nắm rõ tình hình sức khỏe hiện tại của mình. “Cá nhân tôi được bác sĩ trực tiếp tư vấn cặn kẽ về tình trạng sức khỏe, nhất là thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và thường xuyên tập thể dục để sức khỏe ổn định. Đó là điều rất đáng mừng”, ông Nguyễn Trọng Hiệp cho biết. Một cán bộ từng đến khám tại Ban cho biết, gần đây ông hay có biểu hiện chóng mặt, thở gấp và sức khỏe giảm sút. Qua đợt khám sức khỏe định kỳ tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe thành phố, các bác sĩ phát hiện ông bị gan nhiễm mỡ và tiểu đường. Hiện nay, sức khỏe của cán bộ này được cải thiện do thực hiện tốt các khuyến cáo và điều trị của bác sĩ tại đây.

Theo Phó ban Thường trực Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố Nguyễn Băng Đình, hiện nay Ban đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.370 cán bộ, công chức, viên chức và nguyên lãnh đạo thuộc 4 đối tượng theo quy định của Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe Trung ương. Để công tác điều trị hiệu quả, Ban xây dựng danh mục thuốc, vật tư y tế tiêu hao, hóa chất xét nghiệm thích hợp với mô hình bệnh tật, bảo đảm cung ứng thuốc chất lượng tốt của từng chuyên khoa cho các đối tượng được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, qua công tác kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là tầm soát các loại bệnh của các cán bộ thuộc diện quản lý theo quy định, Ban đã phát hiện kịp thời các trường hợp bệnh lý của một số cán bộ để tổ chức tư vấn các giải pháp điều trị hiệu quả. Theo bác sĩ Đình, đổi mới rõ nét nhất của Ban là tiến hành mở rộng xét nghiệm, tầm soát và phối hợp với các bệnh viện để chẩn đoán chính xác các bệnh ung thư phổi, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư tiêu hóa, ung thư đại tràng và ung thư gan. Cán bộ nữ khi đến khám tại Ban sẽ được thực hiện xét nghiệm để phát hiện và chẩn đoán sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư phần phụ. Đối với bệnh lý của từng cán bộ, các bác sĩ của Ban tư vấn, hướng dẫn kịp thời để có giải pháp điều trị hiệu quả.

Là người có kinh nghiệm hơn 20 năm làm việc tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe thành phố, bác sĩ Hồ Phước Thành, Chánh Văn phòng Ban cho biết, đối với các cán bộ lão thành thì các bệnh thường gặp nhất là tim mạch, huyết áp và tiểu đường. “Qua xét nghiệm, tầm soát, các bác sĩ của Ban phát hiện một trường hợp cán bộ cao tuổi mắc ung thư đại tràng, một trường hợp bệnh lý hở van tim và một số trường hợp rối loạn nhịp tim cần có giải pháp điều trị sớm, nếu không diễn biến bệnh sẽ nặng hơn. Đa số các trường hợp đều được các bệnh viện trên địa bàn thành phố phối hợp điều trị hiệu quả”, bác sĩ Hồ Phước Thành cho biết.

Theo bác sĩ Nguyễn Băng Đình, để tiếp tục mang lại niềm tin trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ, Ban chú trọng quán triệt cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng có thái độ tiếp xúc với các đối tượng được chăm sóc theo hướng niềm nở, ân cần và chu đáo; đồng thời nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, Ban đã cử bác sĩ đi học siêu âm nâng cao; cử nhân viên kỹ thuật X-quang tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ để ngày càng thực hiện công tác chuyên môn hiệu quả hơn. Qua đó, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ, đóng góp thầm lặng vào sự phát triển của thành phố.

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.