280 người cai nghiện có việc làm

.

ĐNO - Ngày 22-11, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng”.

Báo cáo của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố cho biết, 3 năm qua, công tác cai nghiện tại cộng đồng đem lại kết quả tương đối tốt với 516 người tham gia cai nghiện, trong đó có 255 người đăng ký tham gia tự nguyện và 378 người được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình cai nghiện, 280 người cai nghiện đã có việc làm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại hội thảo nêu việc cai nghiện ma túy tại cộng đồng ở Đà Nẵng còn chưa bền vững. Nguyên nhân chính là lâu nay công tác cai nghiện tập trung được đầu tư nhiều, trong khi cai nghiện tại cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức. Các thủ tục pháp lý xử lý người cai nghiện còn phức tạp, gây khó khăn cho cơ quan chức năng. Một số địa phương chưa mặn mà với công tác cai nghiện tại cộng đồng.

Vẫn còn cán bộ chuyên trách muốn làm thủ tục đưa đối tượng vào cai nghiện tập trung để địa phương “nhẹ gánh”. Bên cạnh đó, công tác cắt cơn, giải độc dù đã được UBND thành phố phân công cho ngành y tế nhưng ngành này lại chưa có đầy đủ cơ sở vật chất, hạ tầng để triển khai công việc này một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, phải kể đến công tác giám sát người cai nghiện ma túy vẫn còn nhiều kẽ hở, để họ lén lút sử dụng ma túy ngay trong quá trình cai nghiện.

Để giải quyết tồn tại này, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, trong thời gian đến các cấp chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ, sâu sát với đối tượng cai nghiện. Cần có sự phân công kèm cặp, theo dõi tại cộng đồng thật chặt chẽ và liên tục; qua đó động viên, hỗ trợ người nghiện vượt qua cám dỗ của ma túy.

Công tác tuyên truyền, giáo dục cần chú ý không chỉ với đối tượng tham gia cai nghiện mà cần hướng đến gia đình, người thân, các cơ quan, doanh nghiệp nhằm tạo cho người cai nghiện cảm giác được chăm sóc và chia sẻ. Điều quan trọng là tạo điều kiện cho họ có việc làm ổn định thì công tác cai nghiện tại cộng đồng mới mang lại hiệu quả thiết thực…

T.S
 

;
.
.
.
.
.