Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 8 vấn đề cốt lõi đối với Đà Nẵng

.

ĐNO - Với những nét độc đáo riêng có, Đà Nẵng không nhất thiết sao chép hay lặp lại mô hình đô thị đâu đó mà phải tạo ra sự khác biệt để nơi này thực sự trở thành một dấu ấn đậm nét, một nơi phải trải nghiệm trên bản đồ du lịch thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy tại diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 sáng 15-10.

Thủ tướng phát biểu tại
Thủ tướng phát biểu tại diễn đàn Đầu tư 2017. Ảnh: Chinhphu.vn

Đà Nẵng còn rất nhiều dư địa để phát triển

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng, Thủ tướng chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trước thềm Tuần lễ Cấp cao APEC được tổ chức tại Đà Nẵng vào đầu tháng 11 tới đây, là cơ hội để chính quyền thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu các cơ hội đầu tư mới đến các nhà đầu tư, là cơ hội để Đà Nẵng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã đạt được một số thành quả trong 9 tháng đầu năm 2017 cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố trong 20 năm qua, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của khu vực miền Trung và cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của chính quyền thành phố Đà Nẵng trong việc chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách thủ tục hành chính, thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước và nước ngoài trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một thành phố cảng biển lớn, là đô thị trung tâm cấp quốc gia, là một trong những trọng điểm phát triển của đất nước.

Tháng 11-2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 144 quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng nhằm thúc đẩy nhanh và bền vững kinh tế - xã hội của thành phố, tạo điều kiện để Đà Nẵng phát huy hơn nữa những lợi thế của mình trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại và dịch vụ của miền Trung.

Với những điều kiện thuận lợi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đà Nẵng cần phải có tư duy mới, cách làm mới để thể hiện rõ vai trò đầu tàu trong thu hút đầu tư tại khu vực miền Trung. Đặc biệt, Đà Nẵng cần có tầm nhìn xa, chú trọng tăng cường tính liên kết với các địa phương lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên-Huế trong công tác xúc tiến đầu tư, tạo nên một không gian kinh tế nối liền, một cụm điểm đến hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư trong nước và quốc tế tại miền Trung Việt Nam.

“Làm được điều đó, Đà Nẵng mới thật sự là đầu tàu, là hạt nhân tăng trưởng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Thủ tướng cũng đồng ý với định hướng và báo cáo của chính quyền thành phố Đà Nẵng là tập trung nguồn lực để thu hút đầu tư vào những lĩnh vực thành phố có lợi thế cạnh tranh rõ rệt như công nghệ cao, công nghệ thông tin, dịch vụ chất lượng cao…

Để có thể thu hút được các nhà đầu tư chiến lược tầm cỡ với thương hiệu quốc tế nhằm tạo ra cú huých lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và miền Trung, Đà Nẵng cần phải tạo được bản sắc, định vị được thương hiệu của riêng mình.

Đà Nẵng còn rất nhiều dư địa để phát triển nếu biết bức phá, vượt qua tư duy lối mòn. Đà Nẵng cần nghiên cứu các mô hình thành công trên thế giới như ở Singapore, Haifa (Israel), Bangalore (Ấn Độ), Tân Trúc (Đài Loan – Trung Quốc)… để xác định rõ mô hình phát triển kinh tế và chiến lược thu hút đầu tư, chú trọng phát triển các cụm ngành công nghiệp có quan hệ tương hỗ để tạo ra hệ sinh thái bền vững về đầu tư.

Trong thời gian đến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, chính quyền thành phố Đà Nẵng tập trung các nguồn lực, phát huy tinh thần kiến tạo và năng động trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

8 vấn đề cốt lõi

Đà Nẵng định vị trở thành thành phố đáng sống như Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã xác định. Tuy nhiên, Đà Nẵng cần xác định nội hàm thành phố đáng sống của riêng mình là gì. Với những nét độc đáo riêng có, Đà Nẵng không nhất thiết sao chép hay lặp lại mô hình đô thị đâu đó mà phải tạo ra sự khác biệt để nơi này thực sự trở thành một dấu ấn đậm nét, một nơi phải trải nghiệm trên bản đồ du lịch thế giới.

Theo đó, Thủ tướng cho rằng, Đà Nẵng cần thực hiện 8 vấn đề cốt lõi. Trước hết phải có chiến lược đi tắt đón đầu, tăng cường sức mạnh kinh tế, tức phải tăng được quy mô của nền kinh tế, tăng thu nhập của người dân, giải quyết việc làm cho người dân.

Nền kinh tế thành phố trực thuộc Trung ương mà GDP chỉ bằng 1,5% cả nước thì còn quá nhỏ. Chính vì vậy phải có ước mơ, hành động để trả lời câu hỏi diện tích Đà Nẵng gần bằng Singapore, vậy chúng ta làm gì để phát triển một đô thị văn minh, trật tự, phát triển như Singapore trên một số lĩnh vực. Đó cũng là câu hỏi đặt ra khi Thủ tướng làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng cách đây hơn nửa năm.

Cốt lõi thứ hai là phải tạo vốn vật chất, tức là phải nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống, sân bay, cảng biển, viễn thông… Nhất là giải quyết vấn đề ở phía tây rộng lớn nhưng còn hoang sơ.

Thứ ba là thúc đẩy hệ thống tài chính, tăng độ sâu của hệ thống tài chính, tăng hiệu quả phân bổ vốn và hiệu quả năng suất vốn, cả về quy mô vốn, tài chính vi mô, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng.

Thứ tư là phải cải thiện chất lượng, tăng cường hiệu quả của thể chế và năng lực quản trị Nhà nước. Đây là yêu cầu lớn đối với cấp ủy chính quyền của Đà Nẵng.

Thứ năm là phát huy tính đa dạng nét Á Đông độc đáo của yếu tố văn hóa, gìn giữ di sản, tạo ra những trải nghiệm xã hội tinh tế, sâu sắc cho người dân và du khách.

Thứ sáu, phải gây dựng vốn con người và thu hút tài năng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bảo đảm người dân được hưởng nền giáo dục tiên tiến, nâng cấp hệ thống chăm sóc y tế chất lượng cao, thu hút tài năng của Việt Nam đến Đà Nẵng.

Thứ bảy, phải vun đắp và bảo vệ các điều kiện tài nguyên và môi trường, giữ cho môi trường trong lành, bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên, kiểm soát chất lượng nguồn nước, không khí, quản lý chất thải… Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng với gần 8 tỷ USD thông qua gần 1.000 dự án đầu tư tại đây, thì vấn đề kiểm soát chất thải, nước thải đặt ra vô cùng gay gắt. Không giữ được điều này, chúng ta mất Đà Nẵng, mất thu hút du khách gần xa.

Thứ tám, phải làm cho thành phố ngày càng độc đáo, không ngừng thu hút sự sáng tạo trong truyền thông về hình ảnh của một thành phố giàu bản sắc làm lưu luyến du khách trên toàn thế giới. Đà Nẵng nên nghiên cứu đề xuất đường bay thẳng từ châu Âu, Hoa Kỳ đến Đà Nẵng để biến nơi đây thành trung tâm hội nghị quốc tế, trung tâm tài chính kinh doanh và công nghệ cũng như lan tỏa sang các tỉnh lân cận.

Đà Nẵng cần phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nhanh chóng triển khai Đô thị đại học Đà Nẵng và các trường đại học khác. Đặc biệt các trường dạy nghề, nguồn lực con người chất lượng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - chìa khóa thành công của thành phố.

Thủ tướng lưu ý cái gốc của xúc tiến đầu tư chính là chính sách nhất quán, cơ chế hành chính thông thoáng và minh bạch, chính quyền luôn sẵn sàng đối thoại, phát huy tinh thần “3 đồng hành, 5 hỗ trợ”, là đối tác tin cậy của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đà Nẵng cần nỗ lực để giữu vững vị trí đứng đầu chỉ số PCI cả nước, hơn thế nữa còn cần đi từ con số đến hành động, hướng đến cạnh tranh với các thành phố trong khu vực và các tiêu chuẩn OECD.

Đà Nẵng phải sớm kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả theo tinh thần Hội nghị Trung ương 6, cần có chiến lược để trở thành hình mẫu tốt cho tư duy không cần một chính quyền lớn chỉ cần một chính quyền hiệu lực, hiệu quả, tức là có khả năng quản trị tốt, không phụ sự tin yêu của người dân và doanh nghiệp, sự kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho kết quả công việc

“Từng đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức phải tâm huyết với công việc với tinh thần phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp; việc gì vướng mắc phải tìm cách tháo gỡ cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho kết quả công việc”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Thủ tướng đánh giá cao việc chính quyền thành phố đã chủ động lắng nghe các vấn đề của doanh nghiệp và có các đề xuất về việc sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách thông thoáng hơn cho các nhà đầu tư.

Cụ thể, liên quan đến kiến nghị của Đà Nẵng về khung pháp lý cho các dự án căn hộ - khách sạn (condotel), đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sớm nghiên cứu trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh công tác quản lý Nhà nước đối với loại hình dự án đầu tư căn hộ khách sạn nhằm tạo hành lang pháp lý an toàn cho doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh lâu dài, giữ cam kết đầu tư và triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ tức là phải “làm thật”, phải thể hiện rõ quan điểm "hai bên cùng thắng" trong hoạt động kinh doanh.

Đối với các dự án chậm triển khai so với tiến độ đã cam kết, đề nghị chính quyền thành phố quyết liệt rà soát và có các biện pháp xử lý kịp thời. Phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, có trách nhiệm xã hội bảo đảm cho phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân.

“Chúng ta không để phát triển kinh tế ảnh hưởng xấu đến môi trường và cuộc sống của người dân. Điều này cực kỳ quan trọng đối với thành phố Đà Nẵng khi mũi nhọn phát triển là ngành du lịch biển và từ năm 2008 chính quyền thành phố cũng đã có đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường.

Thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động; quan tâm xây dựng môi trường làm việc tốt hơn nhằm giúp tăng năng suất và tái sản xuất sức lao động. Đề nghị doanh nghiệp, nhà đầu tư hưởng ứng tinh thần "Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp". Nói là làm, đã ký kết thì thực hiện, không tạo ra chi phí không chính thức”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là cơ hội để Đà Nẵng quảng bá và nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế, giới thiệu đến các nhà đầu tư quốc tế một thành phố trẻ, năng động, hiếu khách, một điểm đến đầu tư nhiều triển vọng, một điểm đến du lịch hấp dẫn.

Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền thành phố tập trung toàn bộ nguồn lực để Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra thành công, để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh cũng như người dân thành phố Đà Nẵng nói riêng và người dân Việt Nam nói chung trong lòng các nhà chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế.

"Với lịch sử hào hùng của thành phố Đà Nẵng luôn đi lên bằng ý chí, sự can trường và tinh thần sáng tạo, ham học hỏi, tôi có một niềm tin vững chắc về một tương lai khởi sắc của Đà Nẵng. Tôi hi vọng các doanh nhân và nhà đầu tư có mặt tại diễn đàn ngày hôm nay sẽ chọn Đà Nẵng là nơi đất lành chim đậu, bằng trí tuệ và tài lực của mình hợp lực cùng chính quyền và nhân dân thành phố đưa con tàu Đà Nẵng vươn ra biển lớn", Thủ tướng nhấn mạnh.

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.