Hướng đến phường đạt chuẩn điện tử mức độ 2

.

Từ tháng 9-2017, UBND quận Hải Châu triển khai thí điểm cho các phường tiếp nhận hồ sơ điện tử và xử lý kết quả hoàn toàn trên dữ liệu điện tử. Đây là một trong những nỗ lực để quận xây dựng chính quyền điện tử gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Người dân được hướng dẫn sử dụng máy tính bảng để đánh giá mức độ hài lòng sau khi giao dịch hành chính tại UBND phường Hòa Thuận Tây.
Người dân được hướng dẫn sử dụng máy tính bảng để đánh giá mức độ hài lòng sau khi giao dịch hành chính tại UBND phường Hòa Thuận Tây.

Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Hải Châu Trương Thanh Dũng cho biết, sau khi UBND thành phố ban hành Quyết định số 2874/QĐ-UBND ngày 30-5-2017 quy định về việc thực hiện mô hình phường, xã điện tử trên địa bàn thành phố, UBND quận Hải Châu đã chỉ đạo triển khai ngay đến các đơn vị và 13 phường. Điểm thuận lợi là do hầu hết các phường của quận Hải Châu đã thực hiện mô hình “một cửa điện tử” và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giao dịch nên khi áp dụng các tiêu chí của mô hình “phường điện tử” mức độ 2, các phường không gặp nhiều khó khăn.

Là phường đi đầu trong việc thực hiện mô hình “phường điện tử”, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Lê Thị Thuận cho biết, yếu tố con người được địa phương coi trọng để thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, 100% cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa điện tử” của phường có trình độ đại học, được đào tạo sử dụng thành thạo CNTT. Do có số giao dịch hành chính hơn 100 lượt mỗi ngày nên trong tháng 9-2017, máy xếp hàng tự động trị giá hơn 100 triệu đồng cũng được lắp đặt tại phường Thuận Phước để tiện lợi cho công dân đến đăng ký giao dịch theo hình thức bấm số.

Theo bà Lê Thị Thuận, cùng với máy xếp hàng tự động, các tiêu chí để xây dựng phường điện tử loại 2 được phường Thuận Phước hoàn thành sớm và vượt tỷ lệ theo quy định, như: kết nối dữ liệu camera; lãnh đạo theo dõi camera để quản lý; sử dụng sổ chứng thực điện tử; hồ sơ liên thông đến các quận, huyện và đơn vị; văn bản gửi đi liên thông điện tử; tỷ lệ hồ sơ đúng, sớm hẹn trên hệ thống điện tử; bảng điện tử; ghế ngồi chờ cho công dân và hệ thống điều hòa nhiệt độ… Hiện nay, phường đã lập 3.700 tài khoản điện tử cho công dân. Đến cuối tháng 10-2017, con số này sẽ được nâng lên hơn 10.000 tài khoản điện tử. “Với kinh phí đầu tư trang thiết bị chủ yếu của thành phố, quận và UBND phường trích một phần kinh phí để trang bị đồng phục và một số trang thiết bị cho bộ phận “một cửa”. Theo kế hoạch, Sở Nội vụ thành phố sẽ rà soát để công nhận phường điện tử mức độ 2 vào cuối năm 2017”, bà Lê Thị Thuận cho biết.

Đối với phường Hòa Thuận Tây, để xây dựng mô hình phường điện tử mức độ 2, UBND phường đã lựa chọn và tuyển dụng một cán bộ vừa làm công tác tiếp nhận hồ sơ, đồng thời kiêm nhiệm phụ trách lĩnh vực CNTT để thực hiện công tác quản trị mạng, tạo sự thông suốt trong quá trình liên thông giải quyết hồ sơ, thực hiện chữ ký số và phát hành văn bản điện tử liên thông giải quyết hồ sơ đến quận và các đơn vị. Ông Đặng Bình Phương, cán bộ phụ trách CNTT của phường Hòa Thuận Tây cho biết, hiện nay, văn bản liên thông và văn bản gửi đi thông qua chữ ký điện tử được phường triển khai theo đúng quy định. Máy quét văn bản tốc độ cao, máy scan và máy tính bảng cũng được quận Hải Châu đầu tư tại phường để thực hiện giao dịch điện tử và đánh giá mức độ hài lòng của công dân khi giao dịch tại UBND phường Hòa Thuận Tây.

Đến nay, ngoại trừ UBND phường Hải Châu 2 đang xây dựng trụ sở làm việc, việc triển khai mô hình phường điện tử mức độ 2 được 12 phường còn lại của quận Hải Châu triển khai đúng tiến độ. Mới đây, qua rà soát của quận, công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, sử dụng hệ thống liên thông... được 12 phường tích cực thực hiện. Ước tính, tổng kinh phí đầu tư để xây dựng phường điện tử mức độ 2 tại quận Hải Châu hơn 5 tỷ đồng, bao gồm ngân sách thành phố và quận.

Ông Trương Thanh Dũng cho biết, quận Hải Châu chỉ đạo triển khai thực hiện và đã có 100% UBND các phường chuyển hồ sơ “một cửa liên thông” đến UBND các quận, huyện trên hệ thống. Hiện nay, có 4 phường được trang bị máy quét tốc độ cao và sẽ thí điểm việc quét hồ sơ và liên thông hồ sơ điện tử trên 2 lĩnh vực gồm bảo trợ xã hội và giao thông vận tải, với tổng số 11 thủ tục. Cùng với đó, việc ứng dụng chứng thực điện tử được 100% phường áp dụng thay cho sổ chứng thực bằng giấy. Đây là tiện ích giúp thực hiện hiệu quả việc quản lý dữ liệu, tra cứu, sao lục các nội dung liên quan đến chứng thực của công dân sau khi đã đưa vào quản lý danh sách chứng thực điện tử.  

Để đạt chuẩn phường điện tử mức độ 2 trong năm 2017, từ nay đến cuối tháng 10, quận Hải Châu tập trung tuyên truyền và chỉ đạo UBND 13 phường đẩy mạnh lồng ghép, vận động nhân dân hưởng ứng bằng việc đăng ký thực hiện tài khoản điện tử và giao dịch khi có nhu cầu. Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, những nỗ lực để đạt chuẩn phường điện tử mức độ 2 sẽ tạo bước tiến dài trong công các cải cách hành chính, giảm giấy tờ, văn phòng phẩm, đồng thời nâng cao đạo đức công vụ và trách nhiệm của cán bộ từ quận đến phường; tác động tích cực vào việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy của địa phương.

● UBND quận Hải Châu vừa phối hợp với Hội Doanh nghiệp quận tổ chức gặp mặt, tuyên dương các doanh nghiệp và doanh nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp lớn vào ngân sách địa phương, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm và an sinh xã hội nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10. Hiện nay, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu quy tụ gần 600 hội viên với 13 chi hội trực thuộc. Năm 2017, quận Hải Châu chính thức bước vào nhóm CLB các quận, huyện trên cả nước có tổng thu ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng/năm. Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo quận khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp quận Hải Châu không chỉ đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, tạo nguồn thu ngân sách bền vững mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn quận nói riêng và toàn thành phố nói chung. Bên cạnh đó, nhiều hội viên Hội Doanh nghiệp quận kinh doanh có lãi đã đóng góp tích cực vào các chương trình an sinh xã hội của địa phương và thành phố.

● Chào mừng 87 năm Ngày truyền thống Các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy Đảng (18-10-1930 - 18-10-2017), Quận ủy Hải Châu tổ chức hội thao năm 2017 với sự tham gia của hơn 200 VĐV là cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động đến từ 15 đơn vị, gồm 13 phường thuộc quận cùng Đảng bộ các cơ quan chính quyền và Đảng bộ các cơ quan khối Đảng. Các VĐV tham gia tranh tài ở 5 bộ môn: bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, đẩy gậy và kéo co. Kết thúc hội thao, phường Hòa Cường Bắc đoạt giải nhất toàn đoàn, phường Hòa Cường Nam đoạt giải nhì toàn đoàn, Cơ quan chính quyền quận đoạt giải ba toàn đoàn; 6 phường nhận giải khuyến khích gồm: Thạch Thang, Thanh Bình, Thuận Phước, Nam Dương, Hòa Thuận Tây và Phước Ninh. Đây là giải thể thao được tổ chức hằng năm nhằm tăng cường rèn luyện sức khỏe, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các cơ quan cấp quận và các phường, từ đó cùng nhau hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

● UBND quận Hải Châu vừa tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) dành cho giáo viên và nhân viên làm việc tại các bếp ăn tập thể của các trường học trên địa bàn quận. 13 đội thi đến từ 13 trường học tham gia các phần thi kiến thức về bảo đảm ATVSTP, tiểu phẩm, hùng biện tuyên truyền về ATVSTP phục vụ trong các trường học nhằm bảo đảm sức khỏe cho học sinh. Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn cho biết, hội thi là hình thức sân khấu hóa nhằm tuyên truyền bảo đảm ATVSTP trong các trường học, góp phần giảm tình trạng ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể và thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn quận. Đây cũng là dịp để các giáo viên, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể các trường học nâng cao kỹ năng, kiến thức để mang đến những bữa ăn chất lượng, đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh.

● Nhân dịp Trung thu 2017, UBND quận Hải Châu tổ chức Đêm hội “Vầng trăng kết nối yêu thương” thu hút hàng ngàn thiếu nhi trên địa bàn 13 phường tham gia. Đêm hội diễn ra trong không khí vui tươi, sôi nổi với các tiết mục văn nghệ rộn ràng do các em thiếu nhi đến từ các trường trên địa bàn quận biểu diễn. Những vũ điệu hip hop của các chú hề và màn múa lân đặc sắc mang đến một mùa Trung thu ngập tràn niềm vui. Cùng với đó, ảo thuật gia Đình Khải đã lôi cuốn hàng ngàn em chăm chú theo dõi và thích thú reo hò với những màn biểu diễn ảo thuật biến hóa tài ba, nhiều màu sắc. Đêm hội đã trao gần 1.600 suất quà với tổng số tiền hơn 320 triệu đồng do các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn quận tài trợ với mong muốn đem đến cho thiếu nhi không khí vui Trung thu ấm áp và nhiều yêu thương. Dịp này, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Hải Châu phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trao 20 suất học bổng, 40 suất hỗ trợ dụng cụ học tập và 80 suất quà với tổng số tiền 84 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi...

● Chào mừng Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu phối hợp với UBND 13 phường cùng các hội, đoàn thể phát động nhân dân tham gia dọn dẹp vỉa hè thông thoáng, xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, các phường thông qua xã hội hóa đã vận động người dân, doanh nghiệp hỗ trợ mua hàng ngàn chậu hoa trang trí trên các tuyến đường lớn nhằm làm cho đường phố trên địa bàn quận rực rỡ sắc hoa đón chào Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Trong đó, phần lớn hoa trang trí nhiều trên các tuyến đường Bạch Đằng, 2 Tháng 9, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh...

DIỆU MINH

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.