Chuẩn hóa cán bộ

.

Cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước, Đảng bộ quận Cẩm Lệ đã có nhiều giải pháp nhằm từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm chất lượng, đủ về số lượng.

Quận Cẩm Lệ nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và năng lực tốt, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ. TRONG ẢNH: Cán bộ tổ “một cửa” Văn phòng UBND quận Cẩm Lệ (đứng) hướng dẫn công dân làm thủ tục.  	    Ảnh: NGÔ ĐỨC
Quận Cẩm Lệ nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và năng lực tốt, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ. TRONG ẢNH: Cán bộ tổ “một cửa” Văn phòng UBND quận Cẩm Lệ (đứng) hướng dẫn công dân làm thủ tục. Ảnh: NGÔ ĐỨC

Theo ông Trần Anh Đức, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ, trên cơ sở Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII), Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy đã cụ thể hóa các nội dung, quan điểm, nguyên tắc, tiêu chuẩn về xây dựng đội ngũ cán bộ theo yêu cầu CNH-HĐH đất nước bằng nhiều chương trình hành động, nghị quyết, quy chế cụ thể.

Trên cơ sở các nghị quyết, chương trình hành động của quận Cẩm Lệ, các địa phương, các ngành thuộc quận đã linh hoạt vận dụng vào điều kiện thực tế của đơn vị mình nhằm từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Ông Lê Đức Vũ, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Phát cho biết, sau khi quận Cẩm Lệ được thành lập (năm 2005), phường Hòa Phát gặp rất nhiều khó khăn về đội ngũ cán bộ. Tình trạng này kéo dài đến năm 2010 khi lãnh đạo phường không ai có trình độ đại học chính quy. Trước thực trạng trên, lãnh đạo phường đã tạo điều kiện cho cán bộ vừa làm, vừa học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng được nhiệm vụ thực tế tại địa phương. Nhờ đó, đến năm 2015, trình độ học vấn của cán bộ phường có nhiều chuyển biến, trong đó có 2 thạc sĩ, 11 đại học chính quy, 12 đại học tại chức. Hiện nay, trong đội ngũ cán bộ phường có 4 thạc sĩ, 18 đại học chính quy, 14 đại học tại chức. Với đội ngũ cán bộ như vậy, phường không lo thiếu cán bộ để quy hoạch cho tương lai.

Đối với Đảng bộ phường Khuê Trung, qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII), Đảng ủy phường luôn có sự đổi mới phương thức lãnh đạo về công tác cán bộ theo hướng bám sát, lắng nghe ý kiến của nhân dân và cán bộ, đảng viên cơ sở để đánh giá sát, đúng về cán bộ để bổ sung đưa vào quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, bảo đảm đủ cơ cấu số lượng và chất lượng. Để làm được điều đó, theo ông Lê Hồng Khánh, Phó Bí thư Đảng ủy phường Khuê Trung, vai trò của người đứng đầu là rất quan trọng. Người đứng đầu phải luôn dành thời gian, công sức để chăm lo xây dựng tổ chức bộ máy và công tác cán bộ; thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, đảng viên nơi công tác và nơi cư trú, kịp thời phát hiện nhân tố tích cực để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đưa vào nguồn quy hoạch. Đồng thời, mạnh dạn thay thế những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, năng lực yếu, không hoàn thành nhiệm vụ được giao; xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Cùng với nỗ lực của các ngành, địa phương thuộc quận, để nâng cao chất lượng cán bộ, BTV Quận ủy Cẩm Lệ còn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác đánh giá, nhận xét cán bộ một cách nghiêm túc, đồng thời phân công lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Quận ủy tham dự và theo dõi, chỉ đạo kiểm điểm, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và phân loại đảng viên ở các cơ quan chuyên môn và các địa phương. Song song đó, quận quan tâm hơn đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ dưới nhiều hình thức. Ngoài ra, BTV Quận ủy cũng như các cấp ủy, tổ chức Đảng luôn coi trọng công tác cán bộ, chú trọng đào tạo, quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ; xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý có phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn phát triển của quận.

Theo đánh giá của ông Trần Anh Đức, đến nay, đội ngũ cán bộ quận Cẩm Lệ đã không ngừng phát triển cả về số lượng, chất lượng; có những bước trưởng thành, tiến bộ về nhiều mặt. Thời gian đến, quận sẽ xây dựng cơ chế khuyến khích sử dụng người tài, chủ động phát hiện cán bộ trẻ có triển vọng nhằm sớm đưa vào quy hoạch dự nguồn cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của quận và phường; chủ động bố trí kinh phí của quận để mở các lớp nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lý Nhà nước và kỹ năng lãnh đạo quản lý cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quận, phường. Đồng thời, quan tâm tạo nguồn để tăng tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, cán bộ nữ; triển khai thực hiện các giải pháp mang tính đột phá, đổi mới, đồng bộ trong các khâu của công tác cán bộ, hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Hiện nay, tại Cẩm Lệ, 84,93% cán bộ, công chức cấp quận có trình độ đại học, sau đại học; 15,07% có trình độ cao đẳng, trung cấp; 50,34% đã qua lớp trung, cao cấp chính trị; 65,74% qua lớp bồi dưỡng quản lý Nhà nước. Cán bộ lãnh đạo, quản lý đều bảo đảm đạt chuẩn theo quy định.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.