Cán bộ Mặt trận đi đầu trong các phong trào

.

Trong những năm qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tập hợp đại đoàn kết toàn dân.

Tuyên dương, khen thưởng cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2015-2017.
Tuyên dương, khen thưởng cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2015-2017.

Nhà họp liên tổ dân phố khu dân cư số 2, phường Hòa Thọ Đông vừa được xây dựng cách đây không lâu đã mang lại sự phấn khởi cho bà con nhân dân nơi đây. Đó là kết quả của quá trình tham mưu, đề xuất của cấp ủy chi bộ, Ban công tác Mặt trận khu dân cư (CTMT KDC), cùng với đó là quá trình giám sát chặt chẽ công tác thi công của các thành viên trong Ban CTMT.

Ông Ngô Ngọc Quang, Trưởng ban CTMT KDC số 2, cho hay, khi nhận được các chủ trương về xây dựng công trình dân sinh như nhà họp cộng đồng, đường bê-tông, cống thoát nước…, các thành viên trong Ban CTMT đều chủ động thực hiện công tác giám sát chặt chẽ, làm thế nào để công trình ấy phục vụ tốt nhất cho đời sống người dân. “Khi công trình được thi công, chúng tôi đều xin bản thiết kế, cùng với kinh nghiệm giám sát nhiều công trình, nên bất kể mưa nắng, chúng tôi đều thực hiện giám sát rất tỉ mỉ”, ông Quang nói.

Trong khi đó, KDC số 17, phường Hòa Xuân luôn được xem là điển hình trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Đây cũng là khu dân cư duy nhất được thành phố chọn triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư thân thiện môi trường”. Bà Phạm Thị Minh, Trưởng ban CTMT KDC cho hay, thực hiện mô hình này, Ban CTMT đã tổ chức tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường, vận động nhân dân giữ vệ sinh chung, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, hằng tuần, hằng tháng tổ chức ra quân môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp.

Đó chỉ là 2 trong số cán bộ Ban CTMT KDC tiêu biểu của quận Cẩm Lệ trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, các phong trào, cuộc vận động lớn do Mặt trận các cấp phát động, vừa được tuyên dương tại hội nghị tuyên dương, khen thưởng cán bộ Mặt trận tiêu biểu quận Cẩm Lệ giai đoạn 2015-2017.

Bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch UBMTTQVN quận Cẩm Lệ cho hay, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận từ phường đến khu dân cư trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình công tác của mặt trận, đặc biệt là thành lập và duy trì các mô hình hay như “Khu dân cư thân thiện môi trường”, “Khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông”, “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn”… “Các mô hình này đã được triển khai sâu rộng trong các khu dân cư, góp phần đem lại hiệu quả trong việc thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, chương trình “Thành phố 5 không, 3 có”, “Thành phố 4 an”…”, bà Nhàn cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phát cho hay, hằng năm, Mặt trận phường phối hợp với chính quyền, các hội, đoàn thể vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cá nhân, tổ chức đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo, từ đó hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho hộ nghèo. “Năm 2016, chúng tôi vận động nguồn quỹ Vì người nghèo được 340 triệu đồng, hỗ trợ xây mới 8 nhà và sửa chữa 15 nhà. Năm 2017, chúng tôi vận động được 430 triệu đồng và đã hỗ trợ xây mới 10 nhà, sửa 16 nhà cho hộ nghèo”, bà Thúy chia sẻ.

Thống kê trong những năm qua, Mặt trận và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã vận dụng nhiều hình thức vận động Quỹ Vì người nghèo, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, Mặt trận các cấp đã huy động trên 10 tỷ đồng cho nguồn quỹ. Trong đó, vai trò của các cán bộ Mặt trận từ quận đến các KDC là rất lớn.

Chính vì vậy, bà Phạm Thị Nhàn nhấn mạnh, mỗi cán bộ Mặt trận ở Cẩm Lệ đều thể hiện được sự tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, hoạt động để gắn kết cộng đồng, góp phần xây dựng củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Xuân vừa bàn giao nhà đại đoàn kết cho bà Trần Thị Thương; trong đó quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 35 triệu đồng và quỹ Vì người nghèo của phường hỗ trợ 5 triệu đồng. Gia đình bà Thương thuộc hộ nghèo, bản thân bà bị tai biến, đi lại khó khăn, con còn nhỏ. Sau gần 4 tháng xây dựng, ngôi nhà cấp 4 có diện tích 50m2 đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Trước đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Xuân hoàn thành việc sửa chữa và bàn giao nhà cho hộ bà Huỳnh Thị Đào (tổ 36); trong đó Hội LHPN phường hỗ trợ 10 triệu đồng và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường hỗ trợ 5 triệu đồng. Hộ bà Đào thuộc hộ nghèo của phường, chồng mất sớm, một mình bà nuôi 2 con.

Ra mắt CLB không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế gia đình

Nằm trong chương trình Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh quận Cẩm Lệ giai đoạn 2016-2020, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Hội LHPN quận Cẩm Lệ phối hợp ra mắt 6 CLB Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế gia đình trên 6 phường.

Theo đó, mỗi CLB có từ 30 phụ nữ trở lên (dưới 45 tuổi đã có 2 con). CLB tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và gia đình của họ những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, ngăn ngừa việc sinh con ngoài ý muốn nhằm nâng cao chất lượng giống nòi; cung cấp kiến thức và kỹ năng về phát triển kinh tế gia đình gắn với mục tiêu nuôi con khỏe, dạy con ngoan gia đình hạnh phúc bền vững.

Xây dựng sự gắn kết giữa tổ trưởng tổ dân phố và cảnh sát khu vực

UBND phường Khuê Trung vừa tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện công tác phối hợp giữa cảnh sát khu vực với tổ trưởng tổ dân phố trong việc bảo đảm an ninh trật tự.

Thời gian qua, các tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn đã kịp thời phát hiện và cung cấp thông tin những vụ việc có liên quan đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đến lực lượng cảnh sát khu vực. Trong đó, các tổ trưởng tổ dân phố đã cung cấp cho cảnh sát khu vực 141 tin có giá trị; phối hợp giải quyết 22 vụ gây rối trật tự, 22 vụ trộm cắp, 19 vụ mâu thuẫn gia đình, kiểm tra cư trú 212 lượt; phối hợp tổ chức sinh hoạt nhân dân, tuyên truyền 142 đợt với gần 3.000 lượt người tham dự…

Hơn 1.000 phụ nữ tham gia hoạt động “Tìm về di tích lịch sử, văn hóa thành phố Đà Nẵng”

Hội LHPN quận Cẩm Lệ vừa tổ chức lễ tổng kết hoạt động thi đua “Tìm về di tích lịch sử, văn hóa thành phố Đà Nẵng”. Hưởng ứng đợt thi đua do Hội LHPN thành phố phát động từ tháng 10-2016, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn quận đã tổ chức nhiều chuyến tìm hiểu tại các khu di tích như: Nghĩa trủng Hòa Vang, lăng mộ nhà yêu nước Thái Thị Bôi, lăng mộ Ông Ích Khiêm, đình Phong Lệ, khu căn cứ cách mạng Hòa Vang... với gần 1.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

ĐẶNG NỞ

Bài và ảnh: TRUNG TRỰC

;
.
.
.
.
.