Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Một số phóng viên tự cho mình "quyền lực thứ tư" để hù dọa doanh nghiệp

.

ĐNO - Cuối buổi sáng 17-11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn bước vào phần trả lời chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Một trong những vấn đề nóng được nhiều đại biểu chất vấn liên quan đến việc xử lý vi phạm của các cơ quan báo chí.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: Quochoi.vn.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: Quochoi.vn.

Trả lời câu hỏi đại biểu Nông Văn Tình (Nghệ An) về tình trạng báo chí vi phạm, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết đây là vấn đề nhức nhối. Bộ trưởng khẳng định vai trò quan trọng, tiên phong của báo chí trong việc đưa chủ trương của Đảng và Nhà nước, đóng góp quan trọng vào phát triển; gần đây sai phạm của báo chí là rất lớn, dù vậy sai phạm đó không thể ảnh hưởng đến dòng chảy chính của báo chí cách mạng.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng những sai phạm là đáng báo động, việc đăng tải thông tin xuyên tạc gây hoang mang cho nhân dân là điều cấm trong Luật Báo chí. Bộ TT&TT thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương để kiểm soát, kiểm tra và xử lý. Năm 2016 đã xử phạt khoảng 150 trường hợp sai phạm, là năm xử phạt nhiều nhất.

Có thời điểm trong một tháng có hơn 70 cơ quan báo chí bị xử lý vì thông tin sai sự thật. Như vụ nước mắm nhiễm asen có tới 50 cơ quan báo chí bị xử lý. Trong các cuộc họp giao ban với cơ quan báo chí hằng tuần, cơ quan quản lý thường xuyên nhắc nhở các cơ quan báo chí phải thông tin trung thực, khách quan, kịp thời.

Liên quan đến tình trạng một số phóng viên sách nhiễu, làm tiền doanh nghiệp được đại biểu Nguyễn Phương Tuấn (Ninh Bình) phản ánh, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, gần đây có tình trạng báo chí, nhất là phóng viên thường trú vi phạm pháp luật, hù doạ doanh nghiệp. Bộ đã xử lý vi phạm hành chính, đình bản hoạt động, xử lý phóng viên thường trú, nhưng cảm giác tình trạng không giảm.

“Có lãnh đạo tỉnh cho tôi biết 1 tháng phóng viên viết 7 bài, tìm mọi kẽ hở của địa phương để bêu xấu, không có một bài nào tốt. Phóng viên thường trú câu kết với cộng tác viên, làm thành quyền lực thứ 4 đi hù dọa doanh nghiệp, kêu gọi quảng cáo. Tòa soạn, ban biên tập khoán trắng cho anh em thường trú tự nuôi sống và kêu gọi quảng cáo về cho tòa soạn”, ông Tuấn cho hay.

Trả lời câu hỏi đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Hà Nội) về việc quảng cáo thuốc sai quy định trên mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết vừa qua đã phối hợp với các mạng xã hội nước ngoài gỡ bỏ gần 400 đường link quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp. Hiện bộ đang phối hợp với các cơ quan để quản lý tốt hơn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) về kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Chính phủ đã được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả cao ở nhiều ngành, đây là kết quả đáng khích lệ.

Các bộ, ngành đã cung cấp hơn 900 dịch vụ công trực tuyến, thông qua đây người dân và doanh nghiệp đã giảm được nhiều thời gian, công sức. Ngoài hồ sơ thuế, hải quan thì có 28 triệu hồ sơ trực tuyến các ngành khác...

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.