Trung tâm Phát triển quỹ đất: Buộc người dân làm thay việc của mình

.

Các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện Hòa Vang gần đây ghi nhận nhiều ý kiến bức xúc của cử tri về việc Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) đã yêu cầu người dân trong diện giải tỏa bị thu hồi một phần diện tích đất tự liên hệ đến Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN&MT) và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Hòa Vang để làm thủ tục chỉnh lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ).

Trụ sở Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất số 3 tại 57 Quang Trung.
Trụ sở Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất số 3 tại 57 Quang Trung.

Tuy nhiên, theo quy định, Trung tâm PTQĐ có trách nhiệm trực tiếp làm thủ tục này. “Việc yêu cầu người dân đi làm thay là trái với quy định của thành phố và gây phiền hà cho người dân”, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang Huỳnh Văn Thới khẳng định.

Gây phiền hà và làm khó cho công tác quản lý

Ông Huỳnh Văn Thới cho biết, Điều 26, Quyết định số 06/2015/QĐ-UBND và Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố quy định: tổ chức (Trung tâm PTQĐ) làm nhiệm vụ bồi thường khi tiến hành chi trả tiền bồi thường phải thu hồi toàn bộ giấy tờ về nhà, đất bản chính (sổ đỏ) chuyển đến cơ quan có thẩm quyền (Văn phòng ĐKĐĐ) để chỉnh lý hoặc thu hồi giấy tờ về đất đai.

Đối với trường hợp chỉnh lý thì sau khi chỉnh lý, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường có trách nhiệm trả lại giấy tờ cho người bị thu hồi. Tuy nhiên, rất nhiều dự án, Trung tâm PTQĐ, cụ thể là Chi nhánh Trung tâm PTQĐ số 3 (gọi tắt là Chi nhánh 3) đã không thực hiện chỉnh lý theo quy định mà để người dân tự liên hệ với Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Hòa Vang để chỉnh lý sổ đỏ (để được công nhận phần diện tích đất đai còn lại sau khi bị thu hồi một phần).

Những dự án mà người dân phải tự đi làm thủ tục chỉnh lý sổ đỏ là: dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, dự án đường vào mỏ đá Hòa Nhơn, dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT 602…

Theo Phòng TN&MT huyện Hòa Vang, hồ sơ chỉnh lý sổ đỏ gồm có: quyết định thu hồi đất, trích ngang quyết định phê duyệt tính pháp lý nhà-đất, bảng tính giá trị bồi thường. Tuy nhiên, Trung tâm PTQĐ không cung cấp các văn bản này cho người dân có đất bị thu hồi.

Do đó, nhiều trường hợp người dân muốn hoàn thành sớm việc chỉnh lý sổ đỏ đã phải tự tìm đến Phòng TN&MT huyện để sao lục các loại giấy tờ này và hoàn thành hồ sơ trước khi gửi đến Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Hòa Vang để chỉnh lý sổ đỏ. Nhiều trường hợp dự án đã triển khai nhiều năm nhưng vẫn chưa có quyết định thu hồi đất.

Ông Nguyễn Viết Hùng, cán bộ Phòng TN&MT huyện cho biết, trong quá trình giải quyết cung cấp trích lục bản sao quyết định thu hồi đất cho người dân, ông cũng phát hiện có trường hợp sổ đỏ của người dân ghi nội dung đã thu hồi một phần diện tích đất để thực hiện dự án nhưng đến phần quyết định thu hồi thì số và ngày ra quyết định lại để trống.

Do đó, không thể nào tìm được bản sao “quyết định khống” này để cung cấp cho người dân. Việc này gây nhiều phiền hà cho người dân bị thu hồi đất cũng như gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện.

Chi nhánh Trung tâm PTQĐ số 3 tùy tiện, làm sai

Khi liên lạc với Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm PTQĐ Nguyễn Văn Tiến, ông này cho biết đang bận đi học nên đề nghị phóng viên gặp Phó Giám đốc Trung tâm Trần Nam Hưng tìm hiểu. Ông Hưng cho biết ông không phụ trách vấn đề giải tỏa nên không nắm cụ thể.

Tuy nhiên, khi được phóng viên cung cấp thông tin và sau khi trao đổi qua điện thoại với Giám đốc Chi nhánh 3, ông Hưng thừa nhận: Chi nhánh 3 không thực hiện đúng quy định tại Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố, buộc dân đi làm thay việc thuộc trách nhiệm của mình là sai.

“Việc cán bộ Chi nhánh 3 khi chi trả tiền đền bù đã ghi nội dung quyết định đền bù vào sổ đỏ của dân là tùy tiện và lại càng sai. Ngoài Văn phòng ĐKĐĐ ra, không ai có thẩm quyền ghi vào sổ đỏ của dân. Lâu nay, Trung tâm PTQĐ vẫn thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính về giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư theo Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND và không thấy Chi nhánh 3 có ý kiến gì về vướng mắc thì tại sao lại không thực hiện đúng như quy định mà lại buộc người dân làm thay?”, ông Hưng nói. Khi phóng viên liên lạc với Giám đốc Chi nhánh 3 Trần Ngạnh để làm rõ thêm việc này, ông này cáo bận họp, hẹn gặp sang ngày khác cũng bận họp.

Theo ông Nguyễn Đình Lâm, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Hòa Vang, việc kế toán của ban quản lý dự án khi thực hiện chi trả tiền đền bù đã ghi vào sổ đỏ của dân nội dung về quyết định thu hồi đất (nội dung biến động về diện tích đất sử dụng) là sai thẩm quyền.

Theo quy định của pháp luật, chỉ có Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện mới có thẩm quyền ghi điều chỉnh biến động trên sổ đỏ của hộ dân.

“Khi tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh của dân hoặc do Trung tâm PTQĐ gửi đến để chỉnh lý biến động, chúng tôi không quan tâm đến nội dung do kế toán dự án ghi trên sổ đỏ của dân mà yêu cầu phải đủ thành phần hồ sơ mới xác nhận thay đổi và đổi luôn sổ đỏ mới khác cho người dân. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến việc các cơ quan không có thẩm quyền lại ghi nội dung biến động sử dụng đất vào sổ đỏ của dân và thành phố cũng có nhiều văn bản chỉ đạo làm đúng quy định nhưng vẫn không có gì thay đổi. Đối với việc chỉnh lý biến động trên sổ đỏ, chúng tôi cũng linh hoạt nếu người dân tự nộp hồ sơ hay Trung tâm PTQĐ nộp, chúng tôi đều tiếp nhận giải quyết theo đúng quy định”, ông Lâm nói.

Được biết, Thường trực HĐND huyện Hòa Vang đã có báo cáo đề nghị Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo UBND thành phố yêu cầu Trung tâm PTQĐ phải thực hiện các quy trình điều chỉnh biến động trên sổ đỏ của hộ dân theo đúng quy định của UBND thành phố, không được buộc người dân làm thay.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.