Hướng trợ giúp pháp lý về cơ sở

.

Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác trợ giúp pháp lý (TGPL), Tổ TGPL quận Cẩm Lệ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, giúp người dân có điều kiện tiếp cận và sử dụng đúng những quy định pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội.

Trợ giúp pháp lý lưu động về cơ sở đã tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương. TRONG ẢNH: Trợ giúp pháp lý lưu động tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.
Trợ giúp pháp lý lưu động về cơ sở đã tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương. TRONG ẢNH: Trợ giúp pháp lý lưu động tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.

Để đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, Tổ TGPL quận Cẩm Lệ đã tích cực tham gia các hoạt động trợ giúp cho người nghèo và đối tượng chính sách. Ông Trần Trung Thanh, Trưởng phòng Tư pháp, Tổ trưởng Tổ TGPL quận Cẩm Lệ cho biết, từ năm 2016 đến nay, Tổ TGPL quận đã phối hợp với Trung tâm TGPL Nhà nước và các ngành chức năng của quận trực tiếp tư vấn, hướng dẫn hàng trăm vụ việc cho người dân. Nội dung trợ giúp liên quan đến những vấn đề như: hôn nhân và gia đình, lao động, việc làm, bảo hiểm, ưu đãi người có công với cách mạng; về lĩnh vực dân sự, đất đai... “Từ thực tế ở quận cho thấy, nhu cầu giải quyết các chế độ chính sách, chuyển đổi mục đích đất tái định cư gắn với quyền sở hữu đất và nhà ở, liên quan đến nhập hộ khẩu... là rất lớn. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng nắm bắt rõ những vấn đề pháp lý liên quan đến các lĩnh vực nói trên. Vì thế, việc đưa công tác TGPL về cơ sở là rất cần thiết”, ông Thanh nói.

Bà Nguyễn Thị Tài (trú tổ 30, phường Hòa Phát) chia sẻ: “Gia đình tôi không nắm rõ các thủ tục làm “sổ đỏ” khi được cho, tặng. Vì vậy, vừa qua, đoàn TGPL về tận phường để trợ giúp, hướng dẫn làm các thủ tục để tách thửa và giải đáp thắc mắc của người dân về những vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chúng tôi rất phấn khởi và hài lòng. Hy vọng sẽ có nhiều buổi trợ giúp như thế nữa”. Trong khi đó, đối với ông Nguyễn Bảy (tổ 21, phường Hòa Xuân), nhờ có buổi TGPL lưu động mà ông được tuyên truyền, hiểu biết thêm nhiều kiến thức pháp luật, có thắc mắc gì về pháp luật cũng được giải đáp ngay tại chỗ, rất hữu ích.

Chủ tịch UBND phường Hòa Phát Mai Xuân Tuấn khẳng định, thời gian qua, công tác TGPL tại cơ sở đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp địa phương giảm áp lực trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến với nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là người nghèo, người yếu thế, gia đình chính sách. Qua đó, cũng đồng thời giúp người dân địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thường gặp trong cuộc sống, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; giảm được các tranh chấp, hạn chế khiếu nại, khiếu kiện không cần thiết trên địa bàn phường.

Theo ông Trần Trung Thanh, thời gian qua, quận Cẩm Lệ đã triển khai nhiều hình thức TGPL linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng nơi, từng đối tượng, nội dung phong phú, thiết thực với phương châm đưa công tác TGPL hướng về cơ sở. Trước khi tổ chức TGPL lưu động, Tổ TGPL phải khảo sát đối tượng, nhu cầu thực tế liên quan đến pháp luật; chuẩn bị các tài liệu, kiến thức pháp lý phù hợp để khi tổ chức tư vấn, giải đáp các đề nghị của người dân được kịp thời. Hoạt động này thực sự trở thành “công cụ tuyên truyền hiệu quả”, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự từ cơ sở. “Thời gian đến, Tổ TGPL quận Cẩm Lệ sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa sự phối hợp đồng bộ giữa các thành viên của tổ nhằm thực hiện TGPL trong các vụ việc phức tạp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TGPL. Qua đó, góp phần tích cực giảm bớt các khiếu kiện vượt cấp, giữ ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận”, ông Thanh khẳng định.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.